Vườn thú Thảo Cầm Viên vào sách

Thứ Tư, 19/04/2023 16:44

|

(CAO) Thảo Cầm Viên là vườn thú lâu đời đứng hàng thứ 8 trên thế giới. Hưởng ứng ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, NXB Trẻ và Thảo Cầm Viên sẽ phối hợp thực hiện bộ sách về động thực vật Việt Nam.

Bộ sách được viết từ chính các loài động thực vật tại Thảo Cầm Viên, trong số đó có nhiều loài đặc hữu của Việt Nam và rất cần được bảo tồn. Sự hợp tác nhằm lưu giữ dấu ấn của Thảo Cầm Viên.

Thảo Cầm Viên Sài Gòn được xây dựng vào ngày 23/3/1864 với tên gọi đầu tiên là Vườn Bách Thảo. Năm 1865, công trình hoàn thành với nhiều loại thú và cây quý hiếm được nhập về từ các nước lân cận như Ấn Độ, Thái Lan, Lào, Campuchia… và được mở rộng đến 20ha.

Người dân Sài Gòn khi ấy quen gọi Thảo Cầm Viên Sài Gòn là Sở Thú và tên gọi phổ thông này vẫn gắn liền với Thảo Cầm Viên cho đến tận hôm nay.

Không chỉ là một công viên giải trí lành mạnh với không khí trong lành và hệ động thực vật phong phú, Thảo Cầm Viên Sài Gòn còn giữ vai trò quan trọng trong việc giáo dục, bảo tồn và nghiên cứu về tự nhiên.

Sự liên kết chặt chẽ về mặt chuyên môn giữa Thảo Cầm Viên Sài Gòn và các tổ chức quốc tế như: Hiệp hội các Vườn thú Đông Nam Á (SEAZA), Hiệp hội Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), Hiệp hội Vườn thú và Hồ cá Thế giới (WAZA), Tổ chức Quản lý loài Quốc tế (ISIS), Hiệp hội Vườn thú Việt Nam (VZA)… là nền tảng vững chắc để Thảo Cầm Viên Sài Gòn tiếp tục thực hiện các dự án bảo tồn và nghiên cứu thiên nhiên của mình.

Hiện nay, việc chăm sóc các loài động thực vật đặc hữu, có nguy cơ tuyệt chủng cao tại Thảo Cầm Viên đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo tồn những loài động, thực vật hiếm của Việt Nam.

Bình luận (0)

Lên đầu trang