Công an TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai:

Bắt băng nhóm gây ra 28 vụ cướp giật trên đường phố

Thứ Tư, 23/02/2022 15:44  | Minh Thắng

|

(CATP) Sau thời gian điều tra, ngày 22-2, Cơ quan CSĐT Công an (CA) TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai cho biết đã có đủ chứng cứ, ra lệnh bắt khẩn cấp 4 đối tượng, gồm: Từ Thiên Phước (28 tuổi), Phạm Trọng Nghĩa (20 tuổi), Lục Triệu Nhân (19 tuổi), cùng ngụ TP.Biên Hòa và Nguyễn Hữu Nam (22 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) vì đã có hành vi gây ra hàng chục vụ cướp giật tài sản (CGTS) của người đi đường.

Băng cướp có tổ chức

Theo Đội CSHS CA TP.Biên Hòa, vào tháng 10-2021, khi TP.Biên Hòa kết thúc đợt giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19 thì cũng là lúc trên địa bàn liên tiếp xảy ra hàng loạt vụ CGTS của người đi đường. Tài sản của nạn nhân bị cướp là túi xách, điện thoại, trang sức quý.

Sau khi tiếp nhận tin báo của người dân và CA các phường, xã, lãnh đạo CA TP.Biên Hòa đã chỉ đạo Đội CSHS tiến hành lập chuyên án, tập trung lực lượng, phối hợp với CA các địa bàn trọng điểm điều tra, tăng cường, rà soát nắm thông tin lai lịch các băng nhóm thanh thiếu niên có thời gian sinh hoạt bất thường.

Từ các vụ CGTS đã xảy ra, qua làm việc với bị hại, nhân chứng và hệ thống camera đường phố, ban chuyên án xác định phương tiện gây án của băng nhóm này đều là những xe máy có phân khối lớn, như: Satria, Sonic, Exciter... Khi gây án chúng đi thành nhóm từ 2-4 người, phân công rõ vai trò của từng người.

Thủ đoạn của chúng là khi phát hiện người đi đường (chủ yếu là phụ nữ) có đeo trang sức, túi xách hoặc sử dụng điện thoại thì lập tức xe đi trước áp sát để đối tượng ngồi sau ra tay giật lấy tài sản rồi rú ga tẩu thoát, các đối tượng đi phía sau bám theo để phòng ngừa có người truy đuổi sẽ tìm cách gây cản trở. Một số vụ khi nạn nhân hoặc người đi đường truy đuổi, lập tức bị bọn cướp dùng bình xịt hơi cay chống trả.

Các đối tượng bị bắt giữ cùng phương tiện gây án

Băng nhóm này thường chọn những tuyến đường thông thoáng, dễ tẩu thoát để gây án, như: Nguyễn Ái Quốc, Phạm Văn Thuận, Trần Quốc Toản, Đồng Khởi và đường Vũ Hồng Phô. Thời gian hoạt động bất cứ thời điểm nào trong ngày.

Từng tên cướp sa lưới

Trong lúc Ban chuyên án đang bố trí trinh sát đeo bám một số tuyến đường "nhạy cảm" thì vào chiều tối 14-2, Đội CSHS nhận được tin báo tại tuyến đường Đồng Khởi (đoạn thuộc KP3, P.Trảng Dài) vừa xảy ra một vụ CGTS của người đi đường. Cụ thể, anh Trần Gia Phúc (ngụ H.Vĩnh Cửu) đi xe máy chở chị Phạm Thị Phương (ngụ P.Tân Phong) lưu thông trên đường Đồng Khởi thì bất ngờ bị 2 đối tượng đi xe máy hiệu Satria ép sát giật chiếc túi xách của chị Phương, bên trong có 1,5 triệu đồng và 1 điện thoại. Anh Phúc đuổi theo thì bất ngờ bị 2 đối tượng đi trên một phương tiện khác xịt hơi cay vào mặt để cản đường.

Vào trưa 18-2, trên đường Phạm Văn Thuận (thuộc địa bàn P.Tân Mai) tiếp tục xảy ra một vụ cướp giật túi xách của 2 phụ nữ, bên trong có 1,7 triệu đồng. Được nạn nhân mô tả đặc điểm nhận dạng của các đối tượng gây án, Đội CSHS đã tung lực lượng vào cuộc truy bắt.

Đến tối cùng ngày, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các nhóm trinh sát đã lần lượt bắt giữ 4 đối tượng, gồm: Nguyễn Hữu Nam, Phạm Trọng Nghĩa, Từ Thiên Phước và Lục Triệu Nhân khi đang lẩn trốn tại TP.Biên Hòa và các vùng giáp ranh. Tại cơ quan CA, các đối tượng đã khai nhận hành vi cướp giật túi xách của 2 phụ nữ nói trên.

Qua đấu tranh, băng nhóm trên đã khai nhận là tác giả của hàng loạt vụ cướp giật tương tự khác tại địa bàn TP.Biên Hòa. Tài sản mà các đối tượng chiếm đoạt được, gồm: hàng chục triệu đồng tiền mặt, nhiều điện thoại, túi xách, trang sức có giá trị khác. Nhằm phi tang vật chứng, sau mỗi vụ gây án thành công, chúng nhanh chóng lấy tiền mặt chia nhau, điện thoại và vàng trang sức đem bán cho các tiệm để lấy tiền, các loại giấy tờ của nạn nhân thì chúng mang vứt xuống sông.

Bước đầu điều tra, cơ quan CA xác định, đa số các đối tượng tham gia băng cướp giật trên đều có tiền án về các tội cướp giật, trộm cắp tài sản và cố ý gây thương tích. Từ tháng 10-2021 đến ngày bị bắt, nhóm này khai nhận đã gây ra 28 vụ CGTS của người đi đường.

Bình luận (0)

Lên đầu trang