Thi Văn Việt – Điểm hẹn thơ

Thứ Bảy, 18/03/2017 06:27  | Lâm Vi

|

Đã từ rất lâu dòng chảy văn học không còn sôi nổi mà thay vào đó là sự ảm đạm ở một khía cạnh nào đó. Sự lớn mạnh của Tủ sách Thi Văn Việt chính là nét chấm phá mang tính khởi sắc khơi thông dòng văn chương vốn còn nhiều bế tắc như hiện nay.

Tủ sách Thi Văn Việt từ lâu là một điểm hẹn thơ ca quen thuộc của những người yêu văn chương, sự đón nhận nhiệt tình của đông đảo bạn đọc chính là nguồn độc lực vô giá đối với người sáng tác.

Nhà thơ, nhà báo Nguyễn Thiện - Chủ nhiệm Tủ sách Thi Văn Việt

Với số lượng hội thơ, CLB thơ, nhóm thơ và số người làm thơ ngày càng nhiều nhưng đại đa số nơi để quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng còn khan hiếm. Thế nên nhiều người làm thơ cả tên tuổi lẫn không tên tuổi đưa thơ lên các diễn đàn, mạng xã hội, in thành sách tặng bạn bè… như cách để họ thỏa mãn niềm đam mê con chữ.

Được thành lập vào đầu năm 2015, với hơn 20 ấn phẩm được xuất bản, giúp đỡ được một số tác giả có hoàn cảnh khó khăn… Sự ra đời của Thi Văn Việt đã góp phần rất lớn trong việc quy tụ những người yêu văn chương, tủ sách Thi Văn Việt do nhà thơ, nhà văn, vừa là nhà báo Nguyễn Thiện cùng 5 thành viên khác sáng lập, đó là nhà thơ Huy Cận, Sỹ Liêm, Đỗ Huỳnh Châu, Hoàng Thanh Tâm và Luật sư Khôi Nguyên.

Tủ sách Thi Văn Việt ngày càng lớn mạnh trải dài từ Nam chí Bắc và cả ở hải ngoại.

Trung bình 2 tháng Thi Văn Việt tổ chức buổi ra mắt một lần, theo chia sẻ của nhà thơ Nguyễn Thiện: “Từ chỗ huy động người làm thơ, viết văn cùng sở thích trên facebook, sau đó cứ mỗi lần in một tập thơ hoặc ấn phẩm nào đó các tác giả cùng nhau gom góp tiền để in sách. Mỗi tác giả sẽ được in số bài thơ có hạn sau đó số lượng ấn phẩm bán được sẽ được dùng để chi phí cho buổi ra mắt, còn lại sẽ chia sẻ với những tác giả có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài Tủ sách Thi Văn Việt”.

Ngày 19/3 tới, Thi Văn Việt cho ra mắt 3 tác phẩm "Hồn thơ trên biển" (Trần Căn), "Tình viễn xứ" (Thảo Lê) và "Em như lục bát ca dao quê mình" (Nhiều tác giả).

Sự nỗ lực của Tủ sách Thi Văn Việt trong thời gian gần đây đang có những bước phát triển đáng ghi nhận nhưng so với dòng chảy văn chương hiện đại còn khá ảm đạm thì “như muối bỏ biển”. Tuy nhiên, khi quan sát thực trạng của hoạt động ra mắt và xuất bản các tác phẩm thơ văn trong vài năm gần đây đang có những tín hiệu lạc quan hơn, thể hiện qua sự ra đời của số lượng tác phẩm đang có những bước phát triển khá tốt. Sự ra đời của tủ sách Thi Văn Việt đã phần nào giải quyết được sự “bế tắc” trong việc thực hiện đầu ra cho các sáng tác của những người yêu thơ văn.

Cạnh đó, tủ sách Thi Văn Việt nói riêng và các hội, nhóm CLB thơ nói chung đã tạo cho người yêu văn chương có cơ hội giao lưu với những nhà thơ, nhà văn có tên tuổi từ trong nước lẫn nước ngoài.

Tác phẩm "Thơ tình Mạc Uyên Linh" do Thi Văn Việt ấn hành và tổ chức ra mắt.

Với tiêu chí đồng hành cùng bạn viết, thời gian qua Thi Văn Việt đã cho ra đời nhiều tác phẩm có giá trị cả nội dung lẫn hình thức. Những tác phẩm tiêu biểu đã để lại nhiều dấu ấn trong long bạn đọc như: “Rồi đá cũng nở hoa”, “Em về từ cõi thi ca”, “Thời gian và rêu phong”, “Lạnh gọi đông về”, “Bên phố gió đông”, “Tầm xuân gọi hạ ”, “Tình thơ nửa vòng trái đất”… Đặc biệt, vào ngày 19/3 sắp tới, Thi Văn Việt tiếp tục cho ra mắt 3 tác phẩm, “Hồn thơ trên biển” của tác giả Trần Căn, “Tình viễn xứ” của tác giả Thảo Lê, “Em như lục bát ca dao quê mình” (Nhiều tác giả).

“Bây giờ viết để mà sống rất khó, viết để nổi tiếng lại càng khó hơn, không thể nuôi tham vọng một bài thơ hay, một truyện ngắn để trở thành nhà thơ, nhà văn nổi tiếng mà viết chỉ để thỏa mãn niềm yêu thích. Chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ rất tích cực từ những bạn yêu thơ, đặc biệt là bạn đọc trên facebook, đó là dấu hiệu đáng mừng cùng sự cố gắng của anh em trong Thi Văn Việt” – Chủ nhiệm Thi Văn Việt, nhà thơ Nguyễn Thiện trải lòng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang