Cảm nhận từ Hồ sơ lửa

Thứ Bảy, 26/11/2022 11:41

|

Lại Văn Long thân mến!

Mình rất cảm kích khi thấy bạn vừa cho ra đời bộ tiểu thuyết hình sự Hồ sơ lửa, gồm 6 tập và được ghi danh vào sách Kỷ lục Việt Nam. Chưa nói đến cách thể hiện văn chương hay diễn đạt tình huống câu chuyện, chỉ riêng khối lượng chữ viết thôi cũng đã thể hiện ý chí mãnh liệt, lòng say mê nghề nghiệp, sức lao động cật lực của một người cầm bút chân chính.

Bất cứ một sản phẩm nghệ thuật nào, nếu được công chúng thừa nhận giá trị thì nó sẽ tồn tại lâu dài với thời gian, ngược lại sẽ tự tiêu hủy, rơi vào quên lãng. Vấn đề là tác giả dám tư duy và hành động hay không, phải dám chấp nhận thất bại để tìm cho được những điều mình mong muốn. Như Steve Jobs nói: "Phải té ngã hàng trăm lần", như ông chủ món gà rán lừng danh KFC đã nếm trải hơn 1.000 lần thất bại, còn Thomas Edison phải thử nghiệm hơn 10.000 lần mới tìm được chất liệu làm bóng đèn điện cháy bền, thắp sáng cho cả nhân loại...

Mình chơi thân với giới cầm bút, một số người cũng có tên tuổi, họ từng bộc bạch: "Muốn có một, hai quyển sách cuối đời để lưu dấu, kỷ niệm nghề nghiệp". Nhưng suốt 10 năm, thậm chí 20 năm, họ vẫn không thực hiện được mong muốn cháy bỏng đó. Có người đã qua đời, có người đã già yếu, nên mặc dù được nuôi nấng trong chiếc lồng son, con chim vẫn không cất được tiếng hót. Muốn là phải làm, không thể cứ ôm mãi giấc mơ cho đến khi nó tan vào những cơn mộng mị khác.

Nhiếp ảnh gia Giản Thanh Sơn và nhà văn - nhà báo Lại Văn Long

Người ta hay nói thành tựu của một ai đó là do năng khiếu, là do "trời ban". Tuy nhiên, những người vĩ đại của thế giới đều khẳng định: Thiên tài chỉ 1% do tư duy, 99% còn lại là do lao động! Chỉ có thông qua lao động, khả năng của con người mới được khám phá và phát triển theo ý chí, sự say mê làm việc tận tâm, tận lực của người đó.

Trước khi có bộ sách hoành tráng Hồ sơ lửa này, hàng chục năm qua, Lại Văn Long đã "chạy đà” với một số tác phẩm mang thể loại truyện ký, truyện ngắn, giống như một chất men ủ cho bình rượu quý, chờ ngày mang ra đại tiệc. Quá trình này cho tôi thấy bạn có ý thức độc lập, không dựa dẫm vào bất cứ ai, ngoại quan nào để tiến thân, mà xây dựng sự nghiệp bằng trí tuệ và sự nhẫn nại của chính mình. Quá trình này cũng cho tôi thấy ý thức tự trọng với nghề nghiệp mà xã hội đã tin cậy, dành những ưu ái cho người cầm bút, xứng đáng với danh từ "nhà văn, nhà báo" trách nhiệm và vinh quang đúng nghĩa.

Bộ tiểu thuyết hình sự Hồ sơ lửa

Chỉ có ý thức độc lập và lòng tự trọng mới đưa ta vượt lên những điều ích kỷ, nhỏ nhen trong cuộc sống, mới giúp ta vượt qua những phong ba, thử thách của số phận. Giá trị của con người là ở chỗ này. Những tước vị, của cải, vật chất, cái quần, cái áo, ly rượu, chén trà... mà người đời chen lấn, tranh giành rồi sẽ tiêu hóa theo từng bữa cơm. Cái còn lại là ta đã sống như thế nào trong những vòng quay tàn khốc của xã hội, sống như thế nào để không phụ lòng kỳ vọng của cha mẹ, không uổng công học hành, không làm tủi hổ vợ con...

Bình luận (0)

Lên đầu trang