Tranh màu nước rạng rỡ chào năm mới

Thứ Hai, 02/01/2023 09:07

|

(CAO) Họa sĩ Nguyễn Hồng Quân là con trai của nhạc sĩ Phan Nhân và NSƯT Phi Điểu. Bộ tranh màu nước của anh với những khoảnh khắc rạng rỡ gợi tình yêu quê hương đất nước cũng là triển lãm tranh đầu tiên chào năm mới 2023.

Đây là triển lãm màu nước lần thứ 3 của họa sĩ, bày hơn 60 tranh, phản ánh sức làm việc và sự chuyên tâm của anh với chất liệu này. Sau hai triển lãm cá nhân Sông nước miền Tây (tháng 10/2019) và Những gì yêu thương nhất (tháng 1/2022), Hồng Quân đã có nhiều bước chuyển tinh tế về kỹ thuật trong các phẩm tại Ngày nắng. Triển lãm khai mạc sáng 5/1 tại TPHCM.

Trong các họa sĩ sáng tác bằng màu nước tại TP.HCM, Hồng Quân là gương mặt gây chú ý bởi sự kiên trì và đam mê chất liệu. Tranh của anh xuất hiện đều đặn trong các triển lãm cá nhân, triển lãm nhóm trong nước và quốc tế.

Bút pháp của anh dày dặn, nhiều bức đi sâu vào sự tả, chi li trong chi tiết, chiều sâu trong viễn cận không gian, giống như tranh sơn dầu. Bảng màu sáng, sạch, đằm thắm.

Là bạn từ nhỏ, học cùng lớp, ở cùng một khu tập thể, TS Nguyễn Thị Hậu chia sẻ: “Chiếm số lượng lớn là những bức tranh về sông biển, đặc biệt sông nước miền Tây - quê hương của cả hai chúng tôi - là những khoảnh khắc bình dị và đẹp đến nao lòng. Tranh của Quân đầy ắp những chi tiết cuộc sống của người bình dân, tưởng là vụn vặt, nhưng đó là những “cái đinh” neo lại trong ta nỗi nhớ quê hương”.

Phong cảnh, đặc biệt là cảnh sắc sông nước vùng châu thổ Cửu Long giang đã đi vào tranh Hồng Quân thật tự nhiên, đằm thắm và ngọt ngào như giọng hò của cô gái khăn rằn chèo đò trên những dòng sông quê yên bình, như câu vọng cổ thật “mùi” trong những đêm hát ca tài tử sau thu hoạch vụ mùa.

Họa sĩ Nguyễn Hồng Quân, con trai của nhạc sĩ Phan Nhân và NSƯT Phi Điểu

Xem tranh của con trai, NSƯT Phi Điểu viết: “Cũng đã lâu lắm rồi mà không viết thư cho ai, từ khi ba con đi về phía bên kia. Chỉ tiếc ông không kịp nhìn thấy sự trưởng thành của con qua vài lần triển lãm màu nước, vẽ sông nước miền Tây, quê hương của ba má. Có lẽ đâu đó ông cũng đã chứng kiến và phù hộ cho con trai qua những thăng trầm của cuộc đời và sự nghiệp, để nó có được sự nghiệp ngày hôm nay. Má lúc nào cũng bên con, mong anh em con luôn thương yêu nhau, gia đình hạnh phúc”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang