Thăng trầm cuộc đời nhà văn kiếm hiệp Kim Dung

Thứ Ba, 30/10/2018 21:07

|

(CAO) Sau thời gian dài chống chọi với bệnh tật, Kim Dung - nhà văn, học giả hàng đầu Trung Quốc, tên tuổi lừng lẫy khắp châu Á đã trút hơi thở cuối cùng, hưởng thọ 94 tuổi.

Tác giả của hàng loạt tiểu thuyết kiếm hiệp lừng danh Kim Dung qua đời

“Thái Sơn, Bắc Đẩu” trong giới tác giả viết tiểu thuyết võ hiệp

Kim Dung tên thật là Tra Lương Dung, sinh năm 1924 tại Chiết Giang (Trung Quốc). Ông là tác giả tiểu thuyết võ hiệp xuất sắc đương đại, được mệnh danh là "Võ lâm minh chủ", doanh số bán sách cao nhất trong giới văn đàn Trung Quốc. Ông còn là người sáng lập tờ Minh Báo nổi tiếng tại Hong Kong.

Nhà văn Kim Dung

Trong sự nghiệp, ông đạt nhiều giải lớn, bao gồm huân chương Tử kinh vào năm 2000, Thành tựu trọn đời cho nghệ sĩ người Hoa có tầm ảnh hưởng thế giới vào năm 2008. Ông còn từng được đưa vào danh sách các bậc tông sư văn học vĩ đại nhất trong lịch sử Trung Quốc.

Từ năm 1955 đến 1972 ông đã viết tổng cộng 15 cuốn tiểu thuyết. Sự nổi tiếng của những bộ truyện đó khiến ông được coi là người viết tiểu thuyết võ hiệp thành công nhất. 300 triệu bản in (chưa tính một lượng rất lớn những bản lậu) đã đến tay độc giả của Trung Hoa đại lục, Hồng Kông, Đài Loan, châu Á và đã được dịch ra các thứ tiếng Việt, Hàn, Nhật, Thái, Anh, Pháp, Indonesia... Tác phẩm của ông đã được chuyển thể thành phim truyền hình, điện ảnh, truyện tranh, trò chơi điện tử...

Ông được xem là “Thái Sơn, Bắc Đẩu” trong giới tác giả viết tiểu thuyết võ hiệp. Các cuốn tiểu thuyết kiếm hiệp nổi tiếng nhất của ông có thể kể đến như: "Anh Hùng Xạ Điêu", "Thần Điêu Đại Hiệp", "Ỷ Thiên Đồ Long Ký", "Lộc Đỉnh Ký", "Tiếu Ngạo Giang Hồ", "Thiên Long Bát Bộ"...

3 đời vợ và nỗi ân hận trước cái chết của con trai

Nhà văn Kim Dung trải qua 3 đời vợ. Người vợ đầu là Đỗ Trị Phân, một thiếu nữ khuê các; người vợ thứ hai là Chu Mân - nữ phóng viên năng động; người vợ thứ ba là Lâm Lạc Di - nhân viên phục vụ.

Nhà văn Kim Dung (thời trẻ) và người vợ đầu tiên
Kim Dung và vợ hiện tại

Con trai đầu của Kim Dung là Tra Truyền Hiệp. Truyền Hiệp ra đời vào lúc Kim Dung và Chu Mai đang vất vả mưu sinh, chuẩn bị thành lập tòa soạn Minh báo. Tháng 10-1976, Tra Truyền Hiệp đang học năm nhất Đại học Columbia đã bất ngờ treo cổ tự tử sau khi cãi nhau qua điện thoại với người bạn gái ở San Francisco, lúc ấy anh chưa đầy 20 tuổi. Nguyên nhân cái chết của Tra Truyền Hiệp được cho là do anh buồn chuyện cha mẹ kiên quyết ly hôn, khuyên can vô hiệu, lại gặp chuyện với bạn gái, nhất thời kích động nên đã quyên sinh.

Nhà văn Kim Dung cùng các con

Cái chết bất ngờ của con trai đã khiến nhà văn Kim Dung vô cùng ân hận và đau xót. Từ đó, ông ngày càng tin vào đạo lý luân hồi trong Phật pháp. Các tác phẩm của ông đều mang màu sắc của đạo Phật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang