Công an TPHCM: ‘Khoá tay’ nhiều nhóm tội phạm chuyên nghiệp trước kỳ nghỉ lễ

Thứ Tư, 27/04/2022 15:45  | Huệ Trinh

|

(CATP) Ngay sau lễ ra quân triển khai cao điểm kiểm tra, kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30-4, 1-5 và mùa du lịch hè 2022, bảo vệ đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31, các phòng, ban, đơn vị nghiệp vụ, Công an quận, huyện của Công an TPHCM đã quyết liệt bắt tay vào việc. Trong đó, Phòng Cảnh sát Hình sự kết hợp cùng Công an một số quận, TP.Thủ Đức bóc gỡ thành công nhiều chuyên án về trộm cắp, cướp giật góp phần giữ vững an ninh trật tự.

BĂNG “ĐÁ XẾ” NGHIỆN MA TÚY SA LƯỚI

Ngày 26-4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM cho biết vừa ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp và quyết định tạm giữ Nguyễn Minh Thắng, Trần Ngọc Thùy Linh, Cung Đình Quốc về hành vi “trộm cắp tài sản”; Huỳnh Trung Lương, Phạm Văn Rãnh và Nguyễn Hồ Minh Hiệp để điều tra hành vi “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Đây là băng trộm cắp, tiêu thụ xe máy với nhiều cá nhân từng nhiều lần vào tù ra khám và nghiện ma túy. Để bắt được cả nhóm tội phạm chuyên nghiệpnày, Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) đã phối hợp cùng công an các quận, huyện lập án đấu tranh rất bài bản và tốn nhiều công sức trong xác minh, sàng lọc, thu thập chứng cứ, xác định đối tượng gây án và đồng bọn liên can.

Theo đó, gần đây trên địa bàn một số quận, đặc biệt là quận 3 và 10 xảy ra nhiều vụ mất trộm xe máy. Phần lớn người dân bị mất phương tiện chớp nhoáng, do dựng trước cửa nhà, trước các cửa hàng, cửa hiệu… không người trông coi. Trước tình hình trên, Ban giám đốc Công an TPHCM chỉ đạo Phòng CSHS phối hợp với các quận lập chuyên án đấu tranh, triệt xóa các băng nhóm trộm cắp.

Đầu tháng 3-2022, chuyên án (CA) bóc gỡ các băng nhóm tội phạm trộm cắp được thành lập, giao Đội Hình sự Đặc nhiệm (Đội 3) Phòng CSHS là đơn vị chủ công phối hợp với các đơn vị là thành viên Ban CA như Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (CSĐTTP về TTXH) Công an quận 3, 10 tiến hành thu thập tài liệu, xác minh điều tra làm rõ.

Kiểm soát từng địa bàn, qua sàng lọc hàng chục đối tượng nghi vấn, kết hợp với việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ trong xác minh, thu thập chứng cứ, từng bước Ban CA có đủ căn cứ xác định được băng trộm cắp và tiêu thụ xe máy gồm 7 thành viên. Đáng nói, phần lớn các đối tượng đều nghiện ma túy, có 3,4 tiền án về hành vi trộm cắp nên rất chuyên nghiệp, thành thục trong hành động.

Băng này chủ yếu trộm xe máy số (Wave, Future…) và tuồn hàng sang Campuchia tiêu thụ. Trong đó, có cặp nam nữ sống chung như vợ chồng và gã đàn ông giữ vai trò trộm cắp chính. Khi đã đủ hồ sơ, chứng cứ và nhân thân từng đối tượng trong băng trộm, tiêu thụ xe gian, Ban CA quyết định bóc gỡ vào giữa tháng 4-2022.

Kết quả, có 6 đối tượng trong băng trộm cắp và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có sa lưới gồm Nguyễn Minh Thắng (SN 1990, ngụ Q3), Trần Ngọc Thùy Linh (SN 1995, ngụ Q7), Cung Đình Quốc (tự Tý, SN 1981, ngụ Q3), Huỳnh Trung Lương (SN 1973, ngụ Q.Tân Bình), Phạm Văn Rãnh (SN 1984, quê Long An) và Nguyễn Hồ Minh Hiệp (SN 1988, thường trú Bình Dương).

Qua đấu tranh, các đối tượng có lời khai trùng với hồ sơ trinh sát thu thập được: băng nhóm này gây án liên quận, ra tay trót lọt rất nhiều vụ trộm cắp, tiêu thụ tài sản nhanh do có đối tác là người Campuchia. Thắng và Linh sống với nhau như vợ chồng từ tháng 1-2022. Do cùng nghiện ma túy nên cả hai quen biết với Quốc trong một lần cùng sử dụng trái phép chất ma túy.

Để có tiền sinh hoạt và cùng nhau phiêu diêu theo làn khói thuốc, Thắng rủ Quốc và Linh cùng tham gia trộm cắp xe gắn máy và nhận được sự đồng ý. Trong đó, Thắng thường kếp hợp với Quốc khi đi “ăn hàng” (4 vụ) , nhưng cũng không ít vụ đôi tình nhânThắng- Linh tự làm cùng nhau (3 vụ).

Mục tiêu băng trộm cắp này nhắm tới là các xe máy (đặc biệt là xe máy số) mà người dân chủ quan, sơ hở trong quản lý như dựng trước nhà, cửa hàng, cửa hiệu, trong hẻm.v.v. không người trông coi. Với các đoản khóa mang theo, trong chớp nhoáng Thắng sẽ vô hiệu tất cả các loại khóa và trộm xe, nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Linh và Quốc giữ vai trò cảnh giới hoặc cản địa. Ra tay nhiều lần nhưng băng của Thắng nhớ chính xác được 7 vụ đã ra tay trộm cắp tại quận 3 và 10, tài sản lấy được chúng thường bán với giá từ 5 đến 8 triệu đồng/1 xe máy và tùy loại.

Đối tác tiêu thụ hàng gian của Thắng là Huỳnh Trung Lương, một đối tượng chuyên nghiệp về tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, với 3 lần ở tù về cùng tội danh này. Theo Thắng, mỗi lần trộm được tài sản y liền điện thoại ngay cho Lương để chào bán. Sau khi thỏa thuận giá cả thì Thắng sẽ đưa phương tiện trộm được đến giao cho Lương tại đường Trần Văn Quang (P10, Q.Tân Bình) và nhận tiền. Lương lại sang tay cho Phạm Minh Cảnh (SN 1981, ngụ ấp 3, xã Mỹ Thạnh Bắc, H.Đức Huệ, Long An). Nếu Cảnh mua, sẽ giao cho Phạm Văn Rãnh và Nguyễn Hồ Minh Hiệp đến gặp Lương nhận xe, đưa tới sát biên giới Long An- Campuchia bán cho S. - người Camphuchia.

Xác minh được biết, Thắng có 4 tiền án về “cướp giật” và “trộm cắp tài sản”. Không kém cạnh Thắng, Cung Đình Quốc cũng 3 lần ăn cơm tù về cùng hành vi “trộm cắp tài sản”. Hiện Phòng CSHS đang điều tra mở rộng vụ án. Hồ sơ về hành vi phạm tội của Phạm Minh Cảnh rất đầy đủ, tốt nhất đối tượng nên đầu thú, bằng không sắp tới cơ quan CSĐT sẽ ra quyết định truy nã, tội trạng của Cảnh sẽ nặng hơn.

Các đối tượng trộm cắp bị bắt giữ.

NGỤY TRANG TINH VI KHI “ĂN HÀNG”

Để hạn chế tội phạm xâm phạm sở hữu tài sản trên đường phố, góp phần giữ vững an minh trật tự, đảm bảo cho người dân yên tâm vui chơi vào các ngày lễ lớn, Ban giám đốc CATP chỉ đạo Phòng CSHS phối hợp cùng công an quận 1, 3, 5, 10 và TP.Thủ Đức xác lập chuyên án đấu tranh, bắt giữ các nhóm cướp giật tài sản vào đầu tháng 4-2022.

Ban CA đã phân công Đội 3 Phòng CSHS là đơn vị chủ công phối hợp cùng các đơn vị thành viên Ban CA là các đội CSĐTTP- TTXH Công an quận 1, 3,5,10 và TP.Thủ Đức đến các địa điểm xảy ra cướp giật củng cố hồ sơ về nạn nhân, ghi nhận đặc điểm nhân dạng, phương tiện đối tượng gây án, phân tích kỹ quy luật, thời gian hoạt động của các băng nhóm để lên phương án đấu tranh, triệt xóa.

Khẩn trương phối hợp, trong thời gian ngắn, Ban CA đã xác định được 2 băng nhóm cướp giật gây án khá manh động và thực hiện việc bắt giữ để điều tra. Nổi lên trong số đó là nhóm của Nguyễn Quốc Thái (thường gọi là Cu Tin, SN 1994, ngụ P1Q5). Trong giới cướp giật, Thái-Cu Tin là cái tên không chỉ đồng bọn quen tiếng mà trinh sát hình sự các đơn vị cũng “biết tên” với khả năng chạy xe siêu tốc, bất chấp. Hoạt động trải rộng, Thái có 2 tiền án về “Tổ chức đua xe trái phép” và “Mua bán trái phép chất ma túy”. Đồng bọn của Thái là Liêu Gia Thành (thường gọi Cá Sìn, SN 1984, ngụ phường Nguyễn Thái Bình, Q1) cũng 2 lần “bóc lịch” nhiều năm về tội danh “cướp giật tài sản”.

Để thực hiện hành vi cướp giật, Thái và Thành thường sử dụng các xe máy đã được đôn zên, xoáy nòng nhằm tăng tốc nhanh cho các cuộc tháo chạy nước rút. Khi hành động, cặp này không đi thành đôi, chung xe như nhiều nhóm cướp giật khác mà chia thành hai, mỗi đối tượng điều khiển một phương tiện. Trong đó, Thái thường trực tiếp giật tài sản, còn Thành giữ vai trò cản địa. Thái sử dụng nhiều xe như Wave, Future, Exciter… làm phương tiện cướp giật nhưng dùng chung một biển số.

Để nghi binh đánh lừa nạn nhân hoặc người đi đường, không ít lần Thành chở theo con nhỏ khi đi cản địa. Đơn cử, khi thực hiện vụ cướp giật điện thoại di động (ĐTDĐ) Iphone 13 Pro Max của một nam thanh niên tại đường Phạm Ngọc Thạch, quận 3 vào ngày 6-4-2022, Thành chở theo hai bé nhỏ dưới 10 tuổi đứng cản địa. Sau khi leo lên vỉa hè và vòng ngược lại để giật máy, Thái điều khiển xe bỏ chạy, không may lạc tay lái nên té ngã.

Lúc này, Thành đang chở 2 bé nhỏ đứng chờ gần đó liền điều khiển xe tới gần, để Thái leo lên và tăng tốc phóng đi. Khi nạn nhân và người đi đường đuổi theo kịp, đã không dám đạp ngã xe 2 cướp giật vì sợ nguy hiểm cho hai cháu bé. Nhờ đó, trong vụ cướp giật này, Thái và Thành tẩu thoát trót lọt. Máy ĐTDĐ cướp giật được thuộc loại xịn nhưng do dính mật khẩu nên Thái chỉ bán được 6 triệu đồng, chia đều cho Thành.

Bước đầu, Thái và Thành có cùng lời khai đã kết hợp với nhau lập nhóm cướp giật từ tháng 1-2022. Tài sản nhóm Thái- Thành hướng tới là máy ĐTDĐ, túi xách của phụ nữ và đã thực hiện thành công 5 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn liên quận. Với tài sản cướp được, Thái thường đưa tới các cửa hàng mua bán điện thoại trên đường Hùng Vương và 3/2 để bán với giá từ 3 đến 14 triệu đồng. Hiện cơ quan điều tra đã mời làm việc với các chủ cửa hàng có hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Cũng sa lưới về hành vi cướp giật tài sản trong cao điểm này còn có nhóm tội phạm nhí Nguyễn Vũ Ngọc Toàn (SN 2003, ngụ Q1) và Lý Văn Huy (SN 2005, ngụ Q. Bình Thạnh). Theo hồ sơ trinh sát, để có tiền tiêu xài, Toàn rủ Huy cùng tham gia băng cướp từ tháng 1-2022. Hai đối tượng thường chở nhau bằng xe Wave hoặc Exciter chạy lòng vòng quanh các đường phố, phát hiện người dân nào có sơ hở thì sẽ ra tay cướp giật tài sản, đặc biệt là máy ĐTDĐ.

Thường thì Huy hay cầm lái, còn Toàn trực tiếp giật. Đến ngày bị bắt, Toàn và Huy đã thực hiện trót lọt 7 vụ cướp giật tài sản. Ngoài việc là đối tượng trong chuyên án cướp giật tài sản, Huy còn bị Công an quận Gò Vấp bắt theo lệnh truy nã về hành vi “cố ý gây thương tích” vào 9-4-2022.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp và quyết định tạm giữ đối với Nguyễn Vũ Ngọc Toàn, Nguyễn Quốc Thái và Liêu Gia Thành để điều tra, xử lý về hành vi “cướp giật tài sản”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang