Bắt kẻ “bơm” tiền cho đàn em hoạt động "tín dụng đen" nhiều tỉnh, thành

Chủ Nhật, 26/04/2020 18:55

|

(CAO) Ngày 26-4-2020, Công an tỉnh Quảng Bình đã bắt giam Trịnh Quang Anh (SN 1994, HKTT P.Thịnh Liệt, Q.Hoàng Mai, TP.Hà Nội; cư trú tại chung cư Nam Khang, xã Phong Phú, H.Bình Chánh, TP.HCM) về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Theo tài liệu của cơ quan công an, khoảng tháng 10-2018, Trịnh Quang Anh gặp Nguyễn Thái Hoàng (SN 1990, trú phường Quang Trung, thị xã Tây Sơn, TP.Hà Nội) rồi bàn bạc kết hợp với nhau cho vay nặng lãi.

Thỏa thuận xong, Anh đồng ý cung cấp tiền để Hoàng đến tỉnh Quảng Bình hoạt động “tín dụng đen”. Hoàng rủ thêm Nguyễn Anh Đức (SN 1993, trú TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh), Nguyễn Vũ Linh (SN 1997, trú thị xã Sơn Tây, TP.Hà Nội) và Trần Tuấn Long (SN 2000, trú thị trấn Hữu Lũng, H.Hữu Lũng, Lạng Sơn) cùng tham gia với mình.

Lấy lời khai Trịnh Quang Anh

Đến Quảng Bình, Hoàng thuê một ngôi nhà rồi cả bọn ở chung. Sau đó, chúng in tờ rơi trên đó có điện thoại rồi đi đến các khu dân cư, chợ, nơi công cộng phát tờ rơi, tìm người vay tiền.

Với thủ đoạn cho vay trả góp gốc và lãi hàng ngày với lãi suất cao nhưng không cần thế chấp tài sản, thủ tục nhanh chóng, thuận tiện. Tuy nhiên, để vay được tiền, người vay phải cho chúng đến xem nhà ở để biết chỗ, phô tô chứng minh nhân dân, hộ khẩu đưa cho chúng.

Nhóm đối tượng này cũng chia ra thành nhiều gói vay, số tiền vay và thời gian trả, thời gian đáo hạn khác nhau. Trong đó, có gói nếu người dân vay 10 triệu đồng, thời gian vay 42 ngày, trả gốc và lãi 300.000 đồng/ngày. Tiền thu lợi bất chính là hơn 2,3 triệu đồng, tương đương lãi suất 226%/năm.

Trong ổ nhóm “tín dụng đen” này, Hoàng giữ vai trò điều hành, quản lý thu chi và trực tiếp cho vay. Đức, Linh và Long có nhiệm vụ đi đòi tiền của những người vay. Đầu tháng 6-2019, Hoàng giao việc quản lý cho Linh rồi rời khỏi tỉnh Quảng Bình.

Củng cố đầy đủ tài liệu, chứng cứ, ngày 21-4-2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình đã thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở của Trịnh Quang Anh tại chung cư Khang Nam (xã Phong Phú, H.Bình Chánh, TP.HCM).

Khi được triệu tập lấy lời khai, bước đầu Trịnh Quang Anh đã thừa nhận đối tượng chính là kẻ cầm đầu, cung cấp tiền, chỉ đạo Hoàng, Đức, Linh và Long hoạt động cho vay lãi nặng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Cũng với thủ đoạn này, Trịnh Quang Anh còn tổ chức cho các nhóm đối tượng khác hoạt động cho vay nặng lại ở nhiều tỉnh, thành khác.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình đã thu giữ nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng do Trịnh Quang Anh cầm đầu và đang tích cực phối hợp với Cục nghiệp vụ Bộ Công an và Công an các địa phương để tiếp tục đấu tranh, điều tra mở rộng.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Thái Hoàng về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” xảy ra tại Quảng Bình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang