Mở rộng vụ án Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh:

Bắt giam thêm hai lãnh đạo của ngành ngân hàng

Chủ Nhật, 19/07/2015 09:14  | Lê Bình

|

(CATP) Chiều 17-7-2015, thông tin từ cơ quan CSĐT - Bộ Công an cho biết, trong quá trình mở rộng điều tra vụ án liên quan đến ông Phạm Công Danh (SN 1965, chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Công ty TNHH tập đoàn Thiên Thanh, nguyên chủ tịch HĐQT ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam - VNCB), CQĐT tiếp tục ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng để phục vụ công tác điều tra đối với 2 lãnh đạo khác của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh Long An, vì có liên quan đến vụ án kinh tế nghiêm trọng nói trên.

Hai người bị bắt là ông Hà Tấn Phước (SN 1962), nguyên tổ trưởng tổ giám sát VNCB, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh Long An; ông Lê Văn Thanh (SN 1963), Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Long An, nguyên Tổ trưởng tổ giám sát VNCB.

Theo thông tin ban đầu, ông Lê Văn Thanh với chức vụ tổ trưởng tổ giám sát VNCB giai đoạn từ tháng 10-2013 đến tháng 5-2014, là người có quyền quyết định đối với các giao dịch của ngân hàng này số tiền từ 5 tỷ đồng trở lên, theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Nhưng ông Thanh không báo cáo kịp thời, cũng như có biện pháp quyết liệt nhằm ngăn chặn ông Phạm Công Danh và các đồng phạm chuyển gần 9.000 tỷ đồng ra khỏi VNCB.

Đối với ông Phước - tổ trưởng giám sát của VNCB từ tháng 2-2012 đến tháng 10-2013 cũng với nhiệm vụ giống ông Thanh. Nhưng ông này không báo cáo kịp thời, đề xuất biện pháp không quyết liệt để ngăn chặn, thu hồi hơn 9.000 tỷ đồng mà Phạm Công Danh và đồng bọn cấu kết chuyển ra khỏi VNCB trong thời gian dài, gây thiệt hại lớn cho ngân hàng này.

Vụ án kinh tế nghiêm trọng này bắt đầu bị triệt phá vào ngày 29-7-2014, khi CQĐT - Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Công Danh. CQĐT xác định ông Danh và các đối tượng liên quan đã dùng sổ tiết kiệm của một doanh nghiệp, rồi sử dụng hồ sơ “chui” với các chứng từ chuyển tiền không có chữ ký của chủ tài khoản, để thế chấp vay 39 khoản tại VNCB. Khi quá hạn, VNCB không có khả năng thu hồi nợ, gây thất thoát hàng chục ngàn tỷ đồng. Hiện vụ án đang mở rộng điều tra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang