Bắt băng chuyên đóng giả "cán bộ" giăng bẫy cờ bạc bịp thủ đoạn tinh vi

Thứ Năm, 08/10/2020 16:04

|

(CAO) Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thái Bình, ngày 8-10 cho biết, đã hoàn thành kết luận điều tra vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức đánh bạc lừa bịp, chuyển hồ sơ đến Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị truy tố 7 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình đồng thời đã ra quyết định truy nã một đối tượng về hành vi trên.

Kịch bản chờ “sếp”

Các đối tượng gồm: Bùi Huy Dũng (SN 1978, trú xã Trung Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang); Nguyễn Ngọc Khánh (SN 1976, trú huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh); Đinh Đức Đương (SN 1971) và Đinh Đức Dương (SN 1973, cùng trú xã An Lễ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình); Vương Đình Quốc (SN 1975, trú xã Tân Minh, huyện Sóc Sơn); Dương Thanh Tùng (SN 1978, trú Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội) và Lê Văn Hướng (SN 1972, trú xã Khánh Thủy, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình).

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình hiện đang truy nã Đặng Thế Ngọc (SN 1971, trú xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng trong nhóm bạc bịp

Vụ án bắt nguồn từ đơn trình báo của anh Bùi Văn Ph (trú tỉnh Điện Biên) gửi đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thái Bình.

Anh Ph cho biết: Vào 18 giờ ngày 15-9-2019, anh nhận được điện thoại của một người đàn ông tự giới thiệu tên là Hùng, đặt vấn đề thuê anh chở thiết bị điện tử từ Thái Bình về huyện Tuần Giáo (Điện Biên). Sau khi trao đổi, đối tượng thống nhất thời gian giao hàng vào ngày 16-9-2019. Sau đó, các đối tượng cho người đón anh Ph từ đường 39 về một quán cà phê ở thị trấn Đông Hưng, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình.

Với lý do sếp của anh này có giỗ ở dưới quê, đối tượng bảo anh Ph đi cùng để xin chữ ký làm thủ tục xuất kho, sau đó thì lên xe ô tô anh Ph. Theo chỉ dẫn của đối tượng, anh Ph đến một căn nhà có 4 người đang đánh bài. Rồi như bị bỏ “bùa mê”, anh Ph bị thua gần 200 triệu đồng, buộc phải gán chiếc xe ô tô để lấy tiền trả nợ...

Căn cứ vào đơn trình báo của bị hại, các trinh sát nhận định đây là vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn phạm tội tinh vi; đối tượng gây án là những kẻ hoạt động bờ bạc bịp chuyên nghiệp nên gấp rút vào cuộc điều tra.

Quá trình rà soát bằng các biện pháp nghiệp vụ, đơn vị đã xác định được một trong các đối tượng nghi vấn là Khánh. Tiếp tục rà soát các mối quan hệ của Khánh, làm rõ thêm 3 đối tượng nghi vấn là Dũng, Ngọc và Quốc.

Nhân thân và chân dung của đối tượng sau đó đã được tỉ mỉ dựng lên. Trong đó, đối tượng Dũng từng có một tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị Tòa án phúc thẩm Tòa án nhân dân Tối cao xử 2 năm tù giam; Quốc từng có 6 năm tù về tội lưu hành tiền giả và 2 tiền án về tội đánh bạc, còn Ngọc cũng có tiền án 18 tháng tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

Sau khi vụ án xảy ra, đối tượng gây án đã bỏ trốn khỏi địa phương. Để bắt giữ, tổ công tác của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thái Bình đã chia làm các mũi, lần theo tung tích của đối tượng nghi vấn. Quá trình rà soát, lần lượt 7 đối tượng đã bị bắt giữ, riêng Ngọc bỏ trốn.

Mưu đồ của nhóm "ma cô"

Quá trình điều tra, vụ án bước đầu đã được làm rõ: Trong khoảng thời gian từ tháng 7 năm 2019 đến tháng 9 năm 2019, Khánh, Dũng, Ngọc và Đương bàn bạc, câu kết với nhau để lừa đảo chiếm đoạt tiền của một số lái xe tải.

Sau khi bàn bạc thì Ngọc gọi cho Quốc đến nhà nghỉ Thanh Lịch gặp Đương, Khánh, Ngọc, Dung. Tại đây, Ngọc phân công mọi người như sau: Đương chuẩn bị tiền, Dũng có nhiệm vụ điện thoại cho người lái xe tải ở ngoài tỉnh Thái Bình để giả làm hợp đồng thuê vận chuyển hàng hóa, làm cho các lái xe tin thật và đi xe đến chỗ hẹn trước.

Sau đó, Dũng tạo lý do để lừa cho người lái xe tải vào địa điểm mà Khánh và Ngọc cùng hai người khác đã bố trí đang chơi đánh bạc (đánh phỏm), rồi tạo ra cớ để cho người lái xe tải tin tưởng và ngồi đánh bạc. Khánh phân công Ngọc ngồi chéo cánh với Khánh còn Quốc đóng vai là cán bộ ngân hàng để cho vay.

Tùy theo từng vụ, Khánh bố trí Hướng, Tùng, hoặc Dương tham gia ngồi đánh bạc, tiếp đó, Ngọc gọi điện thoại thì nghe máy rồi lấy lý do có việc dừng chơi và đi về để cho Dũng và người lái xe vào ngồi thế chỗ chơi bài tiếp.

Khi Ngọc, Khánh, Dũng và người lái xe ngồi chơi bài thì Khánh giả vờ ăn nhầm quân bài để đến số “tiền gà”, Quốc đưa tiền cho Khánh để đền số “tiền gà”. Ngay lúc này, Quốc đưa cho Ngọc bộ bài đã sắp sẵn để chia bài, ván bài này người lái xe tải được chia các quân bài mà đánh quân nào thì Khánh đều ăn được và ăn ba cây để Khánh ù buộc người lái xe tải phải đền “tiền gà”, người lái xe không có tiền thì Dũng bảo vay tiền của Quốc. Quốc cho người lái xe tải vay tiền để đền “tiền gà”.

Sau đó, các đối tượng nghỉ đánh bạc, Quốc đòi số tiền người lái xe tải vay và Dũng bảo người lái xe tải đi cầm cố xe tải của người lái xe cho một trong ba người là anh Vũ Duy Công (thôn Đồng Bằng, xã An Lễ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình), anh Đinh Gia Thùy (thôn Đồng Bằng, xã An Lễ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình) hoặc anh Định Duy Quang (thôn Đồng Kỷ, xã Đông Hải, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình) lấy tiền để trả cho Quốc.

Ngày 12-7-2019, Bùi Huy Dũng gọi cho anh Quàng Văn L làm nghề lái xe tải (Sơn La), thỏa thuận anh L về Thái Bình để chở hàng từ Thái Bình đến Điện Biên. Sau khi thống nhất thời gian chở hàng thì Dũng thông báo cho Ngọc; Ngọc thông báo cho Khánh, Khánh thông báo với Đường để chuẩn bị địa điểm.

Ngày 18-7-2019, tại nhà nghỉ Thanh Lịch, Đương đưa cho Khánh 200 triệu đồng (số tiền này dùng để phục vụ đánh phỏm bịp lừa lái xe tải lấy tiền) để Khánh đưa cho Ngọc, Ngọc đưa cho Dũng để khi vào đánh phỏm Dũng dùng tiền đó chơi phỏm và đưa tiền cho người lái xe để người lái xe sập bẫy.

Sau đó, Dũng đi đón khách. Dũng liên lạc với anh L và đón anh L ở ngã ba dọ thuộc huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình. Với kịch bản cũ, Dũng nói với L là “hai anh em đi ký hợp đồng, chờ sếp bận đi ăn giỗ tầm 16 giờ sếp mới qua”. Trong thời gian chờ, Dũng đưa anh L vào nhà nghỉ Thanh Lịch lên tầng 5 của khách sạn, tại nhà nghỉ có Ngọc, Khánh, Tùng. Hướng đang ngồi chơi bài. Khánh giới thiệu một người là trưởng phòng thuê, một người là phó chủ tịch xã, một người là giám đốc thủy điện. Dũng và anh L ngồi xem... Lần này, anh L đã sập bẫy và phải cầm cố xe tải 100 triệu đồng.

Sau đó, với phương thức thủ đoạn như trên, các đối tượng tiếp tục gây ra vụ lừa anh Ph là 154 triệu đồng. Quá trình điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thái Bình xác định đối tượng đã gây ra 6 vụ, với tổng số tiền các đối tượng chiếm đoạt được là 800 triệu đồng. Ngoài ra, người bị hại còn phải trả lãi 22.500.000 đồng...

Bình luận (0)

Lên đầu trang