Tổng giám đốc lừa đảo

Thứ Tư, 07/10/2020 16:51

|

(CATP) Đối tượng Đặng Đình Huy (SN 1972, ở tại xã Hương Lạc, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang), nguyên Tổng giám đốc Công ty Cổ phần thương mại đầu tư xuất nhập khẩu. Không phải là nhà đầu tư và cũng chưa được chấp thuận là nhà đầu tư để thực hiện các dự án nhưng Huy vẫn giới thiệu và hứa hẹn để chiếm đoạt tiền của các nạn nhân...

Quá trình điều tra, đến ngày 7-10, Phòng Cảnh sát kinh tế CATP Hà Nội xác định Huy đã lừa đảo, chiếm đoạt hơn 5,4 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Gần 5 năm đeo đuổi đòi lại số tiền đã mất, ông Trần Văn Tr. giám đốc một doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội, không khỏi xót xa khi kể lại sự việc đã xảy ra.

Khoảng cuối năm 2013, qua giới thiệu của một người quen, ông Tr. gặp Đặng Đình Huy, khi đó đang là Tổng giám đốc Công ty Cổ phần thương mại đầu tư xuất nhập khẩu. Ngay từ buổi đầu tiên gặp gỡ, Huy đã gây ấn tượng đặc biệt với ông bởi cách ăn nói nhỏ nhẹ và mối quan hệ xã hội rộng... Từ đó, ông Tr. tin tưởng, đồng ý hợp tác làm ăn với Huy mà không tiến hành kiểm chứng các thông tin.

Ngày 12-12-2013, hai bên đã ký hợp đồng với nội dung thực hiện dự án san lấp khu hành chính huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên giá trị hợp đồng 42 tỷ đồng. Theo thỏa thuận giữa hai bên, ngày 14-12-2013, ông Tr. đã nộp cho Công ty Cổ phần thương mại đầu tư xuất nhập khẩu 1 tỷ đồng tiền bảo lãnh hợp đồng.

Ngày 18-12-2013, ông Tr. tiếp tục ký tiếp hợp đồng nguyên tắc về thực hiện hạng mục san nền thuộc dự án công trình nhà máy rác thải huyện Phù Ninh, Phú Thọ và chuyển cho Công ty Cổ phần thương mại đầu tư xuất nhập khẩu 3 tỷ đồng để bảo lãnh hợp đồng.

Ngày 1-8-2014, cũng theo yêu cầu của Huy, ông Tr. tiếp tục chuyển cho Công ty Sài Gòn 948 triệu đồng để làm chứng thư bảo lãnh hợp đồng. Sau đó, còn chuyển tiếp cho đối tượng nhiều lần với tổng số tiền hơn 4,333 tỷ đồng để thực hiện 2 hợp đồng trên. Sau khi nhận tiền của ông Tr, Huy tìm cách lảng tránh.

Đối tượng Đặng Đình Huy

Nạn nhân sau đó đã làm đơn trình báo đến Phòng Cảnh sát kinh tế CATP Hà Nội. Quá trình điều tra, Phòng Cảnh sát kinh tế xác định: Trên thực tế, từ khi thành lập đến trước ngày 18-5-2018 Công ty cổ phần thương mại đầu tư xuất nhập khẩu không thực hiện dự án đầu tư nào tại thị trấn Phong Châu, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ.

Đối với dự án khu hành chính mới huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên, ngày 23-1-2014 Công ty cổ phần thương mại đầu tư xuất nhập khẩu mới chỉ được UBND tỉnh Thái Nguyên chấp thuận chủ trương cho công ty được nghiên cứu, khảo sát, đề xuất phương án thực hiện dự án đầu tư theo hình thức BT, nhưng đến ngày 3-8-2017 UBND tỉnh Thái Nguyên chấm dứt chủ trương cho Công ty cổ phần thương mại đầu tư xuất nhập khẩu thực hiện dự án.

Như vậy công ty không phải là nhà đầu tư và cũng chưa được chấp thuận là nhà đầu tư để thực hiện dự án khu hành chính mới huyện Đồng Hỷ theo quy định.

Song với mục đích chiếm đoạt tiền của người bị hại, Huy đã ký hợp đồng thi công xây lắp của dự án này với ông Trần Văn Tr. hạng mục gói san lấp mặt bằng; địa điểm xây dựng công trình: tại thị trấn Phong Châu, Phù Ninh, Phú Thọ... Sau khi nhận số tiền của bị hại, Huy đã rút tiền chi tiêu quan hệ cá nhân.

Việc ký hợp đồng này để lấy tiền của ông Tr. do bản thân Huy thấy ông Tr. là người có điều kiện kinh tế. Ông Tr. có hỏi Huy về thủ tục pháp lý của dự án nhưng Huy không có. Huy nói với ông Tr. không yên tâm thì ký hợp đồng nguyên tắc trước, sau 1 tháng sẽ xem xét thủ tục pháp lý, hồ sơ thiết kế, mặt bằng, mục đích để ông Tr yên tâm đưa tiền cho Huy...

Quá trình điều tra còn xác định tại Dự án khu hành chính mới huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên, mặc dù chưa phải là nhà đầu tư được lựa chọn, phê duyệt để thực hiện dự án nhưng Huy đã ký hợp đồng giao nhận thầu thi công để thu của ông Trần Văn Tr. 3,3 tỷ đồng. Trong số tiền này, có 948 triệu đồng Huy bảo ông Tr. chuyển khoản cho công ty cổ phần Sài gòn do Thanh Minh Hùng làm Tổng giám đốc để làm bảo lãnh hợp đồng nhưng không làm được; chuyển cho Phương Thị Hồng Hà 100 triệu. Còn lại 2,2 tỷ đồng, Huy đã sử dụng chi tiêu cá nhân, chi phí vay vốn...

Căn cứ tài liệu điều tra thu thập được đến nay có đủ căn cứ xác định Đặng Thanh Huy phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại Khoản 4 Điều 174 Bộ luật hình sự. Hiện vụ án đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Đề nghị ai là bị hại của vụ án đến Phòng Cảnh sát kinh tế CATP Hà Nội trình báo hoặc liên hệ qua số điện thoại Phòng Cảnh sát kinh tế trình báo hoặc liên hệ với điều tra viên Nguyễn Hùng Cường, theo số điện thoại 098.286. 3333.

Bình luận (0)

Lên đầu trang