Sắp có quy trình xử lý nghệ sĩ, KOLs vi phạm trên không gian mạng

Chủ Nhật, 16/04/2023 21:19

|

(CATP) Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan dự kiến áp dụng quy trình xử lý nghệ sĩ, KOLs (những người có ảnh hưởng) vi phạm trên không gian mạng từ tháng 10-2023.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng vừa ký ban hành quyết định 512 về kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát triển lĩnh vực phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (PTTH&TTĐT), giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, quản lý người nổi tiếng trên mạng là 1 trong 19 nhóm nhiệm vụ trọng tâm được Bộ TT&TT nêu ra. Nhiệm vụ này sẽ do Cục PTTH&TTĐT, Bộ TT&TT chủ trì, phối hợp với Cục Nghệ thuật biểu diễn thuật, Bộ VHTT&DL triển khai, dự kiến sẽ hoàn tất vào tháng 10 năm nay.

Các biện pháp xử lý nghệ sĩ, KOLs có hành vi vi phạm trên không gian mạng được đề xuất là: Hạn chế phát sóng, biểu diễn quảng cáo đối với nghệ sĩ, KOLs có hành vi vi phạm pháp luật, trái thuần phong mỹ tục.

Theo Cục PTTH&TTĐT, thời gian qua, thực trạng nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng vi phạm pháp luật, hành xử trái đạo đức, thuần phong mỹ tục liên quan đến hoạt động biểu diễn, phát ngôn, quảng cáo như: phát hành MV cổ xúy tự tử, ảnh hưởng tiêu cực giới trẻ; đưa tin sai sự thật; quảng cáo tiền ảo, bói toán, mê tín, quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe thổi phồng công dụng... nhưng các quy định pháp luật hiện hành chưa có biện pháp xử lý hữu hiệu.

Với hình thức xử lý vi phạm hành chính cao nhất là phạt tiền 80 triệu đồng vẫn chưa đủ sức đe, trong khi đó Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật đã được ban hành nhưng không hiệu quả vì không có chế tài xử lý... Vì vậy, cần có biện pháp cương quyết hơn để ngăn chặn các hành vi vi phạm này.

MV cổ xúy tự tử của Sơn Tùng MTP bị xử lý nghiêm

Bên cạnh việc đưa ra biện pháp quản lý nghệ sĩ, KOLs trên môi trường mạng, kế hoạch hành động của Bộ TT&TT trong việc thực hiện Chiến lược phát triển lĩnh vực PTTH&TTĐT còn đưa ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp khác để quản lý thông tin trên mạng như: Tổ chức hội nghị kết nối với các mạng lưới đa kênh và những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng trên mạng vào tháng 5-2023 để kết nối, định hướng thông tin và phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật; tổ chức đoàn kiểm tra các nền tảng xuyên biên giới, trong đó tập trung thí điểm giám sát, kiểm tra các nền tảng xuyên biên giới chưa có Văn phòng tại Việt Nam.

Thường xuyên duy trì đấu tranh, buộc các nền tảng xuyên biên giới chặn, gỡ thông tin xấu, độc với tỷ lệ đáp ứng cao, từ 90 - 95%, thời gian xử lý dưới 24 tiếng; khóa các trang, kênh vi phạm nghiêm trọng; phát triển thuật toán để chặn hiệu quả các quảng cáo sai sự thật; gỡ các game không phép trên Google Store và Apple Store. Đồng thời, thường xuyên định hướng, chỉ đạo trực tuyến mạng lưới trang tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội có lượng người truy cập lớn, đảm bảo hoạt động đúng quy định.

Với lĩnh vực thông tin điện tử, Bộ TT&TT đặt mục tiêu xử lý từ 80% trở lên các trang thông tin điện tử và mạng xã hội có hoạt động "báo hóa", tiến tới xử lý dứt điểm; tăng số lượng tài khoản người dùng mạng xã hội Việt Nam từ 90 triệu tài khoản lên 120 triệu tài khoản; thị phần quảng cáo trực tuyến của các doanh nghiệp trong nước tăng từ 5 - 10%...

Netflix đã gỡ bỏ nội dung sai sự thật về Việt Nam trong phim về MH370

Netflix buộc phải gỡ bỏ tập 1 bộ phim tài liệu "MH370: Chiếc máy bay biến mất" vì có nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam. Thông tin trên vừa được Cục PTTH&TTĐT (Bộ TT&TT) cho biết vào ngày 13-4. Trước đó, ngày 06-4, trả lời câu hỏi của báo giới về việc bộ phim tài liệu về MH370 có nội dung cho rằng Việt Nam không hợp tác trong việc hỗ trợ tìm kiếm máy bay mất tích, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng đã thông tin chính thức về các hoạt động hợp tác, hỗ trợ của Việt Nam đối với vụ việc này và yêu cầu Netfilx gỡ những thông tin không đúng sự thật về nỗ lực hỗ trợ, tìm kiếm của Việt Nam ra khỏi bộ phim.

Ngày 12-4, Cục PTTT&TTĐT đã có công văn gửi Netflix yêu cầu nền tảng này gỡ tập phim trong loạt phim tài liệu. Trưa 13-4, Công ty Netflix đã có công văn trả lời và cho biết đã rà soát các nội dung không chính xác, đồng ý gỡ bỏ toàn bộ tập 1 bộ phim tài liệu "MH370: Chiếc máy bay mất tích" trên kho nội dung của Netflix tại Việt Nam. Hiện trên Netflix tại Việt Nam, tập 1 bộ phim tài liệu này bị gỡ bỏ, chỉ còn hiển thị tập 2 và 3 của bộ phim. Theo Cục PTTH&TTĐT, việc thông tin sai sự thật, xúc phạm uy tín của Chính phủ Việt Nam là vi phạm quy định tại Khoản 8, Điều 9 Luật Báo chí hiện hành.

Bình luận (0)

Lên đầu trang