Người dân tìm được vật có 9 đầu rồng, nghi ấn tín của vua

Thứ Tư, 30/11/2016 15:54

|

(CAO) Một vật lạ có 9 đầu rồng, nặng khoảng 1,6kg, bằng kim loại có màu đen, vàng, mặt trước và mặt dưới có dòng chữ Hán... nghi là ấn tín của vua chúa vừa được người dân phát hiện.

Vật lạ được ông Trương Văn Sửu (SN 1961, trú xóm 5, xã Nghi Lâm, Nghi Lộc, Nghệ An) tìm thấy trong lúc đào đất ở trang trại của gia đình vào chiều 26-11.

Hiện vật được tìm thấy

Sau đó, vợ chồng ông Sửu gói vào áo mang về nhà cất giữ và báo cho chính quyền địa phương. Đến ngày 28-11, con trai ông Sửu chụp hình hiện vật đăng tải lên Facebook nên nhiều người kéo đến xem.

Ông Nguyễn Đình Dương - Phó trưởng Phòng Văn hóa huyện Nghi Lộc cho biết, vật này có thể là một ấn tín của vua chúa thời phong kiến. Dòng chữ mặt trước tạm dịch là “Cửu Long Kim Tỷ”, mặt dưới tạm dịch là “Đại Thanh Tự Thiên Tử Bảo” (loại ấn để phong Thái Tử của triều Mãn Thanh - Trung Quốc).

Phát động hiến tặng tài liệu, hiện vật cho bảo tàng báo chí Việt Nam
 

Tuy nhiên, theo ông Dương, để biết chính xác về giá trị lịch sử của nó thì cần phải giám định khoa học. UBND xã Nghi Lâm và Phòng Văn hóa huyện Nghi Lộc sau đó lập biên bản niêm phong hiện vật, đưa về trụ sở xã.

Chiều nay, một hội nghị với sự tham dự của Bảo tàng Nghệ An, UBND huyện Nghi Lộc, Phòng Văn hóa huyện và người nhặt được hiện vật được tổ chức nhằm thống nhất cách xử lý phù hợp với Luật di sản văn hóa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang