Phố nhậu đêm và nỗi ám ảnh tai nạn giao thông

Chủ Nhật, 02/04/2023 17:33

|

(CATP) Ở TPHCM có những tuyến đường được mệnh danh là phố ăn nhậu vì có đủ kiểu hàng quán phục vụ "thú tiêu sầu" của "cánh mày râu". Gần như mọi thời điểm trong ngày, phố nhậu đều ngập tiếng reo hò, cụng ly rôm rả. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) ở TP còn ở mức cao, dù Nghị định 100 của Chính phủ đã quy định mức phạt cụ thể dành cho người điều khiển phương tiệm tham gia giao thông mà trong người có nồng độ cồn.

"Bar"... vỉa hè!

Chạng vạng tối, đường Nguyễn Văn Lượng (P10, Q.Gò Vấp) đã ngập trong tiếng nhạc xập xình phát ra từ những quán nhậu dọc theo 2 bên đường. Chỉ cần muốn nhậu, "cánh mày râu" sẽ có vô số lựa chọn điểm đến để ngồi bù khú. Đó có thể là một quán nhậu bình dân với hàng ghế trải kín vỉa hè. Nếu rủng rỉnh túi tiền, khách hàng có thể tìm đến những điểm vui chơi theo kiểu "beer club", đắm chìm trong nhạc, đèn led và cả những cô nàng phục vụ với vẻ ngoài quyết rũ.

TPHCM xử phạt hơn 11.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 2 tháng

Theo số liệu thống kê của Phòng CSGT ĐB-ĐS, Công an TPHCM, chỉ trong 2 tháng đầu năm 2023, lực lượng CSGT TPHCM đã lập biên bản và xử lý hơn 11 ngàn trường hợp vi phạm nồng độ cồn; tạm giữ hơn 11 ngàn phương tiện. Dù mức phạt quy định tại Nghị định 100 về lỗi này khá nặng, song nhiều người dân vẫn vô tư phớt lờ, để lại nhiều nỗi lo cho toàn xã hội.

18 giờ ngày 30-3, phóng viên có dịp theo chân một nhóm bạn sinh viên năm nhất ghé vào một quán cà phê, trà chanh vỉa hè có tên "C.T. Food and Beer" để tổ chức tiệc sinh nhật. Dù bề ngoài chỉ là một quán cà phê thông thường, nhưng menu lại phục vụ đủ loại bia, thức uống có cồn. "Anh ơi! Quán em còn có đặc sản là shisa. Anh thích mùi nào tụi em cũng có” - bồi bàn tiếp tục cao hứng giới thiệu.

Đồng hồ vừa điểm 19 giờ, cũng là lúc một nữ DJ với vẻ ngoài "sexy", mặc chiếc váy bó sát xuất hiện. Cô nàng đưa mắt làm duyên một vòng với khách trong quán rồi bắt đầu nhún nhảy. Nhạc mỗi lúc một to dần, lấn át cả tiếng người bên trong quán. Ở phía xa hơn, một nhóm khách khoảng hơn 5 người với các cô gái ăn mặc hở hang và những chàng trai người chi chít hình xăm đang lặc lè trong hơi men. Họ ngoắc tay phục vụ đến và chỉ ít lâu sau, bia đã được đặt đầy trên bàn. Phút chốc, quán cà phê này đã biến thành một beer club thu nhỏ để các dân chơi thỏa sức... trút ưu phiền!

Chỉ tính trên đường Nguyễn Văn Lượng, Q.Gò Vấp (đoạn gần siêu thị Lotte), có tới hàng chục hàng quán với vẻ ngoài được giới thiệu, quảng cáo là cửa hàng kinh doanh nước giải khát, cà phê, nhưng thực tế lại tổ chức, vận hành theo mô hình beer club. Đặc biệt, dù có tổ chức phát nhạc sống mỗi đêm nhưng gần như những cơ sở kinh doanh này không hề thực hiện bất kỳ biện pháp cách âm nào đúng theo quy định.

Một quán cà phê trên đường Nguyễn Văn Lượng (Q.Gò Vấp) thuê hẳn DJ và sẵn sàng phục vụ rượu, bia và shisa cho khách có nhu cầu

Tại đường Phạm Văn Đồng, dù thời gian qua chính quyền đã mạnh tay vào cuộc nhằm xử lý vấn nạn tiếng ồn, mất trật tự do những quán bia vỉa hè gây ra, song nhiều cơ sở kinh doanh vẫn bất chấp, vi phạm. Xung quanh các quán vẫn là kiểu kinh doanh vô tư lấn chiếm lòng, lề đường. Thậm chí, họ còn đặt sẵn hàng chục chiếc bàn cao quá lưng quần, nêm kín trên vỉa hè để khách thỏa sức nhún nhảy theo điệu nhạc dù chỉ cách đó ít bước, dòng xe cộ qua lại vẫn lưu thông nhộn nhịp.

Để nâng cao sự chú ý cho khách đi đường, các nhân viên trong quán được phép di chuyển ra sát lòng đường để mời khách. Các cô gái trẻ trung trong bộ trang phục áo bà ba, bó sát thi nhau lắc lư, uốn éo mời gọi. Người đi đường chứng kiến chỉ biết lắc đầu ngao ngán. Thậm chí có trường hợp nhân viên do "nhiệt tình" mời khách còn xảy ra va chạm với phương tiện đi ngược chiều. Dù quy mô khác nhau, nhưng tựu chung, các hàng quán này đều vận hành gần giống nhau và trở thành điểm nóng về an ninh trật tự, gieo nhiều bức xúc cho người dân.

Không chỉ là tiếng ồn, hoạt động của những quán nhậu vỉa hè, đặc biệt là các quán "bar vỉa hè” suốt thời gian dài tạo ra sự bất ổn về trật tự đô thị giữa trung tâm thành phố. Khảo sát nhanh cho thấy, đa phần các hàng quán kinh doanh theo hình thức beer club trên vỉa hè đều đăng ký kinh doanh hộ cá thể, bày bán nhóm hàng nước giải khát không có cồn. Về nguyên tắc, việc bán kèm thêm các sản phẩm thức uống như bia, rượu, cocktail đã là sai quy định.

Quán cà phê để bàn, ghế nêm kín trên vỉa hè và cho nhân viên đứng dưới đường để vẫy khách

"Ma men" lúc tàn canh

Sau mỗi cuộc nhậu là những nỗi lo liên quan tới vi phạm trật tự an toàn giao thông. Nhiều đêm theo chân các tổ chuyên đề của lực lượng CSGT trong công tác tuần tra, xử lý các vi phạm liên quan tới lỗi nồng độ cồn, phóng viên không ít lần ghi nhận được những hình ảnh "giở khóc giở cười" do các "ma men" gây ra. Đơn cử như câu chuyện một người đàn ông say xỉn, điều khiển xe trên đường Huỳnh Tấn Phát (Q7), khi bị các CBCS thuộc Đội CSGT Nam Sài Gòn (Phòng CSGT ĐB-ĐS) ra hiệu lệnh tạm dừng phương tiện kiểm tra đã nghĩ ra "kế độc" hòng chạy thoát thân.

Thời điểm vụ việc xảy ra vào khoảng 22 giờ ngày 10-02, Tổ chuyên đề phát hiện người đàn ông điều khiển xe máy BS: 59C2-740... có dấu hiệu sử dụng rượu, bia và không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. CSGT nhanh chóng ra hiệu lệnh tạm dừng xe, song người này đã không chịu hợp tác, cho xe rẽ vội vào một con hẻm nhỏ trên đường Huỳnh Tấn Phát bỏ chạy. Lực lượng chức năng truy đuổi đến cuối một con hẻm cụt. Biết khó lòng thoát, người này giở trò "Chí Phèo", liên tục hét lớn "Cướp... cướp... cướp" khiến người dân trong hẻm một phen náo loạn.

CSGT phải dắt một phương tiện khi xử lý các vi phạm liên quan đến nồng độ cồn

Tổ công tác đã phải sử dụng nghiệp vụ để trấn áp, yêu cầu người này ngưng trò "ăn vạ” và chấp hành lệnh kiểm tra hành chính. Một người phụ nữ tự nhận là chị của thanh niên này đã ra mặt can ngăn, đối tượng sau đó chấp hành yêu cầu của CSGT. Người này được xác định tên T., kết quả đo nồng độ cồn của ông T. là 0,545 mg/L khí thở. Do không còn đủ tỉnh táo để làm việc với lực lượng chức năng, bà L.K.N (chị ruột ông T.) phải làm việc thay với CSGT.

"Tại vì nó uống rượu vô, nó nóng tính quá nên nó vậy. Nó hiền lắm, thỉnh thoảng nó uống với bạn bè chứ không có vấn đề gì. Tôi xin thay mặt gia đình xin lỗi" - bà N. giải thích.

Còn trong khuya 11-02, tổ chuyên đề nồng độ cồn của Đội CSGT Chợ Lớn (Phòng CSGT Công an TPHCM) trong quá trình làm việc với một người đàn ông say xỉn thì nhận về hàng tá câu hỏi khiến người nghe chỉ biết... cười. Người vi phạm là ông V. điều khiển xe môtô BS: 59K-120... Kết quả kiểm tra nồng độ cồn của ông V. là 0,692 mg/L khí thở, nằm ở khung vi phạm cao nhất. Sau khi thông báo lỗi vi phạm, lập biên bản xác lập lỗi vi phạm, ông V. không chịu ký nhận. "Bây giờ tôi ký biên bản, bị giam xe thì ai đưa tôi về?" - ông V. tỏ vẻ khó chịu với CSGT. Tổ công tác sau đó đã phải kiên trì giải thích. Sau lần thứ 3 yêu cầu, cuối cùng người này cũng đồng ý kiến vào biên bản xử phạt.

Một quán "bia club cóc" trên đường Phạm Văn Đồng để bàn lấn chiếm vỉa hè, mở nhạc lớn tra tấn người dân

Bình luận (0)

Lên đầu trang