Ba ngày đêm theo dấu kẻ sát nhân

Thứ Hai, 20/07/2015 14:57  | Minh Thư - Trúc Giang

|

(CATP) 19 giờ 30 ngày 12-1-2009, tại một con đường thuộc xã Long Trạch, huyện Cần Đước, Long An, hai tên cướp mang hung khí chặn đường cướp tài sản của chị Nguyễn Thị Bé Hai (xã Long Trạch, huyện Cần Đước).

Nghe tri hô, hai thanh niên địa phương là Nguyễn Thành Trọng (SN 1988) và Trần Ngọc Lương (SN 1988) đi chơi về đã lao vào bắt cướp, khiến cả hai trọng thương. Người dân địa phương lao ra hỗ trợ cũng bị thương tích. Do vết thương quá nặng, anh Lương tử vong lúc 1 giờ ngày 13-1.

Quyết tâm phá án

Sau khi vụ án xảy ra, thượng tá Phạm Văn Tiến - Trưởng phòng, Phó ban chuyên án - trực tiếp cùng các trinh sát, điều tra viên có mặt tại hiện trường và nghe báo cáo chi tiết từng đối tượng nghi vấn xuất hiện ở các địa bàn giáp ranh. Theo nhận định, bọn cướp có khả năng gây án lưu động.

Thượng tá Tiến nhanh chóng cho kiểm tra lại vụ cướp xe Wave RS gần 10 ngày trước ở huyện Thủ Thừa, có thủ đoạn, phương thức gần giống vụ cướp xe của chị Hai. Trước đó, đoạn Km20 Quốc lộ 62, xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa, bốn tên cướp cũng dùng hung khí chặn đường cướp xe Air Blade mới mua của nạn nhân (trong cốp có toàn bộ giấy tờ và gần 100 triệu đồng). Thẩm định hiện trường, nhân dạng đối tượng, hung khí tấn công nạn nhân gần như trùng khớp.

Đại tá Huỳnh Ngọc Phương - Phó cục PV28 thăm anh Trọng thời điểm anh nằm điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Trong một diễn biến khác, khuya cùng ngày, các anh lái xe ôm ở P16, Q8 đang đứng đón khách, bỗng thấy hai thanh niên chạy xe Max dừng lại ven con rạch rồi quăng xe xuống nước, sau đó nhanh chóng lủi vào bóng đêm. Thấy có nhiều dấu hiệu khả nghi nên các anh báo ngay cho công an phường. Chiếc xe nhanh chóng được thu hồi giao Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội công an tỉnh.

Một số nhân chứng cung cấp thêm, dáng hai đối tượng trên cao, tóc chẻ ngôi, mặc áo khoác xanh đậm có sọc đỏ. Đặc biệt, một tên đi khập khiễng như bị ai đánh hoặc đạp trúng vật gì đó. Trước nguồn tin có giá trị, suốt ngày 15-1 toàn bộ trinh sát được tung lên địa bàn quận 8, phối hợp công an ở đây tiến hành rà soát kẻ khả nghi. Theo nhận định, chúng sẽ không chạy đâu xa mà lẩn trốn tại khu vực này để điều trị vết thương. Đến chiều cùng ngày, mọi cố gắng chờ đợi của các trinh sát đã có kết quả.

Một nguồn tin cho biết, trong vài ngày qua có hai thanh niên đến thuê nhà trọ có nhân dạng gần giống đối tượng mà các nhân chứng đã miêu tả. Hai thanh niên này là anh em ruột, là Nguyễn Văn Mèo (tự Tuấn, SN 1979) và Nguyễn Văn Tự (SN 1983, ngụ ấp 4, xã Trung Nghĩa, huyện Vũng Liêm, Vĩnh Long) lưu trú tại nhà trọ số 26 đường Hồ Ngọc Lãm, khu phố 2, P16Q8.

Không để kẻ gian có cơ hội trốn thoát, lập tức Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An phối hợp cùng công an sở tại tiến hành bắt, khám xét khẩn cấp nơi ở của hai đối tượng, thu giữ hai con dao nhỏ, một chùm chìa khóa, một đoản sắt và đặc biệt có cái áo bị rách còn dính máu.

Công an lấy lời khai đối tượng

Lúc đưa về trại tạm giam, ngay trong đêm, hai anh em Mèo đều thừa nhận mình chính là kẻ chặn đường cướp, sát hại anh Lương cùng bốn người khác. Những tưởng bỏ trốn và quăng chiếc xe để phi tang thì việc điều tra của công an sẽ gặp khó khăn và mất nhiều thời gian, nhưng không ngờ hắn và em ruột đã sớm sa lưới...

Kẻ cướp chuyên nghiệp

Nguồn tin bắt được nghi can của vụ án giết người, cướp tài sản lan nhanh vào sáng 16-1 khiến người dân rất vui mừng và khen ngợi. Những lời thú tội bước đầu của kẻ thủ ác cho thấy chúng chuyên nghiệp trong từng vụ án.

Theo lời khai của Nguyễn Văn Mèo (tự Tuấn, SN 1979) cùng em ruột Nguyễn Văn Tự (SN 1983), khi phát hiện chị Nguyễn Thị Bé Hai (chủ nhà hàng kinh doanh ở quận 7, TPHCM) thường đi về vào ban đêm, Mèo bàn với em tìm cách “ăn hàng” chiếc Air Blade. Chúng tin rằng trong cốp xe lúc nào cũng có ít nhất vài chục triệu, có khi cả trăm triệu đồng do thu tiền bán ở nhà hàng.

Bám theo chị Hai một đoạn khá dài, lúc rẽ vào con đường đá đỏ, Mèo chủ động giảm ga giữ khoảng cách phía sau chừng 5 - 7m chờ cơ hội ra tay. Lúc chị Hai nhá đèn xi-nhan quẹo trái, Mèo lập tức tăng tốc ép vào lề, Tự nhảy xuống dùng tuýp sắt khống chế và ra lệnh xuống xe đưa chìa khóa.

Quá bất ngờ, chị Hai vừa bỏ chân khỏi xe thì Tự dùng đoạn sắt đập liên tục vào đầu nhiều nhát nhưng trúng nón bảo hiểm, hai cái trượt trúng vào vai, cánh tay. Phát hiện chìa khóa xe còn trong ổ, Tự đề máy nhưng không nổ, chúng đâu biết loại xe này phải đá chống lên mới đề được. Trong lúc bọn chúng còn đang loay hoay thì anh Trần Ngọc Lương, Nguyễn Thành Trọng chạy ngang nhìn thấy nhảy vào hỗ trợ chị Hai.

Không còn con đường thoát, Mèo - Tự rút dao giấu trong túi quần đâm nhiều nhát vào hai nạn nhân. Em Phạm Minh Dương nhà cách đó 10m nghe tiếng kêu cứu chạy đến lao vào giải vây cũng bị Mèo đâm 4 nhát vào lưng, đùi nên phải vờ nằm chết. Anh Đặng Tấn Hải, chồng chị Hai lao ra cũng bị Tự đâm hai nhát vào lưng.

Tên Mèo khai, trong lúc xe của y bị kẹt vào lề, chiếc Max của anh Lương dựng quay đầu ra đường nhựa nên y kêu Tự nhảy lên chạy về hướng huyện Bình Chánh, TPHCM.

Sau khi quăng xe xuống kênh phi tang, cả hai về nhà tắm rửa thay quần áo rồi ra quán ăn cơm và uống cà phê để ngóng tình hình. Khuya đó, chúng về nhà trọ nằm ngủ như chẳng có chuyện gì xảy ra. Hôm sau, thấy báo đưa tin có một nạn nhân bị đâm chết, hai người bị thương nặng, Mèo và Tự tỏ ra hoang mang. Chính việc sinh hoạt đi lại của cả hai có biểu hiện bất thường, khiến người dân địa phương chú ý.

Tại cơ quan điều tra, Mèo - Tự thú nhận: Để dễ hoạt động và không bị lộ, cả hai tự hình thành nhóm cướp mà không cần “chiêu mộ” thêm đối tượng khác. Tất cả việc gây án, tiêu thụ tài sản đều do Mèo vạch ra. Cuối tháng 12-2008, Mèo chở Tự đến khu vực đường vắng xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, chặn đường cướp trót lọt chiếc Air Blade của một phụ nữ. Lấy được tài sản, Tự đem đi tiêu thụ nhưng chẳng ai mua, nên y chạy về Vĩnh Long gởi tạm ở nhà người quen.

Đêm 6-1, hai tên chạy xe tới khu vực ấp 3 Nhà Thương, thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa, khống chế chị Lê Thị Diễm Thúy (SN 1970, ngụ ấp 3 Nhà Thương, thị trấn Thủ Thừa), cướp xe Wave RS BS: 62P1-2351 rồi chạy thẳng về TPHCM. Biết để nguyên số xe thật đi sẽ bị lộ, Mèo liền thay biển số 52M5-6470 cho chiếc Wave và làm phương tiện để tiếp tục đi gây án.

Hành động nghĩa hiệp “giữa đường gặp cướp chẳng tha” của anh Trọng và anh Lương đã được tuyên dương khen thưởng. Với thành tích xuất sắc trong phòng chống tội phạm của mình, anh Lương được công nhận là liệt sĩ. Riêng anh Trọng, theo lời bác sĩ điều trị, nếu cấp cứu chậm thêm một chút thì tính mạng cũng khó được bảo toàn. Hiện trên bụng anh vẫn còn hàng chục vết sẹo dài. Với tỷ lệ thương tật 71% sức khỏe vĩnh viễn, anh không làm được việc nặng.

Ghi nhận nghĩa cử cao đẹp của hai anh, nhiều nhà hảo tâm đã giúp gia đình anh Lương xây một ngôi nhà cấp 4, thoát cảnh màn trời chiếu đất. Anh Trọng vượt qua hai đợt phẫu thuật với chi phí cả trăm triệu đồng, cũng từ tiền ủng hộ của cộng đồng.

Ngày 29-9-2009, TAND tỉnh Long An đã tuyên phạt Nguyễn Văn Mèo 22 năm tù giam, phạt Nguyễn Văn Tư tù chung thân về các tội “giết người” và “cướp tài sản”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang