Làng quê Việt rạng rỡ trong tranh phong cảnh

Thứ Bảy, 26/11/2022 09:34

|

(CAO) Là tác giả bức tranh sơn mài hiện đang được lưu trữ tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM, bức Lên đồng từng được trao giải Bạc tại Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2015, họa sĩ Trần Quốc Giang trở lại với triển lãm mới Ngày hôm qua.

Sáng trăng
Sóng xô bờ

Không ít tác phẩm của Trần Quốc Giang đã được chọn trưng bày tại các triển lãm toàn quốc, tại Giải thưởng Dogma 2019, tại triển lãm Biennale Mỹ thuật trẻ 2019... Triển lãm cá nhân đầu tiên có tên Xúc cảnh diễn ra tại TPHCM năm 2021. Triển lãm mới "Ngày hôm qua" khai mạc ngày 26/11 tại TPHCM.

Chia sẻ về cảm hứng sáng tác với bộ tranh phong cảnh, họa sĩ bày tỏ từ bé anh đã sống trong vòng tay mẹ thiên nhiên, kế bên nhà là con sông, tất cả thuộc về mình, thật êm đềm và sống động. “Khi tôi lên TPHCM học và làm việc, mình tách ra khỏi nó từ lúc nào không hay. Nhưng thiên nhiên vẫn còn nằm trong tiềm thức, và khi căng thẳng, trở về đối diện với nó, tôi như quay lại thời bé, và phong cảnh vẫn như thuở bé vậy”, họa sĩ nói.

Mây sáng

Thiên nhiên, phong cảnh như tự sống đời của nó, buồn vui riêng nó. Vì vậy mà, nó có tính gợi tưởng, làm cho người xem nhớ về một nơi chốn tĩnh tại ở miền nhớ nào đó.

Nó làm ta liên tưởng đến bài thơ “Trại đầu xuân độ” (Bến đò mùa xuân) của Nguyễn Trãi: “Ðộ đầu xuân thảo lục như yên/ Xuân vũ thiêm lai thủy phách thiên/ Dã kính hoang lương hành khách thiểu/ Cô chu trấn nhật các sa miên”. Nhà thơ Khương Hữu Dụng dịch rất hay: “Cỏ xanh như khói bến xuân tươi/ Lại có mưa xuân nước vỗ trời/ Quạnh quẽ đường đồng thưa vắng khách/ Con đò gối bãi suốt ngày ngơi”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang