Vì sao nhiều phim Việt chiếu rạp bị lỗ?

Thứ Sáu, 03/06/2022 19:02

|

(CAO) Ba bộ phim Việt ra mắt khán giả trong thời gian gần đây, dù được đầu tư bài bản và được đánh giá khá tốt nhưng doanh thu phòng vé lại quá thấp. Vì sao?

Như vậy, sau hơn 1 tuần chính thức ra rạp, "Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác" của đạo diễn Hàm Trần chỉ thu được gần 3 tỷ đồng. So với mức đầu tư 30 tỷ đồng thì con số này khiến ê kip làm phim thiệt hại nặng. Điều đáng nói, bộ phim này nhận được nhiều phản hồi tích cực của giới chuyên môn cũng như truyền thông trong vài ngày đầu công chiếu. Tuy nhiên, sự đáng yêu của các bạn nhỏ trong phim cũng không đủ sức kéo khán giả đến rạp.

Hai diễn viên nhí rất đáng yêu trong phim "Mai Ka- Cô bé đến từ hành tinh khác"

Trước đó không lâu, “578: Phát đạn của kẻ điên” của đạo diễn Lương Đình Dũng cũng có kết qua không mấy khả quan khi ra rạp. Bộ phim có sự đầu tư cực kỳ công phu và chỉn chu với con số lên đến 60 tỷ đồng. Đặc biệt, trước khi ra rạp, phim được kỳ vọng rất nhiều bởi trong ê kíp có sự hỗ trợ đến từ các ngôi sao điện ảnh quốc tế. Nhưng doanh thu ở bộ phim chỉ dừng lại mức vài tỷ đồng trước khi đạo diễn Lương Đình Dũng tuyên bố rút phim khỏi các cụm rạp trong nước.

Bộ phim được kỳ vọng nhưng doanh thu vẫn ở mức thấp

Nhà sản xuất Lý Nhã Kỳ cũng không khỏi thất vọng khi bộ phim “Kẻ thứ ba” với kinh phí bỏ ra hơn 33 tỷ nhưng đến nay chỉ thu về tầm 1 tỷ đồng. Dù phim do Park Hee Jun làm đạo diễn, có sự xuất hiện của nam chính Han Jae Suk và cô  cũng đã cố gắng hết sức để kêu gọi khán giả đến rạp ủng hộ phim.

Không chỉ các bộ phim kể trên mà phần lớn phim Việt chiếu rạp đều nhận được những ý kiến khen, chê. Tuy nhiên, với doanh thu quá thấp như vậy cũng là vấn đề cần được “mổ xẻ”.

Một câu hỏi được đặt ra là tại sao những bộ phim được đầu tư hoành tráng, công phu như vậy lại không “được lòng” khán giả?

Lý do đầu tiên đó là vì chưa đánh trúng được thị hiếu của người xem. Ngoại trừ bộ phim dành riêng cho khán giả nhí là "Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác" thì hai bộ phim kể trên đều tập trung mảng hành động, tình cảm lãng mạn.

Nhưng phải nói trong những năm gần đây, người xem thường có tiêu chí chọn lựa những bộ phim chú trọng đến yếu tố hài hước và kinh dị. Đa phần những bộ phim tình cảm hài hay có yếu tố ma mị đều có doanh thu tương đối tốt. Chẳng hạn như: “Mặt trăng máu”, “Chị mười ba”, “Nhà không bán”, “Chìa khóa trăm tỷ”…

Diễn viên Hàn nổi tiếng nhưng vẫn không cứu nỗi doanh thu cho phim "Kẻ thứ ba"

Do vậy, những bộ phim có nội dung hay, đầu tư chất lượng, được đặt nhiều kỳ vọng lại có số phận “hẩm hiu”, hiện đã và đang là một thực trạng đáng buồn đối với phim Việt.

Thêm một câu hỏi được đặt ra là: liệu khán giả có quay lưng với phim Việt?

Người xem không quay lưng với phim Việt nhưng một phần lý do là do phim không đáp ứng được tiêu chí nên họ đã không lựa chọn. Ngoài ra, không thể không kể đến đó là tình hình dịch bệnh kéo dài suốt 2 năm liền đã khiến người xem thay đổi tâm lý, ngại những nơi đông người như rạp chiếu phim; đồng thời “túi tiền” cũng bị ảnh hưởng không nhỏ nên họ thường chọn phim phù hợp để bỏ tiền ra mua vé.

Doanh thu của bộ phim được quyết định bởi rất nhiều lý do. Đơn cử như “Bố già” của Trấn Thành thành công vượt sức tưởng tượng của cả e-kip. Điều đó cho thấy bộ phim nào đi đúng thị hiếu thị trường thì rõ ràng sẽ “không sợ lỗ”.

Vì thế, đứng trước các bộ phim hay, chất lượng mà vẫn bị lỗ thì những người trong cuộc thật sự rất chạnh lòng, bởi thực tế đôi khi cũng có những bộ phim không được đầu tư bài bản nhưng lại “hút khách” vì đậm tính giải trí, đúng thị hiếu, sở thích của người xem.

Khán giả được cho là khó tính nhưng có khi lại rất dễ tính, xuề xòa trong việc đánh giá phim. Mà biết trách làm sao, khi họ chính là người trực tiếp bỏ tiền mua vé để ra rạp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang