Thêm đối tượng cộm cán trong băng "áo cam" ra đầu thú

Thứ Năm, 23/07/2020 10:37  | Huệ Trinh

|

(CAO) Sáng nay (23/7), tin từ Phòng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM cho biết, một đối tượng cộm cán trong băng "áo cam" vừa ra đầu thú.

Đối tượng là Mai Nguyễn Xuân Thành (SN 1996, ngụ P.An Lạc, Q.Bình Tân).

Liên quan đến băng nhóm mặc áo cam gây rối trật tự công cộng, ngày 16-7, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định truy nã 5 đối tượng gồm: Dương Đại Trí (tự Trí "nhảm”, SN 1990), Phan Vĩnh Thuận (SN 2002); Mai Nguyễn Xuân Thành (SN 1996, cùng ngụ Q.Bình Tân), Lê Ngọc Đăng Khoa (SN 1994, ngụ Q.6) và Nguyễn Ngọc Tuyền (tự “Tèo Q.6”, SN 1984, quê Long An) về tội “cố ý gây thương tích”, “hủy hoại tài sản” và “gây rối trật tự công cộng”.

Mai Nguyễn Xuân Thành ra cơ quan công an đầu thú

Đây là nhóm đối tượng được xác định có vai trò chủ chốt trong việc lôi kéo gần 200 đồng bọn mặc áo cam mang hung khí đến đập phá quán Ốc Hương ở Q.Bình Tân gây xôn xao dư luận. Trong đó, Dương Đại Trí được xác định là đối tượng cầm đầu băng nhóm áo cam.

Tại trụ sở Công an, bước đầu Thành khai nhận, sau khi xảy ra vụ việc, y đã bỏ trốn khỏi TP.HCM về Châu Đốc, An Giang. Tại đây, ban ngày Thành trốn ở những nơi vắng người, tối đến nương náu tại các quán võng hoặc chùa chiền.

Mấy ngày gần đây, khi đọc báo thấy mình đang bị Phòng CSHS Công an TP.HCM truy nã nên Thành quyết định đi từ An Giang về Phòng CSHS để đầu thú vào sáng nay.

Thành thừa nhận hành động của mình vừa qua rất sai trái nên vô cùng ân hận và kêu gọi nhóm bạn bè có liên quan đến vụ việc nên sớm đến cơ quan công an đầu thú để được hưởng lượng khoang hồng của pháp luật.

Lý giải về nguyên nhân dẫn đến việc huy động anh em, bạn bè ngoài xã hội đi gây hấn, Thành cho biết, băng nhóm "áo cam" không phải là giang hồ số má gì, mà chỉ là những anh em có quen biết nhau từ trước, khi thấy người thân quen của mình bị ức hiếp thì đứng ra hỗ trợ mà không lường trước được hậu quả nghiêm trọng.

Nguyên nhân sâu xa dẫn tới vụ việc trên xuất phát từ việc Hồ Chí Linh (29 tuổi) đứng xem 2 nhóm nữ sinh đánh nhau ở phường An Lạc, quận Bình Tân. Khi đó, Thành đi ngang qua thấy Linh đứng xem mà không ngăn cản nên lời qua tiếng lại dẫn tới ẩu đả, hiểu lầm.

Sau đó, Linh kéo người tới nhà Thành gây chuyện. Biết đã có hiểu lầm, phía Thành có giải thích nhưng không được bỏ qua. Vì bị nhóm Linh hai, ba lần kéo đến nhà chửi bới, đập phá đồ đạc và dọa đánh nên Thành kể cho anh em bạn bè nghe và lên Facebook than vãn.

Biết chuyện đứa em xã hội đang bị ức hiếp, Dương Đại Trí (tức Trí "nhảm”, 30 tuổi) quyết ra tay hỗ trợ. Vì lẽ trên chỉ trong một ngày thông quan lời nói và kêu gọi trên mạng xã hội, nhóm của Thành và Trí “nhảm” đã huy động được đông đảo bạn bè, tự tìm đến cửa hàng mua áo cam, còn hung khí thì ai có gì tự mang theo.

Phía Linh, cũng nhờ Trần Thanh Tuấn (còn gọi là Tuấn “bê”, 35 tuổi) giúp đỡ. Hai nhóm sau đó hẹn gặp nhau để “giải quyết”. Tuy nhiên, khi nhóm Thành và Trí “nhảm” đi tìm nhóm Linh và Tuấn lại không gặp.

Khi ngang qua quán Ốc Hương, thấy có thực khách dùng điện thoại ghi hình nên nhóm áo cam xông vào đánh và đập phá tài sản. Vụ việc này xuất phát nhất thời, chứ không phải có sắp đặt trước hoặc do quán được bảo kê…

Cán bộ điều tra làm việc với Mai Nguyễn Xuân Thành

Liên quan đến vụ việc, Đại tá Nguyễn Đăng Nam, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự CATP từng nhấn mạnh: Vụ án sẽ được CATP xử lý rất nghiêm, mang tính răn đe cao. Tuy nhiên, những nghi phạm ra đầu thú đều được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Do đó, số đối tượng đang bị truy nã, truy tìm nên sớm đầu thú.

Trước đó, như Báo Công an TP.HCM đã đưa tin, vào khoảng 20 giờ 30 ngày 5-6, một nhóm khoảng 200 thanh niên đi trên xe máy (đa số mặc áo màu cam) cầm chĩa ba ngạnh, dao tự chế... đến trước quán nhậu Ốc Hương (quận Bình Tân) do anh Nguyễn Văn Quý (28 tuổi) làm chủ quán chửi bới.

Sau đó, một số đối tượng trong băng nhóm xông vào quán đập phá bàn ghế, tủ kính và dùng vỏ chai bia đập đầu một thực khách dùng điện thoại quay lại hình ảnh. Thời gian các đối tượng kéo đến quán Ốc Hương gây rối rồi rút đi rất nhanh. Chưa dừng lại, các đối tượng còn kéo nhau đi trên đường hò hết khiến nhiều người một phen khiếp vía.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Công an Q. Bình Tân và Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM nhanh chóng vào cuộc điều tra truy xét và bắt giữ được nhiều đối tượng có liên quan.

Bình luận (0)

Lên đầu trang