Công an quận 3 bắt gọn nhiều đối tượng cộm cán

Thứ Tư, 07/10/2020 10:43

|

(CATP) Sau 2 tháng ra quân thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, Công an Q3 đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ. Trong đó, nổi bật nhất là công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Nỗ lực tuần tra, truy xét và truy bắt các đối tượng phạm pháp hình sự, lực lượng Công an Q3 đã khám phá án đạt tỉ lệ hơn 84%, bắt hơn 30 đối tượng. Trong đó, án trộm cắp, cướp giật tài sản vẫn chiếm số vụ đáng kể.

Đáng chú ý là án cướp, cướp giật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, môi giới mại dâm, cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự, cưỡng đoạt tài sản, hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản đều được Công an quận khám phá thành công, đạt tỉ lệ 100%. Thời gian vừa qua, Công an Q3 đã điều tra, xác minh, giải quyết 60 vụ từ nguồn tin báo tố giác tội phạm, chính thức khởi tố 49 vụ, với 8 bị can

Mới đây nhất, ngày 6-10, Cơ quan CSĐT Công an Q3 tạm giữ Đỗ Thanh Bình (SN 1955, ngụ Q10), Trần Văn Hồng (SN 1964, ngụ Q3) để điều tra mở rộng về hành vi trộm cắp tài sản. Riêng Nguyễn Hoài Tâm (SN 1977) và Nguyễn Minh Hòa (em rể Tâm, SN 1986, cùng quê Long An) cũng bị bắt về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Ðối tượng Bình...
...và Hồng, Tâm, Hòa

Theo hồ sơ, lúc 7 giờ 45 ngày 29-9-2020, Bình và Hồng rủ nhau đi trộm cắp tài sản để có tiền tiêu xài. Bình đảm nhiệm việc cảnh giới, còn Hồng trực tiếp lấy trộm tài sản. Để tăng sự hưng phấn khi gây án, chúng mua ma túy về sử dụng rồi lên đường tìm "con mồi". Bình điều khiển xe máy chở Hồng rảo quanh các tuyến đường, quan sát sơ hở của người dân.

Đến 13 giờ 40 cùng ngày, khi đi ngang một căn nhà trên đường Trần Quốc Toản (P7Q3), cả hai phát hiện một xe máy dựng phía trước, không người trông coi, liền nháy mắt cho nhau. Bình ngồi trên xe cảnh giới để Hồng đi bộ đến, dùng đoản giấu sẵn trong người phá khóa xe rồi cùng lái 2 xe máy tẩu thoát.

Đi được một đoạn khá xa, Bình gọi điện cho Tâm trao đổi việc bán xe. Chúng hẹn gặp nhau để giao dịch tại ngã 4 Bà Hom (Q6). Vừa gặp mặt, Bình nói muốn bán chiếc xe (vừa trộm được) với giá 4 triệu đồng. Tâm biết đây là xe gian nên chỉ trả giá 3 triệu đồng. Bình gật đầu đồng ý.

Mua được chiếc xe với giá hời, Tâm lái thẳng về nhà ở huyện Đức Hòa (Long An), sửa sang lại rồi bán cho em rể với giá 8 triệu đồng. Bản thân Hòa cũng biết đây là xe gian, không có giấy đăng ký, không có biển số, nhưng vẫn mua về, chờ tìm mối sang tay lại kiếm lời.

Ngay khi tiếp nhận trình báo của nạn nhân, Công an Q3 vào cuộc điều tra. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngay chiều hôm đó, Hồng bị bắt. Khi được đưa về trụ sở, Hồng thành khẩn khai nhận cùng Bình thực hiện nhiều vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn Q3 và một số quận, huyện khác ở TPHCM.

Từ lời khai của Hồng, các trinh sát tập trung truy bắt Bình. Ngày 2-10, đối tượng bị tóm gọn. Sau đó một ngày, Tâm và Hòa cũng lần lượt được đưa về cơ quan điều tra để làm việc. Cả 3 đều thừa nhận hành vi vi phạm. Theo đó, Tâm và Hòa là "mối ruột", đã nhiều lần mua xe máy trộm cắp của Hồng - Bình, sửa chữa lại rồi bán cho người khác kiếm lời. Khám xét nơi ở của Tâm và Hòa, lực lượng công an thu giữ 17 xe máy các loại (nhiều xe bị đục số máy, số khung) cùng một số vật dụng khác có liên quan.

Công an thu giữ xe gian tại nơi ở của Tâm

Được biết, Hồng và Bình nghiện ma túy. Cả hai từng vào tù. Không chịu tìm kiếm công việc lương thiện để kiếm sống, chúng bất chấp và tiếp tục lao đầu vào con đường phạm pháp để có tiền thỏa mãn cơn nghiện. Công an Q3 đang điều tra mở rộng về các vụ trộm cắp tài sản, tiêu thụ xe gian do 4 đối tượng này gây ra.

Trước đó, Công an Q3 đã bắt 2 đối tượng cướp tài sản và cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự trên địa bàn. Đang điều khiển xe Wave BS: 59C3-096.26 đến đầu hẻm 181 Cách Mạng Tháng Tám (P5Q3), chị Phạm Thị Thu Thảo (SN 1986) bị Hoàng Phú Nhỡ (SN 1985, quê Hải Phòng) chặn xe đòi nợ. Lúc này, Nhỡ gọi thêm Nguyễn Duy Khánh (SN 1989, đã có 1 tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy) và Ngô Hồng Phúc (SN 1997, cùng quê Hải Phòng) đến để đánh chị Thảo rồi cướp xe Wave bỏ đi.

Phương tiện gây án của Bình và Hồng

Qua truy xét, Đội Cảnh sát hình sự Công an Q3 phối hợp với Công an phường 5 bắt 3 đối tượng trên, đưa về trụ sở để làm rõ. Kết quả điều tra, khoảng tháng 4-2020, chị Thảo Nhỡ vay 10 triệu đồng, trả góp trong vòng 31 ngày, mỗi ngày 400 ngàn đồng. Sau đó, người vay không có khả năng chi trả nên Nhỡ gọi đàn em đến đánh nhằm uy hiếp và cướp xe để cấn nợ. Sau khi củng cố hồ sơ, CAQ3 tạm giữ Nhỡ, Khánh để xử lý. Riêng Phúc được gia đình bảo lãnh, chờ đề xuất xử lý sau.

Theo Ban chỉ huy Công an Q3, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ ra quân tuần tra kiểm soát địa bàn, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ cơ bản, đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần ngăn chặn các vụ phạm pháp hình sự, đồng thời tăng ty lệ khám phá án. Đặc biệt, sẽ tập trung chuyển hóa cướp giật tài sản trên các tuyến đường: Cao Thắng, Võ Văn Tần, Nguyễn Đình Chiểu...

Bình luận (0)

Lên đầu trang