Vĩnh Long: Công bố nghề tàu hũ ky Mỹ Hoà là di sản phi vật thể

Thứ Hai, 03/04/2023 16:43  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Chiều 3-4, tại TX.Bình Minh, UBND tỉnh Vĩnh Long tổ chức lễ công bố di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và tôn vinh ẩm thực tàu hũ ky Mỹ Hòa.

Buổi lễ nhằm quảng bá, tôn vinh những giá trị văn hóa đặc sắc của di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Nghề làm tàu hũ ky xã Mỹ Hòa, TX.Bình Minh”.

TX.Bình Minh nhận danh hiệu di sản văn hóa phi vật thể cho nghề làm tàu hũ ky Mỹ Hoà.

Theo ông Nguyễn Xuân Hoanh - Phó giám đốc Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch (VHTT&DL Vĩnh Long), tàu hũ ky Mỹ Hòa là làng nghề ẩm thực truyền thống đầu tiên của tỉnh được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể.

Làng nghề tàu hũ ky nằm nép mình bên bờ sông Cái Vồn thuộc xã Mỹ Hòa, TX.Bình Minh. Hơn 70 năm, tuy có lúc thăng trầm, nhưng đến nay làng nghề vẫn có 33 hộ với hơn 200 lao động gắn bó và sản xuất ra thị trường khoảng 7 tấn tàu hũ ky/ngày.

Sức sống của làng nghề không chỉ mang đến giá trị về kinh tế cho người dân địa phương, mà còn góp phần hình thành nên nét đặc trưng về văn hóa làng nghề.

Làng nghề sản xuất tàu hũ ky ở Mỹ Hoà.

Chủ tịch UBND TX.Bình Minh Nguyễn Thanh Cần - cho biết: Việc tàu hũ ky được công bố vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là một niềm vui, niềm vinh dự, tự hào của người dân thị xã nói chung và người dân làng nghề nói riêng. Vì từ đây, làng nghề sản xuất tàu hũ ky Mỹ Hòa được nhìn nhận không chỉ đơn thuần là hoạt động sản xuất mang tính kinh tế nữa, mà còn mang một giá trị văn hóa truyền thống lâu đời.

Năm 2013, làng nghề tàu hũ ky Mỹ Hòa được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận nhãn hiệu tập thể “Tàu hủ ky Mỹ Hòa - Bình Minh”. Đến năm 2019, thực hiện đề án mỗi xã một sản phẩm (viết tắt là OCOP) của tỉnh Vĩnh Long, làng nghề tàu hũ ky tại xã Mỹ Hòa được tỉnh công nhận là sản phẩm đạt chuẩn 3 sao, đây cũng là một chứng nhận thương hiệu để tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng thị trường…

Trước lễ công bố, Sở VHTT&DL Vĩnh Long phối hợp cùng Hiệp Hội du lịch tỉnh lần đầu tiên tổ chức hội thi nấu các món ăn truyền thống, chế biến từ tàu hũ ky.

Có 8 đội thi là đại diện các xã, phường trên địa bàn TX.Bình Minh tham gia tranh tài. Hội thi là dịp để giới thiệu, tôn vinh các món ăn truyền thống chế biến từ tàu hũ ky, qua đó, một lần nữa khẳng định giá trị và nguồn gốc hình thành nên thương hiệu tàu hũ ky Mỹ Hòa.

Theo Ban giám khảo, nhìn chung các món ăn được các đội đầu tư công sức rất công phu, cách trình bày sinh động, độc đáo về cách đặt tên và có nhiều biến tấu. Bên cạnh đó, các món ăn vẫn giữ được giá trị dinh dưỡng thuần khiết vốn có của nguyên liệu tàu hũ ky.

Bình luận (0)

Lên đầu trang