Phương Dung: 'Tôi tha thứ cho thí sinh xúc phạm tôi'

Thứ Bảy, 31/03/2018 07:55  | Hoài Giang

|

(CAO) 60 năm đứng trên sân khấu, tiếng hát của danh ca Phương Dung thực sự trở thành một ký ức, kỷ niệm đẹp trong lòng công chúng yêu nhạc.

Nhạn trắng Gò Công cùng những bài hát của cô đã góp phần làm nên cả một dòng nhạc bolero vàng son truyền lại thế hệ hôm nay.

Danh ca Phương Dung bắt đầu ca hát vào đầu thập niên 60, lúc đó cô mới 17 tuổi. Năm 1962, cô bắt đầu nổi tiếng với ca khúc Nỗi buồn gác trọ của nhạc sĩ Mạnh Phát & Hoài Linh. Sau đó, nữ danh ca may mắn được thụ giáo những nghệ sĩ lớn và được họ trao những bài hát “đo ni đóng giày” khiến tên tuổi cô càng vươn xa.

Danh ca Phương Dung

Danh ca Phương Dung cùng với Thanh Thúy, Hoàng Oanh là ba cái tên tiên phong của dòng nhạc bolero khi đó và mãi sau này. Nhắc đến Phương Dung, công chúng yêu nhạc nhắc ngay đến những nhạc phẩm Hoa trinh nữ, Tạ từ trong đêm (st: Trần Thiện Thanh), Những đồi hoa sim (st: Dzũng Chinh và Hữu Loan), Sương lạnh chiều đông (st: Mạnh Phát), Cánh buồm chuyển bến (st: Minh Kỳ), Đố ai (st: Phạm Duy), Tím cả rừng chiều (st: Thu Hồ),…

Danh ca Phương Dung là một trong những nghệ sĩ luôn mong muốn truyền lại những gì cô thụ hưởng được trên con đường ca hát trước đây sang các thế hệ nghệ sĩ tiếp nối. Chính vì thế, với công việc hiện tại vừa là nghệ sĩ biểu diễn, vừa là một giám khảo, danh ca Phương Dung có thể thỏa mãn ước nguyện mà cả một đời nghệ sĩ cô miệt mài theo đuổi.

Ngồi ghế nóng Hãy Nghe Tôi Hát và nhiều chương trình khác, danh ca Phương Dung khiến khán giả và các thí sinh ngả mũ sau mỗi nhận xét, góp ý về chuyên môn. Nữ danh ca luôn dành sự kỳ vọng đặc biệt của cô đối với các thí sinh khi thể hiện dòng nhạc bolero, nhạc xưa.

Cô chia sẻ: “Bản thân Phương Dung rất mong các em sau này có thể hát dòng nhạc bolero, trữ tình đúng với tình cảm của nhạc sĩ khi viết ra ca khúc đó. Một điều lưu ý các bạn trẻ là muốn làm ca sĩ hãy chú ý phát âm, nếu mình không phát âm đúng thì không thể nào diễn tả đúng được nội dung tác giả muốn, người nghe sẽ hiểu sai ca khúc đó, như vậy là không được ”.

Ít ai biết rằng, danh ca Phương Dung cũng phải đối mặt với những thị phi khi ngồi ở vị trí giám khảo. Trong buổi họp báo ra mắt chương trình Hãy Nghe Tôi Hát, nữ danh ca cho biết bà từng bị một thí sinh nhắn tin xúc phạm.

Cô cho biết: “Tin nhắn đó tôi vẫn chưa xóa. Chính xác câu nói đó là: “Bà là giám khảo súc vật” và đó là tin nhắn từ con gái của một nghệ sĩ từng là thí sinh trong chương trình mà tôi làm giám khảo. Tôi là người lớn, thậm chí, những người sinh ra cô ấy chỉ đáng tuổi con của tôi nên tôi chọn cách quên đi. Tôi không buồn, cũng không giận, chỉ thấy cô ấy chưa đủ đạo đức để làm ca sĩ chuyên nghiệp. Ngược lại tôi tha thứ vì tôi nghĩ cô ấy còn quá trẻ nên nói năng thiếu suy nghĩ”.

Sự cố bị xúc phạm chỉ là một trong những khó khăn mà cô gặp phải khi ngồi ghế giám khảo, tuy nhiên không vì vậy mà nữ danh ca dừng lại công việc của mình.

Danh ca Phương Dung chia sẻ: “Ngồi ghế giám khảo là một công việc rất khó, bởi không phải làm dâu trăm họ mà làm hài lòng tất cả mọi người. Bản thân Phương Dung là một người khá nghiêm khắc, trong khi đó việc các thí sinh hát sai lời, hát không tốt hoặc do cách chọn bài chưa phù hợp buộc phải có nhận xét thẳng thắn”.

Danh ca Phương Dung, Bảo Yến ‘trào nước mắt nhớ mẹ’ ngày 8-3
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang