TPHCM: Bắt cặp đôi cướp giật “tốc độ”, chở theo trẻ em để dễ bề tẩu thoát

Thứ Tư, 27/04/2022 15:23

|

(CAO) Để ngụy trang dễ dàng tẩu thoát khi gây án, nhóm cướp giật xuất thân từ quái xế đã chở theo con nít khi đi gây án. Khi sa lưới cảnh sát hình sự, chúng khai đã thực hiện nhiều vụ cướp liên quận.

Nhằm hạn chế tội phạm xâm phạm sở hữu tài sản trên đường phố, góp phần giữ vững an ninh trật tự, đảm bảo cho người dân yên tâm vui chơi vào các ngày lễ 30-4 và 1-5…, Ban giám đốc Công an TPHCM chỉ đạo Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) phối hợp cùng công an quận huyện và TP.Thủ Đức xác lập chuyên án đấu tranh, bắt giữ các nhóm cướp giật tài sản vào đầu tháng 4-2022.

Ban chuyên án đã phân công Đội Hình sự Đặc nhiệm (Đội 3) Phòng CSHS là đơn vị chủ công, phối hợp cùng các đơn vị thành viên là các đội CSĐTTP- TTXH Công an quận 1, 3, 5,10 và TP.Thủ Đức đến các địa điểm xảy ra cướp giật củng cố hồ sơ về nạn nhân, ghi nhận đặc điểm nhân dạng, phương tiện đối tượng gây án, phân tích kỹ quy luật, thời gian hoạt động của các băng nhóm để lên phương án đấu tranh, triệt xóa.

Khẩn trương phối hợp, trong thời gian ngắn, Ban chuyên án xác định được 2 nhóm cướp giật gây án manh động và thực hiện việc bắt giữ để điều tra. Nổi lên trong số đó là nhóm của Nguyễn Quốc Thái (thường gọi là Ku Tin, SN 1994, ngụ P1, Q5).

Trong giới cướp giật, Thái-Ku Tin là cái tên không chỉ đồng bọn quen tiếng mà trinh sát hình sự các đơn vị cũng “biết tên” với khả năng chạy xe siêu tốc, bất chấp. Thái có 2 tiền án về “Tổ chức đua xe trái phép” và “Mua bán trái phép chất ma túy”. Đồng bọn của Thái là Liêu Gia Thành (thường gọi Cá Sìn, SN 1984, ngụ phường Nguyễn Thái Bình, Q1) cũng 2 lần “bóc lịch” nhiều năm về tội danh “cướp giật tài sản”.

2 đối tượng tại cơ quan công an

Để thực hiện hành vi cướp giật, Thái và Thành thường sử dụng các xe máy đã đôn dên, xoáy nòng nhằm tăng tốc nhanh cho các cuộc tháo chạy nước rút. Khi hành động, cặp này không đi thành đôi, chung xe như nhiều nhóm cướp giật khác mà chia đôi, mỗi đối tượng điều khiển một phương tiện. Trong đó, Thái trực tiếp giật tài sản, còn Thành giữ vai trò cản địa. Thái sử dụng nhiều xe như Wave, Future, Exciter… làm phương tiện cướp giật nhưng gắn một biển số.

Phương tiện gây án

Để nguỵ trang, nghi binh, đánh lừa nạn nhân hoặc người đi đường, không ít lần Thành chở theo con nhỏ khi đi cản địa. Cụ thể, khi thực hiện vụ cướp giật điện thoại di động (ĐTDĐ) Iphone 13 Pro Max của một nam thanh niên tại đường Phạm Ngọc Thạch (quận 3) vào ngày 6-4-2022, Thành chở theo hai bé nhỏ dưới 10 tuổi. Sau khi leo lên vỉa hè và vòng ngược lại để giật máy, Thái điều khiển xe bỏ chạy, không may lạc tay lái, té ngã. Lúc này, Thành đang chở 2 bé nhỏ đứng chờ gần đó liền điều khiển xe tới gần, để Thái leo lên và tăng tốc phóng đi.

Đối tượng gây án (ảnh cắt clip)

Khi nạn nhân và người đi đường đuổi theo kịp, không dám đạp ngã xe 2 cướp giật vì sợ nguy hiểm cho hai cháu bé. Nhờ đó, trong vụ cướp giật này, Thái và Thành đã tẩu thoát trót lọt. Máy ĐTDĐ cướp giật được thuộc loại xịn nhưng do dính mật khẩu nên Thái chỉ bán được 6 triệu đồng, chia đều cho Thành, cùng hưởng lợi bất chính.

Qua đấu tranh, Thái và Thành có cùng lời khai đã kết hợp với nhau lập nhóm cướp giật từ tháng 1-2022. Tài sản nhóm Thái- Thành hướng tới là máy ĐTDĐ, túi xách của phụ nữ và thực hiện thành công nhiều vụ, nhưng nhớ cụ thể 5 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn liên quận.

Với tài sản cướp được, Thái thường đưa tới các cửa hàng mua bán điện thoại trên đường Hùng Vương và 3/2 để bán với giá từ 3 đến 14 triệu đồng/máy. Hiện cơ quan điều tra đã mời làm việc với các chủ cửa hàng có hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Hiện cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp và quyết định tạm giữ đối với Nguyễn Quốc Thái và Liêu Gia Thành để điều tra, xử lý về hành vi “cướp giật tài sản”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang