Bắt quả tang đối tượng trộm lan can bờ kênh tại TPHCM đem bán

Thứ Bảy, 05/11/2022 12:59

|

(CATP) Thời gian qua, trên địa bàn TPHCM xuất hiện tình trạng trộm cắp các thiết bị như nắp cống chắn rác (trên cầu Thủ Thiêm 2), lan can bờ kênh... Đây là tội phá hoại công trình công cộng của quốc gia nên cần xử lý nghiêm. Bên cạnh đó, xử phạt cả chủ các cơ sở kinh doanh phế liệu vì đã tiếp tay cho những kẻ trộm cắp.

Ngày 04-11, Công an quận 12 đang củng cố hồ sơ để xử lý Huỳnh Tân Chí (SN 1984, ngụ Q.Gò Vấp) về hành vi "trộm cắp tài sản". Trước đó, người dân trên địa bàn P.An Phú Đông (Q12) bức xúc về tình trạng các thanh lan can dọc theo các tuyến bờ kênh, rạch bị kẻ gian lấy cắp.

Việc mất các lan can bảo vệ bờ kênh không chỉ khiến mỹ quan đô thị trông nhếch nhác mà còn ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự. Bên cạnh đó còn tiềm ẩn những nguy cơ gây nguy hiểm cho người dân và trẻ nhỏ khi rơi xuống nơi bị mất các thanh lan can bảo vệ. Điển hình, vào tháng 5-2022, hai cháu bé N.B.T.N (6 tuổi) và T.B.T.C (4 tuổi) đã lọt xuống kênh đuối nước tử vong thương tâm khi chui qua đoạn lan can bị mất trộm để xuống kênh chơi.

Trước tình hình trên, Công an P.An Phú Đông (Q12) đã xây dựng kế hoạch tuần tra, mật phục để phát hiện bắt giữ, xử lý những người vi phạm thực hiện hành vi trộm cắp này. Quá trình theo dõi, khoảng 17 giờ ngày 02-11, tổ công tác phát hiện Huỳnh Tân Chí đang sử dụng cờ lê vặn ốc một đoạn lan can rồi chất lên xe máy, liền ập đến khống chế và bắt giữ.

Bước đầu làm việc, Chí khai cùng ngày đã nảy sinh ý định điều khiển xe máy chạy dọc các con kênh, rạch nơi lắp đặt các thanh lan can để quan sát. Khi thấy không có người dân qua lại, Chí dùng dụng cụ mang theo để ra tay. Nghĩ là làm, khi đến Bờ kênh Sáu Trình (thuộc tổ 32, khu phố 2, P.An Phú Đông, Q12), Chí lẻn tháo trộm 2 thanh lan can bằng kim loại đem bán. Sau đó, đối tượng quay lại tiếp tục lấy thanh lan can thứ 3 (nặng 37kg) thì bị công an và người dân bắt quả tang. Hiện Công an phường đã thu hồi 2 thanh lan can đã bán và lập hồ sơ xử lý Huỳnh Tân Chí theo quy định của pháp luật.

Chí cùng tang vật tại hiện trường
Lan can bờ kè (Q.Bình Tân) bị tháo trộm

Trước đó, lan can sắt bảo vệ hành lang dọc bờ kênh trên đường Kênh Nước Đen (P.Bình Hưng Hòa A, Q.Bình Tân) cũng bị tháo gỡ mất nhiều đoạn, gây nguy hiểm cho người qua lại. Người dân cho biết đơn vị chủ quản vừa lắp đặt những khung lan can sắt mới hai bên tuyến kênh này nhằm đảm bảo an toàn, nhưng bị kẻ gian tháo trộm chỉ còn những khoảng trống. Thấy vậy, có người dùng dây giăng cảnh báo nguy hiểm, nhưng người dân vẫn thấy bất an vì chỉ cần một sơ suất nhỏ sẽ xảy ra tai nạn, rơi xuống kênh.

Để ngăn chặn tình trạng này, ngoài sự vào cuộc của các cơ quan chức năng thì mỗi người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong bảo vệ và giữ gìn các công trình, tài sản công cộng; tích cực tố giác các hành vi trộm cắp, hủy hoại tài sản công để thông tin kịp thời cho cơ quan chức năng điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang