Nhà văn tuổi U70 đoạt giải cao nhất cuộc thi Truyện ngắn hay

Thứ Bảy, 15/04/2023 16:08

|

(CAO) Sau một năm phát động, cuộc thi Truyện ngắn hay 2022 khép lại với những bất ngờ. Cuộc thi văn học hưởng ứng các phong trào thi đua của TPHCM trong thực hiện chiến lược phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Lễ trao giải diễn ra sáng 15/4.

Điều bất ngờ đầu tiên là cuộc thi không có giải nhất. Tuy nhiên, Ban giám khảo đã nhất trí với việc có thêm một giải khuyến khích và hai giải đặc biệt dành cho tác giả trẻ. Tác giả trẻ nhất được trao giải sinh năm 2007.

Điều bất ngờ thứ hai: Người được trao giải nhì cuộc thi là một nhà văn ở tuổi U70 mà cách đây hơn 30 năm ông nhận được giải nhất cuộc thi truyện ngắn của Tạp chí Văn TPHCM – nhà văn Cao Chiến.

Lần này, với "Ngôi nhà rường bản Trăng" giúp ông tái ngộ với độc giả. Đây là truyện được tranh cãi nhiều nhất của ban giám khảo. Có thành viên đề nghị trao giải nhất. Tuy nhiên, sau nhiều tranh biện, ban giám khảo đồng thuận trao giải nhì (không có giải nhất) cho "Ngôi nhà rường bản Trăng" vì tình yêu cái đẹp trong tâm thức đôi vợ chồng học ở Nga về, quyết giữ lấy ngôi nhà rường bằng mọi giá.

Nhà văn Cao Chiến và Lệ Hằng cùng nhận giải nhì tại cuộc thi văn học

Người đoạt giải nhì thứ hai là một phụ nữ trẻ đến từ Đà Nẵng. Lệ Hằng xuất hiện chặng sau cuộc thi, mang đến cho độc giả luồng sinh khí mới về một vấn nạn nóng bỏng của đời sống đương đại, với câu hỏi nhói lòng "Triệu view giá bao nhiêu?".

Cuộc thi xuất hiện nhiều nhân tố mới, đến từ nhiều vùng miền, nhiều độ tuổi, nhiều ngành nghề... Nhiều tác giả từ Mỹ gởi truyện về dự thi. Sự đông đảo, đa dạng này tạo nên trữ lượng tác phẩm dự thi giàu có, góp phần phản ánh bức tranh xã hội muôn màu, nhiều cung bậc, cảm xúc.

Nhà văn Bích Ngân và nhà văn Bùi Anh Tấn - đồng trưởng ban tổ chức cuộc thi vui mừng nhận xét: "Đây là một cuộc thi thành công, thậm chí là thành công hơn mong đợi của những người tổ chức cuộc thi, bởi từ cuộc thi đã cho thấy khá rõ nội lực sáng tạo của người viết trẻ, nhất là những cây bút ở lứa tuổi 9X và đặc biệt sự xuất hiện một vài cây bút ở độ tuổi đang học cấp 3...".

Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM Bích Ngân trao giải cho hai tác giả trẻ. 

Sau một năm phát động, Ban tổ chức đã nhận được 1.166 truyện của các tác giả trên mọi miền đất nước, 320 truyện vào chung khảo. Cuộc thi Truyện ngắn hay do Tạp chí Văn nghệ TP.HCM phối hợp với Hội Nhà văn TP.HCM thực hiện.

Bình luận (0)

Lên đầu trang