Ra mắt sân khấu cải lương mới

Thứ Ba, 26/03/2019 16:44

|

(CAO) Ba vở diễn sẽ được dàn dựng giới thiệu trên sân khấu này trong năm 2019 là Lôi Vũ, Chuyện tình Khau Vai Đoạt hồn.

Từ thực tế khó khăn của sân khấu cải lương, nhất là sau sự kiện kỷ niệm 100 năm hình thành và phát triển của nghệ thuật sân khấu Cải lương Việt Nam, với trách nhiệm của người làm nghệ thuật, các nghệ sĩ nhận thấy cải lương rất cần những hành động cụ thể, thiết thực để vượt qua khó khăn.

Soạn giả Hoàng Song Việt và NSƯT Triệu Trung Kiên đã cùng bắt tay xây dựng sân khấu cải lương mới Đại Việt. “Đây là cơ sở để xây dựng các tác phẩm cải lương nghiêm túc, công phu, đầu tư kỹ lưỡng, có định hướng và phong cách nghệ thuật rõ ràng nhằm góp phần khẳng định sức sống mãnh liệt của loại hình sân khấu dân tộc độc đáo này" – NSƯT Triệu Trung Kiên cho biết.

Soạn giả Hoàng Song Việt chia sẻ các vở diễn sẽ được xây dựng với quan điểm bảo tồn và phát huy các giá trị nghệ thuật dân tộc đích thực - một sân khấu cải lương mang yếu tố cải cách. Từng bước áp dụng những thử nghiệm nghệ thuật cần thiết với liều lượng phù hợp cho từng giai đoạn nhằm làm mới cải lương.

Nghệ sĩ cho sân khấu lấy nòng cốt là lực lượng nghệ sỹ gắn bó từ đơn vị “Thắp sáng niềm tin”, đồng thời chú trọng phát hiện những nhân tố mới để bồi dưỡng, huấn luyện, hình thành nên lực lượng kế thừa. Thành phần sáng tạo sẽ là các cộng tác viên ở cả hai miền Nam – Bắc, được lựa chọn mời cộng tác.

Vở đầu tiên ra mắt là Chuyện tình Khau Vai với sự tham gia của các nghệ sĩ: Quế Trân, Quang Khải, Võ Minh Lâm, Lê Tứ, Phượng Loan, Hà Như, Cao Mỹ Châu, Lê Thanh Thảo, Cao Thúy Vy, Trương Hoàng Long, Lệ Hằng, Thu Mỹ… Vở sẽ diễn tại Nhà hát Bến Thành hoặc Nhà hát Lớn Thành phố từ tháng 6-2019.

Với “Chuyện tình Khau Vai”, không chỉ là trình diễn một vở diễn sân khấu, mà còn đem đến cho khán giả những nét phác thảo về một không gian văn hóa đặc sắc với những phong tục, tập quán; những điệu dân ca, dân vũ’; những hiện vật và các huyền thoại gắn liền với đời sống, sinh hoạt của các dân tộc miền núi Phía Bắc.

Xuất phát từ huyền tích về một bi kịch tình yêu, được nhận thức như một chuyện tình Romeo và Juliet của người Việt, nhưng lại mang những sắc thái độc đáo và kỳ thú riêng.

Soạn giả Hoàng Song Việt và NSƯT Triệu Trung Kiên cũng tiết lộ, sẽ đưa sân khấu cải lương mới này đi biểu diễn ở những vùng miền có lời mời. Đây cũng là một cách thức để đưa cải lương tiếp cận đến nhiều tầng lớp khán giả.

Bình luận (0)

Lên đầu trang