Kẻ từng mang án chung thân dùng xe cứu hộ vận chuyển 14 bánh heroin

Chủ Nhật, 20/03/2022 17:01

|

(CATP) Ngày 20-3, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý CATP Hà Nội cho biết đã hoàn thành kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đến VKSND TP.Hà Nội, đề nghị truy tố đối tượng Phạm Phương Bình (SN 1970) về tội mua bán trái phép chất ma tuý.

Từng lãnh án chung thân, ra tù vẫn buôn ma túy

Phạm Phương Bình từng thụ án chung thân về tội buôn lậu nhưng sau khi ra tù đối tượng vẫn “ngựa quen đường cũ”. Để có tiền tiêu xài, Bình đã câu kết với bạn tù hình thành đường dây mua bán trái phép chất ma tuý từ Tây Bắc về Hà Nội tiêu thụ; sử dụng xe cứu hộ để vận chuyển ma tuý.

Theo cơ quan điều tra, qua công tác quản lý địa bàn, Đội 2, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý CATP Hà Nội có thông tin về một đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý với số lượng lớn từ các tỉnh Tây Bắc về Hà Nội.

Quá trình rà soát, tổ công tác đã dựng được chân dung đối tượng nghi vấn là Bình. Năm 1999, Bình bị TAND TP.Hà Nội tuyên phạt án chung thân về tội buôn lậu. Năm 2015, Bình được ra tù. Sau khi ra trại, đối tượng không có việc làm ổn định, có quan hệ với các đối tượng ở tỉnh ngoài, có dấu hiệu bất minh về kinh tế.

Từ những dấu hiệu nghi vấn trên, lực lượng CA xác lập án đấu tranh. Quá trình theo dõi, các trinh sát phát hiện Bình có quan hệ mật thiết với một bạn tù ở Sơn La, tên là Tuất. Thi thoảng, đối tượng Tuất từ Sơn La xuống Hà Nội vào nhà Bình.

Sau đó vài ngày, Bình nhận các thùng hàng là mận được vận chuyển từ Sơn La xuống Hà Nội. Điều đặc biệt là các thùng hàng này thường xuyên được để trên một chiếc xe ô tô cũ, được vận chuyển bằng xe cứu hộ xuống Hà Nội…

Cùng với những chuyến hàng, kinh tế của Bình cũng có sự thay đổi nhanh chóng. Sau khi thu thập đầy đủ các căn cứ, Đội 3 xác định đây là đường dây mua bán ma tuý với số lượng lớn nên đã tính toán các biện pháp nghiệp vụ phá án.

Thời điểm được lựa chọn là khi đối tượng Bình vừa nhận hàng… nếu không thì số ma tuý trên xe ô tô sẽ trở thành hàng vô chủ và sẽ không bắt được đối tượng.

Mở rộng điều tra vụ án, chiều 23-5-2021, các trinh sát Đội 3 phát hiện Bình ra khỏi nhà đã bí mật bám sát. Khi đối tượng đi về hướng khu vực đại lộ Thăng Long, tổ công tác nhanh chóng bám theo đồng thời báo cáo Ban chỉ huy Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý thực hiện kế hoạch phá án.

Đúng 18 giờ 20, ngày 23-5-2021 tại đại lộ Thăng Long (đối diện cổng Trung tâm hội nghị Quốc gia) P.Mễ Trì, Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội, tổ công tác bắt quả tang Bình khi đang mua bán trái phép chất ma túy.

Quá trình khám xét, tổ công tác thu giữ trên xe máy Honda BS: 29H2-090.58 của Bình 1 thùng giấy bên trong có 14 bánh heroin, tổng khối lượng 4.668.66 gam; 1 túi nylon ketamine, khối lượng 934,210 gam; 1 bọc nylon chứa 19,700 gam heroin…

Quá trình bắt giữ Phạm Phương Bình còn có Hồ Thị Minh Tâm (SN 1978, vợ Bình) ngồi sau xe máy. Còn chiếc thùng giấy đựng ma túy được Bình lấy từ xe ô tô nhãn hiệu Foton, BS: 20C-172.73. Trên xe chở 1 ô tô nhãn hiệu Kia BS: 29C-609.64 do Hoàng Đức Cường (SN 1984, quê Sơn La) điều khiển.

Tại cơ quan điều tra, Phạm Phương Bình khai nhận: Từ năm 2002 đến năm 2015, Bình thi hành án về tội buôn lậu tại Trại giam Ba Sao, tỉnh Hà Nam đã quen biết với một đối tượng tên là Tuất. Đầu năm 2021, Bình gặp lại Tuất và bàn nhau buôn bán ma túy.

Theo đó, ngày 14-5-2021, Tuất gọi điện cho Bình giới thiệu có nguồn ma túy, bảo Bình tìm khách để bán kiếm lời, Bình đồng ý. Sáng 22-5-2021, Tuất đến nhà Bình trao đổi việc mua bán ma túy. Tuất báo giá bán heroin cho Bình là 175 triệu đồng/1 bánh, Bình đồng ý và đưa trước cho Tuất 1 tỷ đồng để đặt mua ma túy.

Hai bên thống nhất, sau khi về Sơn La, Tuất sẽ chuyển ma tuý xuống Hà Nội. Khoảng 11 giờ ngày 23-5-2021, Tuất gọi điện báo cho Bình biết đã mua được ma túy và sẽ cất giấu vào thùng giấy đựng quả mận rồi gửi xe ô tô về Hà Nội cho Bình.

Đối tượng Bình cùng tang vật vụ án

Thuê xe cứu hộ để chở ma túy

Để vận chuyển được số ma túy từ Sơn La về Hà Nội, thủ đoạn của Tuất vô cùng tinh vi, đối tượng cho ma tuý vào một chiếc hộp, để trên một chiếc xe ô tô hỏng. Sau đó thuê xe cứu hộ vận chuyển về Hà Nội…

Tuất bảo Bình để ý điện thoại, khi lái xe gọi thì ra nhận. Khoảng 18 giờ cùng ngày Hoàng Đức Cường gọi điện cho Bình đến đầu đại lộ Thăng Long để nhận thùng giấy từ huyện Mộc Châu gửi về. Sau đó, Bình đi xe máy chở vợ đi cùng đến điểm hẹn để nhận thùng giấy.

Khi đến đầu đại lộ Thăng Long, Bình thấy xe ô tô cứu hộ BS 20C-172.73 của Cường đang đỗ, trên xe chở chiếc ô tô BS: 29C-609.64. Bình đến gặp Cường lấy thùng giấy từ trong cabin xe ô tô BS: 29C-609.64, khi Bình vừa bê thùng giấy lên xe máy thì bị tổ công tác kiểm tra, bắt giữ.

Qua lấy lời khai của lái xe Hoàng Đức Cường, Cường cho biết làm nghề lái xe cứu hộ giao thông tại khu vực huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Sáng 23-5-2021 Nguyễn Văn Việt (SN 1981, trú tại bản Bãi Sậy, xã Mường Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) gọi điện cho Cường; thuê Cường cẩu 1 chiếc xe ô tô tải về Hà Nội sửa với giá 5 triệu đồng. Sau đó, Cường lái xe ô tô cứu hộ BS: 20C-172.73 đến khu vực nghĩa trang liệt sỹ huyện Mộc Châu gặp Việt để cẩu xe.

Khi Cường đang cẩu chiếc xe ô tô BS: 29C-609.64 thì Tạ Văn Tâm (SN 1978, trú tại bản 19/8 xã Mường Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) đến gặp Cường gửi thùng giấy, Tâm nói là thùng mận gửi cho người nhà ở Hà Nội, trên thùng đã ghi số điện thoại người nhận, Cường đồng ý.

Sau đó Cường lái xe ô tô về Hà Nội, trên đường về Cường gọi điện cho Bình theo số điện thoại ghi trên thùng giấy hẹn ra đầu đại lộ Thăng Long nhận, khi Bình vừa nhận xong thì bị kiểm tra, bắt giữ.

Qua trình điều tra, xác định chiếc xe ô tô BS: 29C-609.64 là của Tạ Văn Tâm, ngày 23-5-2021 Tâm nhờ Việt gọi điện thuê Cường chở xe về Hà Nội sửa. Cơ quan điều tra nhiều lần xác minh, triệu tập Phạm Khắc Tuất, Tạ Văn Tâm để làm rõ việc mua bán trái phép chất ma túy nhưng cả 2 đã vắng mặt khỏi địa phương.

Đối với Hoàng Văn Cường và Hồ Thị Minh Tâm, quá trình điều tra đến nay chưa có tài liệu thể hiện việc Cường, Tâm biết Bình mua bán trái phép chất ma túy nên không có căn cứ để xử lý.

Quá trình điều tra đến nay đủ căn cứ xác định Phạm Phương Bình mua bán trái phép 4.688,37 gam heroin và 934,210 gam ketamine.

Bình luận (0)

Lên đầu trang