Vụ mất trộm ở vật ở lăng Ông Bà Chiểu:

Thấy bộ quả châu bị sứt mẻ do vận chuyển, đối tượng đưa đi phục chế

Thứ Ba, 15/09/2020 11:12

|

(CATP) Quá trình vận chuyển bộ quả châu, Sĩ làm trầy xước, sứt mẻ một vài bộ phận của cổ vật nên nhờ nghệ nhân Hồ Quốc Hào phục chế.

Ngày 14-9, Cơ quan Cảnh sát điều tra CAQ Bình Thạnh đã ra quyết định tạm giữ Trần Văn Thọ (SN 1991, quê Bà Rịa - Vũng Tàu), Trần Hiền Sĩ (SN 1980, ngụ P.Phú Thạnh, Q.Tân Phú) để điều tra, xử lý về hành vi "trộm cắp tài sản" và "tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Trước đó, khoảng 17 giờ 45 ngày 2-9, trong lúc đi tuần trong khuôn viên Lăng Tả quân Lê Văn Duyệt (số 1 Vũ Tùng, P1,Q.Bình Thạnh), nhân viên bảo vệ Huỳnh Tấn Phát (SN 1960) phát hiện một quả châu trong bộ "Lưỡng Long tranh châu" gắn trên nóc bia Đình bị mất nên báo cho Ban quản lý lăng. Ngay hôm sau, theo sự phân công của Ban quản lý Lăng Ông, anh Phát đến CAP1 trình báo.

Tiếp nhận thông tin, Ban chỉ huy CAQ Bình Thạnh chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự quận khẩn trương phối hợp cùng công an phường tiến hành các biện pháp nghiệp vụ truy xét. Hàng chục trinh sát tỏa đi khắp nơi để dò la, thu thập thông tin từ những người chuyên mua bán đồ cổ trên địa bàn thành phố.

Bộ quả châu bị mất trộm được thu hồi

Nỗ lực không mệt mỏi của các trinh sát cuối cùng cũng mang lại hiệu quả khi một người trong giới buôn bán cổ vật cho hay, có đối tượng tên Sĩ ở Q.Tân Phú đang rao bán quả châu có đặc điểm khá giống với trái châu mà Lăng Tả quân Lê Văn Duyệt vừa bị mất trộm.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan Cảnh sát điều tra Q.Bình Thạnh xác định Sĩ có tên đầy đủ là Trần Hiền Sĩ nên mời làm việc. Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện trong nhà Sĩ đang tàng trữ 155 cổ vật các loại không rõ nguồn gốc, được làm bằng chất liệu sành, sứ, gốm...

Qua đấu tranh khai thác, Sĩ thừa nhận có mua trái châu của Thọ vào ngày 29-8 với giá 13 triệu đồng. Tuy nhiên, do trong quá trình vận chuyển bộ quả châu từ TT Xuyên Mộc về, Sĩ làm trầy xước, sứt mẻ một vài bộ phận của cổ vật nên nhờ nghệ nhân Hồ Quốc Hào (SN 1972, ngụ H.Bình Chánh) phục chế. Cho Sĩ đi chỉ điểm, CAQ Bình Thạnh thu hồi cổ vật bị mất trộm, trao trả cho Ban quản lý Lăng Ông Bà Chiểu.

Ngoài vụ mua bán trên, Sĩ cũng thừa nhận trước đó còn mua một bộ Hỏa Châu, một bình Hồ Lô, một bông hoa bằng gốm sứ của đối tượng Thọ với giá 2,8 triệu đồng. Đây là tang vật mà Thọ lấy trộm được của một ngôi chùa ở TP.Biên Hòa (Đồng Nai).

Mở rộng truy xét, Đội Cảnh sát hình sự Q.Bình Thạnh bắt giữ Trần Văn Thọ khi vừa từ Bà Rịa - Vũng Tàu lên TPHCM.

Đối tượng khai do từng nhiều lần đi ngang qua Lăng Tả quân Lê Văn Duyệt nên biết trên nóc bia đình có một bộ quả châu giá trị cao. Sẩm tối 28-8, Thọ điều khiển xe máy từ TP.Biên Hòa (Đồng Nai) đến TPHCM với mục đích trộm bộ quả châu trên nóc bia đình.

Trần Văn Thọ
Trần Hiền Sĩ

Đến 0 giờ 30 hôm sau, Thọ gửi xe ở Bệnh viện Gia Định rồi đi bộ đến Lăng Ông. Tại đây, gã leo cổng hướng đường Bạch Đằng để vào. Tiếp đó, Thọ đến phần bia đình trước mộ Tả quân Lê Văn Duyệt rồi trèo lên nóc bia đình trộm bộ quả châu.

Cùng lúc nghe tiếng chó sủa, sợ có người phát hiện, Thọ giấu bộ quả châu ở hàng rào kế bên mộ Tả quân và leo qua hàng rào phía đường Đinh Tiên Hoàng thoát ra ngoài. Khoảng 1 giờ 30 ngày 29-8, sau một hồi đi bộ quanh lăng để xem bảo vệ có phát hiện hay không, thấy tình hình yên ắng, Thọ tiếp tục leo qua hàng rào phía đường Đinh Tiên Hoàng để vào lăng, đem bộ quả châu đến hướng cổng lăng ở đường Bạch Đằng giấu phía sau trạm chờ xe buýt.

Ngồi uống cà phê trước cổng BV Gia Định đến 4 giờ sáng cùng ngày, Thọ lấy xe máy quay lại chỗ cất bộ quả châu chở về nhà riêng ở thị trấn Phước Bửu. Trưa hôm đó, sau khi liên hệ qua điện thoại với Trần Hiền Sĩ và thỏa thuận giá cả, Thọ đồng ý bán với giá 13 triệu đồng.

Theo kết quả thẩm định sơ bộ của cơ quan chức năng, bộ "Lưỡng Long tranh châu" có giá không dưới một tỷ đồng. Riêng trái châu mà Thọ trộm được làm bằng gốm, có niên đại từ năm 1922, trị giá khoảng 350 triệu đồng.

Hiện cổ vật quý giá này đã được Đội Cảnh sát hình sự quận bàn giao cho Ban quản lý Lăng Ông Bà Chiểu gắn lại vị trí cũ. Vụ án đang được công an quận Bình Thạnh khai thác mở rộng để làm rõ thêm những vụ trộm cổ vật khác mà Trần Văn Thọ từng gây ra.

Bắt 2 nghi can liên quan vụ trộm cổ vật trăm tuổi ở lăng Ông Bà Chiểu
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang