Phú Yên:

Bắt tạm giam cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường tiếp tay phá 108ha rừng

Thứ Ba, 07/03/2017 15:09  | Tường Vân

|

(CAO) Ngày 6-3, nguồn tin từ Công an tỉnh Phú Yên xác nhận, Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh này vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Huỳnh Anh Khương (37 tuổi, cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đồng Xuân, Phú Yên) để tiếp tục mở rộng điều tra về hành vi “hủy hoại rừng”.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, từ tháng 3 đến tháng 5-2016, Phạm Xuân Trình (41 tuổi, ngụ thôn Kỳ Lộ, xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân) làm giả hồ sơ của ba hộ dân La Mo Mang, La O Đấu, La Lan Dú (cùng ngụ thôn Phú Tiến, xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân) để xin được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất với tổng diện tích 43ha tại tiểu khu 90 thuộc xã Phú Mỡ.

Tiếp đó, Trình làm giả giấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng của 3 hộ dân trên cho mình, rồi xin phép được phát dọn để trồng keo và được lãnh đạo xã Phú Mỡ đồng ý. Trình thuê người đốn hạ một diện tích lớn rừng phòng hộ và rừng sản xuất thuộc tiểu khu 83, 90 ở xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân để lấy đất trồng cây keo.

Một số người dân ở địa phương thấy Trình phá rừng nhưng không bị cơ quan chức năng xử lý nên cũng tổ chức lực lượng phát dọn rừng. Tổng diện tích rừng phòng hộ, rừng sản xuất bị phá hoại là 108ha.

Tổng diện tích rừng phòng hộ, rừng sản xuất bị phá hoại là 108ha

Khi cơ quan điều tra vào cuộc, ông Trình xuất trình 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND huyện Đồng Xuân cấp cho 3 hộ gia đình các dân trên với tổng diện tích 43ha đất lâm nghiệp và giấy chuyển nhượng đất lâm nghiệp từ 3 hộ nêu trên cho ông Phạm Xuân Trình có chứng thực của UBND xã Phú Mỡ.

Tuy nhiên, cơ quan điều tra xác định ông Phạm Xuân Trình đã cấu kết với một số người, trong đó có ông Huỳnh Xuân Khương để lập hồ sơ khống xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trực tiếp đo đạc ranh giới đất rừng và hủy hoại rừng.

Liên quan đến vụ phá rừng này, đầu tháng 10-2016, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên đã kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với các ông Nguyễn Hồng Đức, nguyên Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Đồng Xuân; So Bếp, Bí thư Đảng ủy xã Phú Mỡ do thiếu trách nhiệm.

Tiếp đến, Huyện ủy, UBND huyện Đồng Xuân cũng đã ký quyết định kỷ luật bằng hình thức cách hết các chức vụ trong Đảng, cách chức Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Đồng Xuân đối với ông Cao Thanh Lương; khai trừ Đảng, buộc thôi việc đối với ông Phan Văn Hóa, cán bộ phòng Tài nguyên và môi trường huyện; kỷ luật cảnh cáo đối với ông La O Hóa, Chủ tịch UBND xã Phú Mỡ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang