Nhà văn Anh đạt giải Nobel qua đời

Chủ Nhật, 12/08/2018 16:52

|

(CAO) Ngày 11-8, Vidiadhar Surajprasad Naipaul - chủ nhân giải thưởng Nobel Văn học năm 2001 đã qua đời tại nhà riêng ở London (Anh), hưởng thọ 85 tuổi.

Trong thông cáo của mình, vợ nhà văn Vidiadhar Surajprasad Naipaul cho biết: “Ông ấy qua đời trong vòng tay của mọi người. Naipaul là con người vĩ đại, sống hết mình cho văn chương”.

Nhà văn Vidiadhar Surajprasad Naipaul

Nhà văn Anh gốc Ấn Vidiadhar Surajprasad Naipaul sinh tại đảo quốc Trinidad trong một gia đình rất nghèo. Năm 1950, ông được Chính phủ Trinidad cấp học bổng để đi học Đại học Oxford.

Năm 1957, ông xuất bản tiểu thuyết đầu tay Gã tẩm quất bí hiểm viết về cuộc sống ở đảo Trinidad quê ông; năm 1961 cho ra đời kiệt tác Căn nhà cho ông Biswas, với nhân vật chính lấy nguyên mẫu từ cha ông. Năm 1987 và 1994, V. Naipaul xuất bản tiểu thuyết Bí ẩn khi tới Đường vào thế giới. Năm 1990, V. Naipaul được Hoàng gia Anh phong tước hiệu Hiệp sĩ vì những đóng góp vào nền văn học khối Liên hiệp Anh. Báo Guardian gọi ông là “nhà văn tiếng Anh lớn nhất trong số các nhà văn đang sống”.

Đến năm 2001, ông được vinh dự nhận giải Nobel Văn học nhờ những tác phẩm đa văn hóa, viết theo lối tự sự mẫn cảm về lịch sử bị quên lãng của các dân tộc bị áp bức, về ảnh hưởng tệ hại của chủ nghĩa thực dân và chủ nghĩa dân tộc đối với các dân tộc thuộc thế giới thứ ba và thế giới Hồi giáo. Ngoài giải Nobel, ông còn nhận nhiều giải văn chương khác cũng như bằng danh dự của các trường Đại học St.Andrew, Columbia, Cambiridge, Oxford… Đến nay, V. Naipaul đã viết gần 30 tác phẩm gồm cả tiểu thuyết (chủ yếu là giả tưởng và phản giả tưởng) và tiểu luận.

Tác phẩm chính của V. Naipaul gồm: Gã tẩm quất bí hiểm (The Mystic Masseur, tiểu thuyết, 1957); Phố Miguel (Miguel Street, tiểu thuyết, 1959); Căn nhà cho ông Biswas (A House for Mr. Biswas, tiểu thuyết, 1961); Ngài Stone và các bạn hiệp sĩ (Mr. Stone and the Knights Companion, tiểu thuyết, 1963); Khúc quanh của dòng sông (A Bend in the River, tiểu thuyết, 1979); Giữa những tín đồ (Among the Believers, truyện kí, 1981); Đằng sau đức tin: Một chuyến đi Hồi giáo (Beyond Belief: Islamic Excursions, khảo luận tôn giáo, 1998)…

Bình luận (0)

Lên đầu trang