TPHCM: Nhiều băng nhóm trộm xe máy sa lưới

Thứ Sáu, 28/02/2020 18:30

|

(CATP) Để có tiền tiêu xài, nhiều nhóm trộm thường mang theo dụng cụ phá khóa rảo quanh các khu dân cư tìm kiếm xe máy không người trông coi, không khóa xích, khóa càng... thì ra tay trộm cắp.

Thực tế nhiều vụ trộm xe xảy ra vì không ít người dựng xe quá sơ hở, chủ quan. Tuy nhiên, nhờ điều tra và truy xét nhanh, công an các quận, huyện đã bắt nóng nhiều nhóm trộm cắp với đủ đồ nghề gây án.

SA LƯỚI NHANH CHÓNG

Nguyễn Đình Nam (SN 1980, ngụ Q7) mang theo cây đoản phá khóa cùng đồng bọn đi xe máy lưu thông trên đường Võ Văn Kiệt hướng từ Q6 về Q1. Lúc 16 giờ 30 ngày 24-2, thấy xe máy Honda Wave BS: 59N1-666.57 của chị Trần Thị Thu Trang (SN 1984, ngụ P3Q6) dựng trước nhà, không người trông coi, Nam kêu gã đồng bọn quay xe lại, đi ngược chiều tiếp cận gần mục tiêu. Sau đó, Nam xuống xe đi bộ đến rồi dùng đoản phá khóa tra vào ổ khóa chiếc Wave.

Camera ghi lại hình ảnh nhóm trộm đột nhập vào một nhà ngăn phòng cho thuê trộm nhiều xe máy đưa ra trước cửa tẩu thoát

Trong chớp nhoáng, đối tượng nổ máy phóng đi. Thế nhưng vừa điều khiển phương tiện đi được vài mét thì Nam ngã xe, cùng lúc này chị Trang phát hiện sự việc đã hô hoán. Nghe tiếng tri hô của vợ, anh Trần Công Duy liền đuổi theo. Gã đi chung với Nam điều khiển phương tiện bỏ trốn một mình. Thấy bị động, Nam bỏ lại phương tiện chạy bộ mong thoát thân. Tuy nhiên, bên đường lúc này có nhiều người dân biết chuyện đã hỗ trợ anh Duy đuổi bắt kẻ trộm.

Ngó trước nhìn sau thấy chỉ còn lối thoát duy nhất là nhảy xuống kênh Tàu Hũ bơi qua hướng Q8, Nam nhảy ngay xuống kênh nhưng bơi ra được giữa sông thì bị chuột rút có nguy cơ đuối nước. Nhìn thấy cảnh tượng trên, anh Duy đã lao xuống kéo Nam ngược lại bờ bên này giao cho công an phường xử lý. Qua kiểm tra, Nam dương tính với chất ma túy và đã có 3 tiền án về tội "trộm cắp tài sản". Hiện CAQ6 đã tạm giữ đối tượng để điều tra xử lý.

Camera ghi lại hình ảnh nhóm trộm đột nhập vào một nhà ngăn phòng cho thuê trộm nhiều xe máy đưa ra trước cửa tẩu thoát

Lê Thanh Dũng (SN 1988, ngụ Q8) được gã bạn tên Tuấn điều khiển xe máy chở đi rảo quanh trong các khu dân cư xem có ai sơ hở tài sản thì trộm cắp. Đến trước hẻm 350 thuộc KP1, P.Bình Thuận, Q7 lúc 10 giờ 50 ngày 25-2, cả hai thấy chiếc xe Winner X BS: 67H1-670.17 của anh Tô Văn Hoài Lâm (SN 1993, ngụ Q.Tân Phú) dựng bên ngoài trụ ATM. Dũng liền xuống đi bộ, mang theo đoản đến bẻ khóa trộm xe và điều khiển bỏ chạy.

Nhìn ra thấy kẻ gian đang điều khiển phương tiện của mình, lập tức anh Lâm dùng remote chống trộm tắt máy nên Dũng không cách nào điều khiển phương tiện đi tiếp, đành bỏ lại tài sản chạy bộ thoát thân nhưng bị chủ xe và quần chúng vây bắt giao công an xử lý. Còn Tuấn đang bị công an truy xét, bắt giữ.

Cũng sa lưới khi đang trộm xe máy là trường hợp của Dương Ngọc Phước (SN 1997). Biết chắc đêm khuya, mọi người đều đã ngon giấc sau một ngày lao động vất vả, Tý Nhóc liền cầm lái xe máy chở Phước tìm kiếm quanh các khu dân cư xem nhà nào chủ quan trong quản lý tài sản thì ra tay. Đến phòng trọ của anh Nguyễn Việt Đức (SN 1994, tạm trú ấp 3, xã Tân Kiên, H.Bình Chánh) lúc 1 giờ 45 ngày 26-2, thấy xe Yamaha Max BS: 95M2-2416 dựng trước phòng, không khóa cổ.

Camera ghi lại hình ảnh nhóm trộm đột nhập vào một nhà ngăn phòng cho thuê trộm nhiều xe máy đưa ra trước cửa tẩu thoát

Quan sát xung quanh thấy yên tĩnh, Tý Nhóc dừng xe đứng cảnh giới để Phước đến gần trộm xe. Chúng ra tay rất nhanh, không tạo nên tiếng động nên chủ xe và cả những người xuanh quanh đều không hay biết.

Đẩy phương tiện ra khỏi khu nhà trọ, Tý Nhóc điều khiển xe máy của mình dùng chân đẩy chiếc xe Max Phước đang cầm lái vừa trộm được đi tìm nơi cất giấu. Trên đường tuần tra, Công an xã Tân Kiên phát hiện đã bắt được Phước, Tý Nhóc tẩu thoát.

NÊN TRANG BỊ DỤNG CỤ PHÒNG CHỐNG TRỘM

Phân tích từ các vụ trộm vừa nêu và nhiều vụ trộm khác trước đó cho thấy: Bọn trộm thường đi thành nhóm, ít nhất là 2 tên, nhiều có thể 4 - 5 thành viên. Trước khi đi ăn "hàng", các nhóm thủ theo dụng cụ phá khóa, thường là đoản, có khi kèm theo cả kiềm công lực. Chúng thường phân công kẻ cảnh giới, đứa ra tay trộm cắp. Việc bẻ khóa trộm xe thường được giao cho các tay thạo việc, ra tay chớp nhoáng.

Do nhiều chủ xe sơ hở, chủ quan trong quản lý tài sản như dựng xe không khóa, không người trông coi hoặc chỉ khóa cổ, đã tạo điều kiện cho trộm ra tay, vì với các dụng cụ phá khóa mang theo, chỉ trong chốc lát chúng có thể phá banh nhiều loại khóa để trộm phương tiện. Vì thế ngoài khóa cổ, chủ xe nên trang bị thêm khóa càng, khóa xích, remote chống trộm xe thì mới có thể ngăn chặn được bọn trộm.

Người dân nghi ngờ theo dõi nhóm trộm cắp từ trước và đuổi bắt.

Về hiệu quả phòng chống trộm cắp của khóa càng, khóa xích, remote, một cán bộ của Đội phòng chống trộm cắp và lừa đảo Phòng CSHS đánh giá: "Rất hiệu quả, người dân nên trang bị thêm để ngăn ngừa sự ra tay chớp nhoáng của nhiều băng trộm". Mặt khác, công an các phường cũng nên dán nhiều thông báo, cảnh báo mất trộm xe tại các khu nhà trọ, trước các cửa hàng, cửa hiệu để người dân nâng cao cảnh giác.

Việc tăng cường tuần tra, truy xét án nhanh của các đơn vị công an góp phần quyết định trong việc xóa sổ các băng nhóm trộm cắp. Điển hình, anh Thái Trường Sơn (SN 1976, quê Hậu Giang) dựng xe Wave trước công trình ở đường 37, P.Cát Lái, Q2 đã bị kẻ gian lấy trộm lúc 12 giờ ngày 24- 2-2020.

Khẩn trương truy xét, công an quận bắt giữ Trịnh Tiến Chung (SN 1986) để điều tra. Chung khai cùng đồng bọn tên N. trộm xe trên. Điều đáng nói, ngoài vụ trộm này nhóm của Chung còn thực hiện 2 vụ trộm khác đều nằm trên địa bàn Q2.

Vụ thứ nhất, nhóm Chung và N. lấy được xe Air Blade của anh Tiêu Tấn Linh (SN 1986, ngụ Q.Bình Tân) cũng dựng trước một công trình ở P.Thạnh Mỹ Lợi. Vụ này Chung và đồng bọn gây án cùng ngày với vụ trộm xe của anh Sơn.

Còn vụ trộm chiếc xe SH của anh Trần Nhật Duy (SN 1991, ngụ Q8) được Chung và N. thực hiện ngày 7-2-2020, tại siêu thị Vinmart ở đường Trương Gia Mô, P.Thạnh Mỹ Lợi. Với các xe trộm cắp được, Chung và N. cùng đưa đến một mối tiêu thụ và bán với giá từ 8 đến 9 triệu đồng/xe rồi chia nhau tiêu xài.

Cũng truy xét nhanh mà Công an Q.Thủ Đức đã bắt được nhóm thực hiện nhiều vụ trộm xe máy. Chị Nguyễn Thị Thu Hiền (SN 1988, ngụ Q.Thủ Đức) dựng xe Lead (trị giá 28 triệu đồng) trước vựa bán trái cây rồi đi vào chợ Nông sản thực phẩm. Ít phút sau, khi quay ra chị Hiền phát hiện xe đã bị kẻ gian lấy mất nên đến công an phường trình báo.

Tổ chức truy xét nhanh, Công an P.Tam Bình nghi vấn kẻ trộm là Nguyễn Hữu Tiến (SN 1998, ngụ Q7) nên mời làm việc. Qua đấu tranh, Tiến không chỉ thừa nhận là thủ phạm vụ trộm xe trên mà còn khai nhận, đã gây ra 2 vụ trộm khác chỉ cách nhau 2 đến 4 ngày. Hiện Tiến đã bị công an quận lập hồ sơ xử lý về hành vi "trộm cắp tài sản".

Bình luận (0)

Lên đầu trang