Buôn lậu đường cát gia tăng trên tuyến biên giới

Thứ Hai, 20/07/2015 12:01  | Huỳnh Hợp

|

(CAO) Do giá đường cát trong và ngoài nước có mức chênh lệch cao nên các đối tượng buôn thuốc lá lậu chuyển sang vận chuyển đường cát lậu để có “thu nhập cao” hơn.

Thời gian qua, lực lượng chức năng huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) đã tăng cường công tác phòng chống buôn lậu ở các xã giáp biên phía nước bạn Campuchia nhưng các đối tượng buôn lậu ngày càng tinh vi, liên tục thay đổi địa điểm, hình thức vận chuyển, đồng thời “tạo liên kết” chặt chẽ giữa các đồng bọn với nhau nhằm đối phó với lực lượng tuần tra. Nổi cộm nhất là tình trạng buôn lậu đường cát Thái Lan.

Một đối tượng dùng xuồng để vận chuyển đường cát lậu từ Campuchia về Việt Nam

Các đối tượng buôn lậu tạo thành nhóm lớn và phân chia “công việc” cụ thể từng khâu. Theo đó, có khoảng từ 3 đến 5 đối tượng được phân công vận chuyển đường cát lậu từ kho hàng bên nước bạn Campuchia đến điểm tập kết tại bên kia sông Sở Thượng. Tiếp đó, một nhóm khác dùng xuồng máy di chuyển đường cát lậu về địa phận xã Thường Thới Hậu B.

Số hàng này được nhóm đối tượng còn lại dùng xe gắn máy chạy với tốc độ cao chở đến thị xã Hồng Ngự giao cho các đầu mối hoặc các tiểu thương nhỏ lẻ để lấy từ 50 đến 60 ngàn đồng tiền chênh lệch.

Theo tìm hiểu của phóng viên, mỗi chuyến các đối tượng thường chở 2 bao đường cát và trung bình mỗi ngày từ 2 đến 3 lượt nên “thu nhập” từ việc làm trái pháp luật này rất cao so với thu nhập bình quân người dân nông thôn.

Mỗi bao đường cát Thái Lan (loại 50kg) các đối tượng hưởng lợi từ 50 đến 60 ngàn đồng

Chính từ “việc nhẹ thu nhập cao” này đã thu hút ngày càng đông các đối tượng tham gia. Điều đáng báo động là ngoài các đối tượng trực tiếp tham gia buôn lậu thì có hơn 100 người dân trên địa bàn xã “tiếp tay” cho các đối tượng để hưởng lợi ích từ hành vi trái pháp luật này.

Trước diễn biến phức tạp của tình trạng buôn lậu qua tuyến biên giới, Công an huyện Hồng Ngự đã tăng cường lực lượng, đặc biệt là cử các chiến sĩ có nhiều năm kinh nghiệm trong đấu tranh phòng chống buôn lậu phối hợp các Đồn Biên phòng, Hải quan, Công an kinh tế tỉnh tiến hành mật phục, khoanh vùng, vây bắt các đối tượng buôn lậu.

Vừa qua, Công an huyện Hồng Ngự phối hợp với Phòng PC46 và PC68 Công an tỉnh Đồng Tháp chốt chặn các tuyến đường trọng điểm, bắt khẩn cấp 6 vụ vận chuyển hàng cấm từ biên giới Campuchia về Việt Nam. Trong đó, bắt giữ 1 đối tượng tham gia buôn lậu ngụ thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang.

Một số tang vật bị Công an huyện Hồng Ngự tạm giữ

Tang vật tạm giữ gồm: 1.100 gói thuốc lá ngoại các loại, 600kg đường cát Thái Lan, trên 2.000 đôi dép lào Thái, 22.000 hủ kem các loại, trên 10.000 con dao hiệu KIWI và một chiếc ghe có trọng tải 05 tấn là phương tiện dung để vận chuyển số hàng cấm trên. Tổng trị giá tang vật bắt giữ gần 500 triệu đồng.

Như vậy, chỉ tính riêng trên địa bàn huyện Hồng Ngự, từ đầu năm 2015 đến nay, Công an huyện đã bắt và xử lý 23 vụ và 15 đối tượng tham gia vận chuyển hàng trái phép, tang vật thu giữ hàng ngàn gói thuốc lá ngoại nhập lậu, số lượng lớn đường cát Thái Lan.

Thiết nghĩ, ngoài công tác tuần tra mật phục, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, các ngành chức năng cần phải tăng cường công tác vận động, tuyên truyền ở khu vực biên giới để các hộ dân nơi đây không tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang