Bắt nhóm đối tượng làm hồ sơ bệnh án giả để trục lợi bảo hiểm y tế

Thứ Tư, 26/07/2023 10:47  | Văn Tình

|

(CATP) Ngày 25/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 5 đối tượng về các tội danh "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "giả mạo trong công tác" và "gian lận về y tế".

Trước đó, qua điều tra theo dõi, trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế Công an tỉnh Nghệ An phát hiện một nhóm đối tượng thường xuyên móc nối với nhân viên y tế của các bệnh viện trên địa bàn tỉnh để lập khống hồ sơ bệnh án điều trị về tai nạn, bỏng cùng một số bệnh thông thường khác nhằm trục lợi tiền bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm y tế. Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế Công an tỉnh Nghệ An đã xác lập chuyên án để đấu tranh triệt phá.

Sau thời gian lập án điều tra, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế Công an tỉnh Nghệ An xác định Lê Thị Hà An (SN 1989, trú phường Quán Bàu, TP.Vinh), Nguyễn Thị Quỳnh An (SN 1988, trú xã Nghi Kim, TP.Vinh), Thái Thị Mai (SN 1967, trú thị trấn Tân Kỳ, H.Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An; mẹ của Lê Thị Hà An, từng là nhân viên điều dưỡng tại Trung tâm Y tế H.Tân Kỳ) và Nguyễn Quốc Việt (SN 1984, trú thị trấn Tân Kỳ, H.Tân Kỳ) đã cấu kết với nhau để trục lợi tiền bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm y tế. Đây là những đối tượng có kiến thức về các gói bảo hiểm cũng như cách thức làm hồ sơ chi trả quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng của một số công ty bảo hiểm nhân thọ.

Trần Đức Lượng
Nguyễn Quốc Việt

Để thực hiện, Nguyễn Thị Quỳnh An, Lê Thị Hà An, Thái Thị Mai móc nối với Nguyễn Quốc Việt là kỹ thuật viên chụp X-Quang của Trung tâm Y tế H.Tân Kỳ làm giả các hồ sơ bệnh án bị gãy xương cho những người có nhu cầu làm hồ sơ bệnh án để đề nghị chi trả quyền lợi bảo hiểm. Mỗi bộ hồ sơ bệnh án giả, các đối tượng trả cho Việt từ 2,5 đến 5 triệu đồng. Sau đó, những bộ hồ sơ này được chuyển cho những người có nhu cầu để làm hồ sơ thanh toán bảo hiểm với số tiền từ 300 triệu đến 400 triệu đồng/bộ. Các đối tượng được trả công mỗi bộ hồ sơ bệnh án giả từ 100 triệu đến 200 triệu đồng.

Tiếp tục mở rộng điều tra, Ban chuyên án phát hiện Lê Thị Hà An còn cấu kết với Trần Đức Lượng (SN 1982, là bác sỹ Khoa Nội tim mạch - Bệnh viện Trường Đại học Y khoa Vinh) để lập khống hồ sơ bệnh án, thanh toán trục lợi tiền bảo hiểm. Theo đó, Lượng tiếp nhận thông tin người cần làm bệnh án từ Lê Thị Hà An và một số đối tượng khác như: Hoàng Thị Hiền, Nguyễn Thị Ngọc (điều dưỡng viên của Bệnh viện Đại học Y khoa Vinh), Võ Thị Vân Anh (nhân viên tư vấn của Tổng Công ty bảo hiểm Bảo Việt) rồi làm các thủ tục khám bệnh, nhập viện, chỉ định điều trị, kê y lệnh thuốc... cùng các quy trình khác của bệnh viện. Đến thời hạn bệnh nhân ra viện, Lượng làm thủ tục và trích sao bệnh án đưa cho Lê Thị Hà An cũng như những người nhờ Lượng làm bệnh án.

Lê Thị Hà An
Đọc lệnh bắt Trần Đức Lượng (trái)
Hàng trăm hồ sơ bệnh án giả bị thu giữ

Bước đầu Ban chuyên án làm rõ, với thủ đoạn như trên, nhóm này đã lập khống hàng trăm bộ hồ sơ bệnh án giả để chiếm đoạt tiền bảo hiểm nhân thọ và trục lợi bảo hiểm y tế với tổng số tiền lên đến khoảng 10 tỷ đồng. Hành vi của các đối tượng gây thất thoát ngân sách Nhà nước, làm ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp, uy tín của bệnh viện và các cơ sở khám chữa bệnh. Củng cố đầy đủ chứng cứ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Lê Thị Hà An, Nguyễn Thị Quỳnh An, Thái Thị Mai về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", Nguyễn Quốc Việt tội "giả mạo trong công tác" và Trần Đức Lượng tội "gian lận bảo hiểm y tế".

Bình luận (0)

Lên đầu trang