Đề nghị khởi tố những người giúp sức cho bà Nguyễn Phương Hằng vi phạm

Thứ Tư, 22/06/2022 14:55  | Ngọc Anh

|

(CAO) Ca sĩ Vy Oanh và nhà báo Hàn Ni đã gửi đơn đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đề nghị khởi tố một số cá nhân có vai trò đồng phạm, giúp sức cho bà Nguyễn Phương Hằng livestream vu khống, xúc phạm danh dự người khác.

Ngày 22-6, nguồn tin của Báo Công an TPHCM cho biết, bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh) và nhà báo Hàn Ni đã gửi đơn đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đề nghị khởi tố một số cá nhân có vai trò đồng phạm, giúp sức cho bà Nguyễn Phương Hằng livestream vu khống, xúc phạm danh dự người khác.

Cụ thể, Vy Oanh đề nghị Cơ quan CSĐT Công an TPHCM điều tra và xử lý trách nhiệm hình sự đối với ông Đặng Anh Quân; nhóm êkip hậu trường các buổi livestream của bà Phương Hằng gồm ông Huỳnh Công Tân, bà Lê Thị Thu Hà (Ha Lee), bà Nguyễn Thị Mai Nhi (Hoàng Nhi); nhóm những cá nhân (chủ kênh YouTube) tham gia phát tán, đăng tải các video ủng hộ bà Hằng gồm: bà Bùi Thanh Quỳnh Như (kênh Lang thang đường phố), Jimmy Huỳnh, chủ kênh YouTube Anh Nông Dân, chủ kênh YouTube Chinh Lê, Long Ngô về hành vi Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, vu khống, làm nhục người khác.

"Ông Quân đã dùng những lời lẽ xuyên tạc, bịa đặt nhằm vu khống, xúc phạm đến danh dự và nhân phẩm của tôi”, ca sĩ Vy Oanh nêu trong đơn.

Một buổi livestream của bà Nguyễn Phương Hằng. Ảnh minh họa (nguồn: Từ MXH)

Nhà báo Hàn Ni cũng có đơn đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM khởi tố bà Lê Thị Thu Hà, Nguyễn Thị Mai Nhi, ông Huỳnh Công Tân, ông Đặng Anh Quân, ông Võ Minh Điền về hành vi trên.

Bà Hàn Ni cho rằng những cá nhân trên đã có hành động hỗ trợ tổ chức, giúp sức, cổ vũ, phát tán cho hành vi vi phạm của bà Nguyễn Phương Hằng.

Hiện Công an TPHCM đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án để làm rõ vai trò của các cá nhân liên quan.

Bà Nguyễn Phương Hằng bị tạm giam thêm 2 tháng

Cùng ngày, VKSND TP.HCM đã gia hạn tạm giam thêm 2 tháng đối với bị can Nguyễn Phương Hằng (51 tuổi, Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam, Bình Dương) theo đề nghị của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM.

Theo cơ quan tiến hành tố tụng, vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, cần phải có thời gian dài hơn cho việc điều tra, không có căn cứ để thay đổi hoặc hủy bỏ biện pháp tạm giam nên việc tiếp tục tạm giam thêm 2 tháng đối với bị can Nguyễn Phương Hằng là cần thiết.

Trước đó, ngày 24-3, Công an TPHCM đã khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với bà Nguyễn Phương Hằng về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự.

Quá trình điều tra bước đầu, Công an TPHCM xác định khoảng một năm qua, bà Hằng đã thông qua các tài khoản YouTube, Facebook, TikTok để livestream, đưa thông tin chưa được kiểm chứng, xúc phạm đến uy tín, danh dự của nhiều tổ chức, cá nhân.

Cơ quan điều tra cũng xác định có nhiều người giúp sức, hỗ trợ bị can Nguyễn Phương Hằng trong việc lên kịch bản, chuẩn bị nội dung, quản trị 12 kênh mạng xã hội, chuẩn bị trang thiết bị kỹ thuật… cho bị can này trong các lần livestream không đúng sự thật, vu khống, xúc phạm đời tư nhiều cá nhân.

Được biết, trước khi bị bắt, cơ quan chức năng đã nhiều lần mời bà Hằng làm việc, nhắc nhở, nhưng bà này không hợp tác mà tỏ thái độ thách thức, coi thường công luận, coi thường pháp luật.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương cũng khởi tố vụ án "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” đối với Nguyễn Phương Hằng.

Sau đó, Công an Bình Dương đã chuyển chuyển hồ sơ vụ án cho Công an TP.HCM, để nhập vào vụ án Nguyễn Phương Hằng đang được Công an TPHCM điều tra, do vụ việc cùng nội dung, tính chất, người tố cáo và người bị tố cáo với vụ án Công an TP.HCM đang giải quyết.

Ngày 18-6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã tiếp nhận hồ sơ vụ bà Nguyễn Phương Hằng do phía Công an tỉnh Bình Dương chuyển giao.

Bình luận (0)

Lên đầu trang