Bị lừa hơn 1 tỷ đồng còn phải ngồi tù vì giữ, ép người liên quan ký giấy nợ

Thứ Ba, 06/08/2024 16:25

|

(CAO) Đối tượng mượn nợ đã thuê người đóng vai nhân viên công ty, làm giả ủy nhiệm chi để vay hơn 1,1 tỷ đồng. Sau khi tiền chuyển vào tài khoản, thì đối tượng lừa đảo tắt máy, chuyển thành công số tiền lừa được vào tài khoản khác, chỉ còn người được thuê trở thành vật thế thân và trở thành nạn nhân trong vụ giữ người, ép ký giấy nợ.

Ngày 6/8, TAND TPHCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Trần Mai Quốc Lâm (SN 1985, ngụ quận 7), Nguyễn Quốc Việt (SN 1984, ngụ Bình Phước), Võ Thanh Nhàn (SN 1989, ngụ quận 12) cùng mức án 8 năm tù; Võ Trọng Nghĩa (SN 1992, ngụ quận Tân Bình), Đặng Tuấn Anh (SN 1994, ngụ tại Hà Nam) cùng 7 năm 6 tháng tù về hai tội “Cưỡng đoạt tài sản” và “Giữ người trái pháp luật”.

Các bị cáo tại tòa

Theo cáo trạng, chị Đ.T.L.T có đăng thông tin trên trang mạng Facbook tìm việc làm tại nhà. Ngày 09/3/2022, đối tượng Phong (không rõ lai lịch) điện thoại cho chị T đề nghị chị đến ngân hàng xuất trình và gửi ủy nhiệm chi của Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Xây dựng Cơ điện (Công ty Cơ điện), địa chỉ số 26, ngách 56 ngõ Gốc Đề, Tổ 13, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội cho khách hàng của công ty với tiền công một lần gửi ủy nhiệm chỉ là 600 ngàn đồng, chị T đồng ý.

Ngày 10/3/2022, chị T nhận được 2 ủy nhiệm chi chưa có nội dung, mẫu của Ngân hàng TMCP Á Châu (ngân hàng ACB) có chữ ký, hình dấu Công ty Cơ Điện, con dấu tên Giám đốc và 02 giấy giới thiệu của Công ty Cơ điện với nội dung giới thiệu chị T là nhân viên xuất trình ủy nhiệm chi.

Khoảng 14 giờ ngày 13/3/2022, có một đối tượng nam điện thoại cho Võ Trọng Nghĩa giới thiệu tên là Phong, là nhân viên của Công ty Cơ điện. Phong nói có người giới thiệu Nghĩa cho vay đáo hạn ngân hàng và Phong muốn vay số tiền khoảng hơn 1 tỷ đồng để Công ty Cơ điện đáo hạn, thanh toán tiền hàng hóa qua ngân hàng. Nghĩa đồng ý và thông báo lãi suất là 3%/1 lần giao dịch. Phong nói sẽ có nhân viên của Công ty Cơ điện liên hệ, trao đổi trước với Nghĩa và đi cùng với Nghĩa đến ngân hàng để thực hiện giao dịch. Phong hẹn đến ngày 15/3/2022 sẽ thực hiện giao dịch.

Sáng ngày 15/3/2022, Phong chuyển vào tài khoản ngân hàng của chị T 34 triệu đồng và đưa số điện thoại để chị liên lạc với Nghĩa. Phong nói chị T đưa cho Nghĩa 32 triệu đồng khi giao dịch xong. Sau đó, Phong gửi qua mạng Zalo cho chị T một bản hợp đồng với nội dung Công ty Cơ Điện và Công ty Trung Nam địa chỉ tại quận 12, TPHCM mua bán hàng hóa là thép Pomina các loại với giá hơn 1,1 tỷ đồng.

Sau đó, Phong yêu cầu chị T cầm ủy nhiệm chi đi cùng với Nghĩa đến Ngân hàng ACB chi nhánh Thị Nghè thực hiện giao dịch chuyển hơn 1,1 tỷ đồng vào tài khoản của Công ty Cơ điện để thanh toán cho khách hàng. Sau khi chị T gửi ủy nhiệm chi để ngân hàng kiểm tra, Nghĩa có hỏi nhân viên ngân hàng đã đúng thủ tục chưa, được nhân viên ngân hàng trả lời là đúng, thì Nghĩa đưa thẻ tài khoản Ngân hàng ACB và căn cước công dân của Nghĩa cho nhân viên ngân hàng tại quầy giao dịch để thực hiện việc chuyển hơn 1,1 tỷ đồng từ tài khoản của Nghĩa vào tài khoản của Công ty Cơ điện.

Sau khi Nghĩa chuyển tiền đến tài khoản Công ty Cơ điện, nhân viên ngân hàng ACB thực hiện chuyển tiền từ tài khoản Công ty Cơ điện đến tài khoản Công ty Trung Nam thì phát hiện ủy nhiệm chi có hình dấu không đúng với hình dấu Công ty Cơ điện đăng ký với ngân hàng và yêu cầu chị kiểm tra lại. Chị này gọi điện thoại cho Phong nhưng không được, và yêu cầu Nghĩa liên lạc với Phong nhưng cũng không liên lạc được. Khi đó, Nghĩa đề nghị nhân viên ngân hàng phong tỏa số tiền vừa chuyển vào thì ngân hàng trả lời số tiền đã bị chuyển qua tài khoản không xác định.

Sau khi phát hiện bị mất tiền, Nghĩa có yêu cầu chị T ra quán cà phê để giải quyết. Tại đây, Nghĩa điện thoại cho Võ Thanh Nhàn (chị ruột của Nghĩa), vợ Nghĩa, cháu chồng Nhàn đến. Khoảng 14 giờ cùng ngày, Nhàn và Trần Mai Quốc Lâm (bạn của Nhàn) đi xe ô tô đến quán cà phê Nghĩa đang ngồi với chị để yêu cầu chị T hướng giải quyết số tiền Nghĩa bị Phong lừa đảo, chị T nói không biết giải quyết như thế nào và chị không có trách nhiệm trong việc này.

Thấy vậy, Nhàn đi ra ngoài hỏi Lâm có chỗ nào để đưa chị T về để tiếp tục đòi tiền. Lâm gọi điện thoại cho bạn của Lâm là Nguyễn Quốc Việt hỏi mượn phòng trọ của Việt tại địa chỉ 168/15 Nguyễn Gia Trí, quận Bình Thạnh. Khi đến nhà trọ, Việt ra mở cổng và dẫn Nhàn, Lâm và chị T lên phòng của Việt trên tầng 2 thì có Đặng Tuấn Anh (bạn của Lâm và Việt) cùng đi lên phòng của Việt. Lâm mở cửa phòng đưa Nhàn và chị T vào phòng. Tại đây, Lâm đã lấy dao đe dọa chém để chị T sợ khai ra thông tin của Phong và trả lại tiền cho Nghĩa. Lâm kêu Việt, Tuấn Anh kiểm tra điện thoại của chị T để xác định thông tin người lấy tiền của Nghĩa, nhưng vẫn không có thông tin gì.

Nghĩa hỏi chị T hướng giải quyết số tiền của Nghĩa bị lừa mất thì chị nói không biết cách giải quyết. Nghĩa yêu cầu chị T viết giấy nợ hơn 1,1 tỷ đồng nhưng chị không đồng ý.

Sau đó, Việt và Tuấn Anh lấy dao đe doạ chặt tay chị T để buộc ký vào hai tờ cam kết trả nợ. Quá sợ, chị T ký tên vào giấy cam kết trả nợ, Việt kêu Tuấn Anh xuống phòng bảo vệ của nhà trọ lấy hộp mực lăn tay màu đỏ lên để chị lăn tay, điểm chỉ vào giấy cam kết trả nợ. Lâm đưa cho Nhàn xem 2 tờ giấy cam kết trả nợ mà chị T đã ký tên và điểm chỉ.

Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, Nhàn cùng nhóm đưa chị T đi ra khỏi nhà trọ thì chị bỏ chạy vào quán trà sữa. Lâm kéo, đầy chị lên xe ô tô, chị T giằng co không chịu lên xe, làm cho nhiều người đi đường đứng lại xem. Thấy vậy, Lâm đưa xe máy, điện thoại di động của chị T và 1 giấy cam kết trả nợ mà chị đã ký tên, điểm chỉ trước đó cho chị, chị T chạy xe đi về.

Đến ngày 16/3/2022, chị T đến Công an trình báo lại toàn bộ sự việc trên.

Ngày 17/3/2022, Nhàn, Nghĩa và Lâm đến Công an đầu thú. Ngày 18/3/2022, Tuấn Anh và Việt cũng đến Công an đầu thú.

Bình luận (0)

Lên đầu trang