Băng cướp nhí chuyên dùng “đoản dao” gây án ở trung tâm Sài Gòn

Thứ Năm, 07/05/2020 14:44

|

(CAO) Ngày 7-5-2020, Đội Hình sự Đặc nhiệm thuộc Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP.HCM cho biết vừa bắt giữ một băng cướp nhí, gây án rất táo tợn tại khu vực trung tâm TP.

Phương thức hoạt động của băng cướp này là gây án với số đông áp đảo, sử dụng dao khống chế nạn nhân để cướp xe, lục soát thân thể lấy các tài sản khác...

Xem qua hồ sơ lý lịch các đối tượng, chúng tôi không khỏi chạnh buồn khi thấy 11 đối tượng phạm tội khá nghiêm trọng là cướp tài sản và cướp giật tài sản đều còn rất trẻ, tuổi đời từ 15 đến 21 và hầu hết đều là thành phần sống lang thang.

Giữ vai trò chỉ đạo, cầm đầu nhóm tội phạm “trẻ con” gồm hơn chục thành viên là Nguyễn Chí Cường (17 tuổi, ngụ Q4). Còn trong độ tuổi vị thành niên nhưng Cường từng phải đi trường Giáo dưỡng vào các năm 2018-2019.

Hết thời gian bị quản thúc ở trường giáo dưỡng, khi trở về địa phương vì hoàn cảnh gia đình, vì bản thân không chịu sửa chữa hướng thiện, Cường tiếp tục chọn con đường sống lang thang và lấy Công viên 23-9 (P.Phạm Ngũ Lão, Q1) làm nhà.

Do đồng cảnh cha mẹ chia tay, gia đình có khúc mắc, khó khăn về kinh tế hoặc bản thân thích bỏ nhà đi bụi nên một số thanh thiếu niên (có cả nữ) cũng bỏ nhà đi lang thang và thường chọn Công viên 23-9 làm nơi tá túc. Gặp nhau ở chốn phong trần, các đối tượng kết thành băng nhóm rồi bàn tính việc đi cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản lấy tiền sinh nhai.
Vì thế, chỉ trong thời gian ngắn, băng nhóm bụi đời này đã nhanh chóng tăng quân số lên hơn chục thành viên gồm Võ Tấn Tài (SN 2003), Hà Thị Kim Chi (21 tuổi), Trương Quốc Thịnh (16 tuổi), Thái Hoàng Tuấn (17 tuổi), Nguyễn Phước Đoàn (14 tuổi), Lư Nguyễn Nhất Hùng (16 tuổi), Nguyễn Văn Trung (15 tuổi) , Bùi Ngọc Khánh Vy (17 tuổi) và Lê Anh Minh (18 tuổi), Lê Thị Thanh Thủy (15 tuổi)… do Nguyễn Chí Cường cầm đầu.

Trong 11 thành viên, chỉ có Đoàn và Thịnh là ngụ ở Q12 và Q1, số còn lại đều có hộ khẩu thường trú tại Q4.

Nguyễn Chí Cường và Trịnh Quốc Thịnh

Thủ đoạn của băng cướp nhí là đi với số lượng đông áp đảo rồi dùng dao uy hiếp nạn nhân để cướp tài sản. Ở tuổi 16 nhưng Trương Quốc Thịnh cũng đã từng phải giáo huấn trong Trường Giáo Dưỡng một thời gian giống như Cường. Khi tập trung băng cướp nhí, Thịnh giữ vai trò cầm dao uy hiếp nạn nhân để đồng bọn cướp xe, lục loạt lấy tiền, điện thoại, nữ trang.

Khuya 21-3-2020, Cường cùng các đàn em Minh, Vy, Trung, Đoàn, Tài, Hùng, Thủy, Tuấn, Thịnh và Hà Thị Kim Di hẹn gặp tại Công viên 23-9 và bàn tính chuyện đi cướp, cướp giật và trộm cắp tài sản. Sau đó, cả nhóm lên 4 xe máy đi rảo trên các con phố, khu dân cư để tìm cơ hội phạm tội.

Đến khu vực đường Tôn Thất Thuyết (P3, Q4) vào lúc 2 giờ ngày 22-3-2020, cả nhóm phát hiện anh Nguyễn Thuận Giang (SN 1988, quê An Giang) say xỉn, dừng xe máy hiệu Sirius màu trắng BS: 67F1-435.20 ngồi nghỉ. Không bỏ qua cơ hội, Cường chỉ đạo các đối tượng dừng xe đứng chờ, còn y và Thịnh tiếp cận anh Giang. 

Bổn cũ soạn lại, Thịnh rút dao mang theo kề cổ anh Giang khống chế để Cường lục túi quần lấy bóp tiền và cùng đồng bọn bỏ đi. Đi được một đoạn, cả nhóm mở bóp ra kiểm tra thì thấy bên trong không có tiền.

Ngay tức khắc, cả nhóm chia làm hai. Một số ở lại đứng đợi, số còn lại quay về chỗ anh Giang. Thịnh tiếp tục dùng dao uy hiếp để Cường và đồng bọn kéo anh Giang ra khỏi xe rồi cướp xe dẫn bộ bỏ đi. Đến một tòa nhà trên đường Tôn Thất Thuyết, các đối tượng dùng dao cạy khóa để mở khóa xe anh Giang nhưng bất thành nên bỏ lại chiếc xe trên tại đây và cùng nhau quay lại Công viên 23-9.

Khẩn trương truy xét, Đội Hình sự Đặc nhiệm (Đội 3) Phòng CSHS từng bước lần ra băng cướp nhí và đến nay đã bắt được 10 thành viên. Qua đấu tranh, nhóm thanh thiếu niên khai nhận đã thực hiện 4 vụ cướp tài sản tại Công viên 23-9. Thủ đoạn là dùng dao khống chế những người đi tập thể dục hoặc ngồi chơi trong công viên để cướp bóp tiền, điện thoại, nữ trang. Ngoài ra, Thịnh, Hùng và đồng bọn còn thực hiện 5 vụ cướp giật điện thoại, bóp tiền của người dân tại quận 1 và quận 3.

Hiện vụ án đang được Đội 3 tiếp tục điều tra, truy bắt tiếp số đối tượng còn lại. Điểm đáng nói là băng cướp nhí khai ra khá nhiều vụ việc phạm pháp nhưng qua rà soát hiện chưa thấy có nạn nhân nào đến công an phường trình báo.

Để việc điều tra, xử lý nhóm cướp, cướp giật được khách quan, đúng người, đúng tội, đề nghị các nạn nhân sớm đến Đội 3 - Phòng CSHS tại số 96 Võ Văn Kiệt, P.Nguyễn Thái Bình, quận 1 (điện thoại 0693187342) để trình báo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang