Bước đầu Bí thư xã khai sát hại cháu vợ để trục lợi 18 tỷ bảo hiểm

Thứ Hai, 11/05/2020 12:40

|

(CAO) Sáng 11-5, Công an tỉnh Đắk Nông tổ chức họp báo thông tin về vụ án mạng Bí thư Đảng uỷ một xã ở Lâm Đồng giết người rồi dựng hiện trường giả, đang gây xôn xao dư luận. Đại tá Hồ Văn Mười - Giám đốc Công an tỉnh chủ trì họp báo.

Đang uống bia, dượng bất ngờ "hạ thủ" cháu vợ

Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, đang tạm giữ hình sự Đỗ Ngọc Minh - Bí thư Đảng uỷ xã Liên Hà (huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) để tiếp tục điều tra, làm rõ vụ án.

Quanh cảnh buổi họp báo của Công an tỉnh Đắk Nông sáng 11-5

Minh là chủ nhân ô tô bán tải BS: 51C-715.70 được  phát hiện cháy rụi, bên trong có một thi thể cũng bị cháy biến dạng hoàn toàn, bên quốc lộ 28 (đoạn qua bon B'Nơr, xã Đắk Som, huyện Đắk G’Long, tỉnh Đắk Nông) vào sáng 4-5. Nạn nhân trong vụ án là anh Trần Nho Vương (SN 1995, trú xã Đan Phượng, huyện Lâm Hà - Lâm Đồng), cháu vợ Minh. Kết quả giám định, nạn nhân bị cháy hoàn toàn trên ghế tài xế trong xe bán tải của Minh. Hung thủ xảo quyệt, tháo đồng hồ đeo tay của hắn, đeo vào tay nạn nhân để hòng đạt ý đồ dùng nạn nhân "thế mạng" cho mình.

Theo điều tra ban đầu, chiều tối 3-5, Minh đến nhà rẫy của anh Trần Nho Vương, sát bên rẫy của Minh (tại thôn 5, xã Đắk Ha, huyện Đắk Glong) uống bia. Đến khoảng 0h ngày 4-5, Minh bất ngờ dùng búa rìu đánh anh Vương khiến nạn nhân tử vong. Sau đó, hung thủ đưa thi thể của nạn nhân lên ô tô bán tải của mình rồi điều khiển xe đến Quốc lộ 28 (thuộc bon B’Nơr, xã Đắk Som, huyện Đắk Glong) tông vào cột mốc bên đường với ý định tạo dựng hiện trường vụ tai nạn xe. Sau đó, Minh châm lửa đốt xe ô tô rồi đi bộ về nhà người dân mà ông Minh đã gửi xe máy trước đó để lấy xe và bỏ trốn đi tỉnh Bình Phước.

Đại tá Hồ Văn Mười - Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông tại buổi họp báo

Sau khi vụ việc xảy ra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông xác định đây là vụ án mạng và vào cuộc điều tra. Lúc 8h sáng ngày 10-5, các trinh sát Công an tỉnh Đắk Nông bắt được Minh khi nghi phạm đang lẩn trốn tại TP. Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước). Đại tá Hồ Văn Mười - Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo mũi trinh sát có mặt tại TP.Đồng Xoài, hỏi cung, khai thác "nóng" đối tượng. Cơ quan CSĐT đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Minh về hành vi “Giết người”.

Lộ động cơ gây án để trục lợi bảo hiểm

Qua xác minh ban đầu, cơ quan chức năng cho biết, Minh mới mua gói bảo hiểm nhân thân, phương tiện có giá trị 18 tỷ đồng, sau 10 năm. Ngoài ra, Minh cũng còn nợ số tiền hàng chục tỷ do vay mượn làm kinh tế, gần đây bị thúc ép trả nợ. Chiếc ô tô bán tải được Minh mua lại của một công ty ở TP.HCM về sử dụng. Minh có một số lô đất rẫy tại huyện Đắk Glong (tỉnh Đắk Nông). Cứ cuối tuần, Minh lại điều khiển ô tô bán tải nói trên đến rẫy trông coi, quản lý.

Thông tin từ địa phương nơi vợ chồng Minh sinh sống, được biết, vợ chồng Minh tham gia sàn giao dịch cà phê và nợ số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng. Chưa rõ do ý đồ trốn nợ hay vì mâu thuẫn trong làm ăn, mấy năm trước, vợ chồng Minh ly dị. Sau đó, được bạn bè, gia đình khuyên giải đã rút đơn, hiện hai người  sống ly thân. Họ có 2 con trai và gái, ở lứa tuổi PTTH và THCS.

Đối tượng Minh - sát thủ máu lạnh
 

Quyết tâm phá án sớm để giải oan cho nạn nhân

Cơ quan điều tra cho biết, khi vụ cháy xe xảy ra, qua các biện pháp điều tra, xác đây là vụ án mạng. Nạn nhân chết thảm thương. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an tỉnh Đắk Nông xác định có kẻ gây ra vụ án. Cùng thời điểm Minh "mất tích"; gia đình, người thân không liên lạc được với anh Vương. Tại địa phương xuất hiện nhiều lời đồn nạn nhân là Minh và hung thủ nghi là anh Vương.

Qua thu thập các bằng chứng và từ kết quả giám định ADN của Bộ Công an, Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Nông, trong ngày 5 và 6-5, Ban chuyên án họp, nhận  định Minh là hung thủ, anh Vương là nạn nhân. Ban chuyên án quyết tâm bắt nghi can Minh để sớm giải oan cho người đã khuất. Chính điều này thôi thúc các lực lượng điều tra công an tỉnh Đắk Nông và lực lượng phối hợp không quản ngày đêm truy tìm từng chút thông tin, dấu vết thủ phạm. Lãnh đạo Bộ Công an, Cục Cảnh sát Hình sự đặc biệt quan tâm vụ án, xác định đây là vụ án giết người, không loại trừ khả năng để trục lợi bảo hiểm, nên chỉ đạo Công an tỉnh Đắk Nông khẩn trương truy tìm, bắt hung thủ.

Camera nhà nghỉ ở TP.Đồng Xoài - Bình Phước lưu lại hình ảnh can phạm Minh chạy xe máy đến lưu trú

Trước áp lực phá án, nhiều tổ trinh sát Công an Đắk Nông được tung ra trên nhiều tỉnh, thành lân cận "bủa lưới", truy can phạm. Lúc 8h ngày 10-5, một tổ trinh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Nông đã bắt được Minh tại tỉnh Bình Phước, sau đó di lý về trụ sở Công an Đắk Nông.

Là người trực tiếp khai thác, đấu tranh với nghi phạm Minh ngay từ đầu, Đại tá Hồ Văn Mười - Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, cho biết: Minh khai không có mâu thuẫn gì với Vương. Minh còn nói rất thương Vương, lần nào qua Vương cũng nấu cơm cho Minh ăn. Minh khai nhận, do có kế hoạch từ trước, ngày 27-4, Minh mua 1 xe máy cũ, gửi tại 1 nhà dân, cách hiện trường khoảng 1km, với kế hoạch sau khi gây án để tẩu thoát. Sau đó mua 2 can xăng, 1 can dầu, tổng 120 lít để gây án đốt xe, đốt nạn nhân.

Thượng tá Nguyễn Tường Vũ - Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông, cho biết, tài sản của Minh khá lớn, nhưng mua trên giấy, chưa bán được để trả nợ và hiện công an vẫn đang tiếp tục làm rõ. Cũng theo Thượng tá Vũ, từ lời khai của Minh và làm việc với hai gia đình nạn nhân, hung thủ, đến thời điểm này, giữa Minh và nạn nhân không có mâu thuẫn gì. Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục mở rộng vụ án, xem xét có đồng phạm không.

Thượng tá Nguyễn Tường Vũ - Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông tại buổi họp báo
Hiện trường vụ chiếc xe bị cháy do Minh đổ xăng, dầu đốt cháu vợ

Bình luận (0)

Lên đầu trang