Băng nhóm giả danh cảnh sát hình sự gây ra hàng chục vụ cướp lãnh án

Thứ Hai, 25/04/2022 20:00

|

(CAO) Thấy nhiều người buôn bán xe không rõ nguồn gốc trên mạng xã hội, Trịnh Minh Vương cùng đồng bọn lên kế hoạch mua súng, còng số 8, thẻ Công an giả sau đó giả bộ hỏi mua xe rồi đưa nạn nhân vào "tròng" cướp tài sản.

Chiều 25/4, TAND TPHCM sau quá trình xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Trịnh Minh Vương (SN 1995, ngụ tại Cần Giờ) mức án 20 năm tù về tội: “Cướp tài sản" và 4 năm tù về tội "Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Tổng cộng Vương chịu mức án 24 năm tù.

Các đồng phạm gồm Mai Thế Công (SN 2000, ngụ tại Bình Phước), Đoàn Gia Hải Thiên (SN 2000, ngụ Quận 9), Trương Kim Phát (SN 1997, ngụ Bà Rịa- Vũng Tàu) cùng chịu mức án mỗi bị cáo là 15 năm tù; Trần Ngọc Tuyến (SN 1993, ngụ Bình Định) mức án 14 năm tù; Trần Quang Khang (SN 2000, ngụ Tây Ninh) mức án 7 năm tù cùng về tội "Cướp tài sản".

Theo cáo trạng, tháng 5/2019, Trịnh Minh Vương, Mai Thế Công, Trương Kim Phát, Đoàn Gia Hải Thiên, Trần Ngọc Tuyến và Trần Quang Khang thấy trên các mạng xã hội có nhiều người bán xe gắn máy không rõ nguồn gốc nên nảy sinh ý định bất chính.

Sau khi lên kế hoạch, Vương lên mạng Internet thuê làm giấy chứng minh Công an nhân dân và bảng tên giả mang tên Vương với giá 1,8 triệu đồng, và mua trang phục Công an cùng cấp hàm thiếu úy với giá 6 triệu. Sau đó, Vương đặt mua trên mạng 02 khẩu súng bắn đạn cao su và một số viên đạn với giá 6 triệu, 03 còng số 8 với giá hơn 1 triệu.

Sau khi săn lùng những người rao bán xe và chọn được ‘‘con mồi’’, Vường và đồng bọn liên lạc hẹn người bán đưa xe đến địa điểm mà nhóm này chỉ định. Khi xe máy được đem đến, Vương đưa giấy chứng minh Công an nhân dân, giả danh Cảnh sát Hình sự thi hành nhiệm vụ và cùng đồng phạm khống chế người bị hại để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Sau khi chiếm đoạt được sản, Vương quy định chia tiền mỗi vụ cướp được 500 ngàn cho mỗi người tham gia. Khi tìm được mối tiêu thụ chiếc xe cướp được sẽ chia thêm tiền cho từng đồng phạm.

Băng cướp giả công an tại tòa

 Vương phân công thành 03 nhóm, cụ thể như sau:

Nhóm 1: do Vương và Mai Thế Công đi chung một xe. Vương sẽ trực tiếp mang theo khẩu súng, giấy chứng minh CAND giả và tự xưng chức danh là đội trưởng. Công mang theo 01 còng tay, 01 bộ đàm. Trong lúc Thiên, Phát đang giả vờ xem xe và giao dịch với người bị hại, thì Vương và Công chạy xe mô tô đến chặn đầu, ép xe của bị hại. Nếu người bị hại chống cự thì Vương và Công dùng còng số 8 khóa tay người bị hại.

Nhóm 2: do Trương Kim Phát và Đoàn Gia Hải Thiên mang theo 01 còng số 8, 1 bộ đàm và có nhiệm vụ lên mạng xã hội tìm người rao bán xe không rõ nguồn gốc rồi hẹn đến giao dịch. Sau khi chiếm đoạt được xe máy thì Thiên có nhiệm vụ lấy xe mang về nhà Vương cất giấu, sau đó mang đi tiêu thụ.

Nhóm 3: do Trần Ngọc Tuyến và Trần Quang Khang đi một xe, mang theo 01 còng số 8, 01 bộ đàm để liên lạc với nhau và có nhiệm vụ chặn phía sau bị hại và sẽ hỗ trợ khi người bị hại chống trả.

Kết quả điều tra xác định được, từ đầu tháng 9/20219 đến ngày 15/11/2019, Trịnh Minh Vương sử dụng giấy chứng minh Công an nhân dân giả cùng với Mai Thế Công, Đoàn Gia Hải Thiên, Trương Kim Phát, Trần Ngọc Tuyến và Trần Quang Khang đã bàn bạc, phân công đồng phạm sử dụng công cụ hỗ trợ gồm: còng số 8, súng bắn đạn cao su..., giả làm Cảnh sát hình sự truy bắt tội phạm thực hiện 06 vụ cướp xe máy với tổng giá trị là 255 triệu đồng (theo định giá), tại địa bàn các Quận 2, Quận 9, TPHCM và thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Sau quá trình xét xử và nghị án, HĐXX cho rằng hành vi của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tài sản người khác, gây ảnh hưởng an ninh trật tự cần có hình phạt nghiêm khắc để răn đe, phòng ngừa chung nên đã tuyên mức án trên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang