Nhà văn Lại Văn Long lập kỷ lục với bộ tiểu thuyết ‘Hồ sơ lửa’

Thứ Ba, 22/11/2022 13:12

|

(CAO) Với 2.400 trang, được in thành 6 tập tiểu thuyết, nhà văn Lại Văn Long với tác phẩm ‘Hồ sơ lửa’ được xác lập kỷ lục bộ tiểu thuyết hình sự nhiều tập nhất Việt Nam, được thực hiện trong 30 năm.

Sáng 22/11, Hội Nhà văn TPHCM, Công ty sách Sbooks và NXB Công an Nhân dân kết hợp với tác giả - nhà văn Lại Văn Long ra mắt bộ tiểu thuyết 6 tập Hồ sơ lửa.

Tác phẩm phản ánh cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm gian khổ, hiểm nguy, nhưng đầy vinh quang của lực lượng Công an TPHCM gần nửa thế kỷ qua. 3/6 tập của Hồ sơ lửa từng được giải thưởng của Bộ Công an và Hội Nhà văn Việt Nam.

Với 2.400 trang, được in thành 6 tập, đây cũng là tác phẩm được xác lập kỷ lục bộ tiểu thuyết hình sự nhiều tập nhất Việt Nam của nhà văn Lại Văn Long, tác giả của tác phẩm Kẻ sát nhân lương thiện nổi tiếng hàng chục năm qua.

Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Trần Trọng Dũng tặng lẵng hoa chúc mừng nhà văn Lại Văn Long (trái)

Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM Bích Ngân đánh giá việc “Hồ sơ lửa” được xác lập kỷ lục như một sự ghi nhận thành quả lao động bền bỉ. “Thế nhưng, quan trọng hơn, “Hồ sơ lửa” góp phần giúp công chúng nhìn lại một cách thấu đáo những vụ án từng chấn động dư luận tại TPHCM từ năm 1975 đến giai đoạn hội nhập quốc tế.

Tiểu thuyết hình sự “Hồ sơ lửa” gồm 7 phần: “Mật danh Đ9”, “Oán thù trớ trêu”, “Gia tộc tướng cướp”, “Phát súng chính nghĩa” “Lật án tử hình”, “Vỏ bọc thần thánh” và “Hồng nhan sương khói”.

Được viết bằng bút pháp chương hồi, “Hồ sơ lửa” không xây dựng nhân vật chính xuyên suốt, mà phát huy vai trò từng nhân vật qua mỗi vụ án. Từng phần có thể tồn tại như một tiểu thuyết độc lập, nhưng khi kết nối lại với nhau sẽ thành một chỉnh thể thống nhất.

Nhà văn Bích Ngân, Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM chúc mừng nhà văn Lại Văn Long

“Hồ sơ lửa" đã chọn Lại Văn Long, vì anh có trải nghiệm, lợi thế của người nhiều năm làm báo trong lực lượng Công an, cùng với linh khiếu về văn chương, để sáng tạo nên bộ tiểu thuyết này.

Trên thực tế, mỗi câu chuyện vụ án đã chứa đựng trong đó đề cương của một tiểu thuyết, nhưng câu chuyện đó phải được kết nối bằng tài năng tâm hồn nhà văn để có được tác phẩm hay. Tôi tâm đắc và nhớ mãi một ý mà tác giả đã nói với tôi, đó là anh viết để ‘nâng niu cái thiện’, nhà văn Trầm Hương, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM nói trong buổi ra mắt tác phẩm.

TS, Luật sư Nguyễn Văn Viễn trao Bằng kỷ lục cho Nhà văn Lại Văn Long

Trong khi đó, TS, Luật sư Nguyễn Văn Viễn, Viện trưởng Viện Sở hữu Trí tuệ Việt Nam - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam nhấn mạnh về nỗ lực sáng tạo của tác giả. Ông cho biết tổ chức Kỷ lục Việt Nam VietKings luôn chú trọng tìm kiếm để tôn vinh nỗ lực sáng tạo, và nhà văn Lại Văn Long là một trong những người như vậy.

Cán bộ, phóng viên, biên tập viên và đại biểu chúc mừng nhà văn Lại Văn Long

Chia sẻ nhận định riêng, nhà văn Trần Thanh Hà, Trưởng đại diện NXB Công An Nhân dân, người trực tiếp biên tập bộ sách cho biết: “6 tập, là 6 tác phẩm thú vị. Loạt truyện có tình tiết khác biệt, gây sốc, nhiều mâu thuẫn, âm mưu, động cơ, bí ẩn luôn đặt ra, để lực lượng Công an và người đọc đều phải đi tìm lời giải cho các vụ án”.

Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Trần Trọng Dũng nói ông tâm đắc với nhận định “Phẩm chất nhà văn và tố chất nhà báo đã tạo nên tác phẩm độc nhất vô nhị như Hồ sơ lửa”.

Nhà văn lại Văn Long chia sẻ tại buổi ra mắt

Những câu chuyện khởi nguồn đam mê với văn chương

Tại buổi ra mắt tác phẩm và đón nhận bằng chứng nhận kỷ lục, Nhà văn Lại Văn Long chia sẻ: “Khi tôi còn nhỏ, ở Đà Lạt, rất mê đọc sách, nhất là những truyện phiêu lưu mạo hiểm thuộc bộ “Hoa đỏ” trong tủ sách “Tuổi Hoa” thời đó.

Tôi vẫn nhớ từng tựa sách mình thường lục lọi ở các nhà sách có cho thuê truyện. Tôi luôn nhịn ăn quà vặt để dành tiền đi thuê những cuốn sách để đọc. Đọc nhiều rồi thì mơ mộng đến những siêu anh hùng trừ gian diệt ác như: Batman-Rober, Tí hon thần lực, Người nhện, Người điện quang...

Khi đến tuổi 13, 14 tôi tình cờ được đọc “Thuở mơ làm văn sĩ” của nhà văn Nhật Tiến, từ đó mơ ước lớn lên sẽ “viết văn như người ta”...

Tháng 4-1988, Lại Văn Long đang năm cuối đại học, viết truyện ngắn “Màu mận chín” đăng báo tường của ký túc xá Ngô Gia Tự (nơi ở của sinh viên các đại học: Tổng hợp, Y dược, Tài chính - TPHCM). Truyện được anh Phúc Tiến đem về đăng trên Tuổi Trẻ Chủ Nhật và nhuận bút đủ để đóng tiền cơm ký túc xá... 3 tháng.

“Quá vui mừng vì vừa được viết văn theo đam mê, vừa có tiền ăn cơm khỏi phải đi làm mướn hoặc bán bong bóng bay như lâu nay, tôi đặt mục tiêu sẽ sống với nghề văn”, tác giả kể lại.

Nhà văn Lại Văn Long chia sẻ với khán giả

Vào nghề bằng truyện ngắn “Kẻ sát nhân lương thiện” đoạt giải nhất cuộc thi trên báo Văn Nghệ năm 1991, nhà văn Lại Văn Long đã có một hành trình miệt mài với chữ nghĩa. Sau các tiểu thuyết “Thạch Đế”, “Đứa con thời hậu chiến”, “Người khổng lồ đội mồ kể chuyện”... Lại Văn Long hoàn thành và ra mắt bộ tiểu thuyết hình sự “Hồ sơ lửa” .

“Hồ sơ lửa” tập trung vào những nghiệp vụ điều tra chuyên án, nhưng không hoàn toàn theo đuổi cuộc đối đầu thiện và ác, chính và tà, mà dành nhiều quan tâm cho sự giằng co của phẩm giá con người trước lằn ranh mất - còn, thứ lằn ranh mà không vượt qua được nó, có thể đẩy con người vào vực sâu của tội ác.

Nhà văn phát huy thế mạnh trong hơn 30 năm công tác tại Báo Công an TPHCM (nay là Chuyên đề Công an TPHCM) để có được nguồn tư liệu đầy đặn cho “Hồ sơ lửa”.

Tuy nhiên, từ thông tin của lực lượng Công an đến tiểu thuyết hình sự là một khoảng cách không đơn giản. Lại Văn Long khéo léo đan cài các mấu chốt vụ án để mã hóa hình tượng văn chương một cách hấp dẫn. Những nhân vật ngoài đời bước vào “Hồ sơ lửa” đã có một diện mạo khác, với những yêu ghét đậm nét hơn.

Lại Văn Long không phải người đầu tiên khai thác đề tài hình sự trong văn chương. Thế nhưng, anh là người đầu tiên dám mạnh dạn đưa ra một định dạng tiểu thuyết hình sự bề thế và công phu. 

Sắp ra mắt bộ tiểu thuyết hình sự kỷ lục Việt Nam
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang