Tranh sơn dầu cảm hứng hoa giấy độc đáo của hội họa Việt

Thứ Năm, 24/11/2022 09:29

|

(CAO) Từ hoa giấy đến tranh trừu tượng, bộ tranh ấn tượng lần đầu được giới thiệu ở triển lãm Nghiêng sáng của tài năng hội họa Trần Quang Dũng tại TPHCM.

Xem tranh Trần Quang Dũng, gợi nhớ đến hai câu thơ trong bài Trăng của Xuân Diệu: “Trong vườn đêm ấy nhiều trăng quá/ Ánh sáng tuôn đầy các lối đi”.

Từng đoạt giải nhì triển lãm mỹ thuật Việt Nam - Đất nước, con người năm 2001 và tham gia nhiều triển lãm mỹ thuật toàn quốc và khu vực, triển lãm mới của họa sĩ diễn ra vào ngày 25/11 tại Huyen Art House, TPHCM.

Tranh của Trần Quang Dũng dù vẽ ở bút pháp nào, chủ đề gì thì cũng có sự tươi sáng, lạc quan. Anh cho biết đó là do lựa chọn, do quan niệm. Bản thân thích hướng đến sự nhẹ nhàng, nên tranh cũng nhẹ nhàng, sáng trong như vậy.

Trong triển lãm tại TPHCM, Trần Quang Dũng mong muốn lần đầu triển lãm tại đây giới thiệu với công chúng sự ghi chép về cảm xúc của anh qua gần 30 bức tranh sơn dầu.

Họa sĩ Hiền Nguyễn chia sẻ: “Nghiêng sáng của Trần Quang Dũng khiến ký ức được gợi mở với những người Hà Nội tha phương… Đối tượng chính của nguồn cảm hứng trong triển lãm lần này là hoa giấy, đó là cái cớ để Dũng chia sẻ cảm xúc của mình”.

Trong Nghiêng sáng, Trần Quang Dũng chuyển biến mạnh từ bút pháp ấn tượng sang trừu tượng. Họa sĩ bày tỏ: “Trước đây tôi thường vẽ trực hoạ phong cảnh thiên nhiên để cảm nhận không gian và thời gian rồi đưa vào tranh. Sự thay đổi của mỗi mùa trong năm là thiên nhiên mang lại nguồn sinh lực cho con người. Tôi muốn giữ lại cảm xúc ấy bằng cách biểu đạt khác, dùng ngôn ngữ tạo hình, màu sắc và ánh sáng làm chủ đạo, để tạo nên sự hài hoà, không diễn tả các hình ảnh cụ thể hữu hình nữa, mà muốn khơi gợi, đánh thức trí tưởng tượng và cảm xúc của người xem một cách bình dị nhất”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang