Bộ Công an gửi thư khen các đơn vị phá vụ án “bán thuốc trị nám, chiếm đoạt 100 tỷ đồng”

Thứ Năm, 10/08/2023 17:45

|

(CAO) Bộ Công an vừa gửi thư khen lực lượng Công an tỉnh Hà Tĩnh triệt phá thành công đường dây lừa "bán thuốc trị nám", chiếm đoạt hơn 100 tỷ đồng của nhiều người dân trên cả nước. Quá trình đấu tranh, công an đã khởi tố 16 đối tượng, thu 105 điện thoại di động, 11 macbook, 31 laptop, 2,5 tấn sản phẩm chức năng và phong toả 16 tài khoản ngân hàng.

Ngày 10/8, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc – Thứ trưởng Bộ Công an đã gửi thư khen Công an tỉnh Hà Tĩnh và Công an H.Thạch Hà (tỉnh Hà Tĩnh) vì đã có chiến công xuất sắc đấu tranh, khám phá thành công chuyên án triệt phá nhóm đối tượng buôn bán thực phẩm chức năng kém chất lượng trên không gian mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân trên cả nước, thu lợi bất chính hơn 100 tỷ đồng.

Trong thư khen, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc đánh giá, đây là chiến công xuất sắc, thể hiện quyết tâm, tinh thần trách nhiệm cao của Công an tỉnh Hà Tĩnh, nhất là Công an H.Thạch Hà trong triển khai chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an về phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm sử dụng công nghệ cao, nhất là tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng với nhiều thủ đoạn tinh vi, chuyên nghiệp.

Các đối tượng trong đường dây lừa đảo

Kết quả điều tra, khám phá vụ án đã góp phần bảo đảm môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của người dân, răn đe, phòng ngừa hệ loại tội phạm có xu hướng gia tăng trên lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mỹ phẩm và thực phẩm chức năng; đồng thời củng cố niềm tin của nhân dân đối với lực lượng Công an.

Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc ghi nhận, biểu dương thành tích của lực lượng Công an tỉnh Hà Tĩnh và Công an H.Thạch Hà. Theo đó, Trung tướng Ngọc đề nghị Công an tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương điều tra, mở rộng vụ án, củng cố tài liệu, chứng cứ đề nghị truy tố các đối tượng theo quy định pháp luật; phối hợp làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền để các tổ chức, người dân nâng cao cảnh giác và tích cực hỗ trợ, giúp đỡ lực lượng Công an đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm trên không gian mạng.

Đấu tranh lấy lời khai Ngô Duy Khánh, đối tượng cầm đầu đường dây lừa đảo

Như Chuyên đề Công an TP.HCM đã đưa tin, đầu tháng 6/2023, Công an H.Thạch Hà nhận được đơn tố cáo từ quần chúng nhân dân về việc, họ bị một số đối tượng trên mạng xã hội lừa bán thuốc trị nám kém chất lượng. Tiếp đó, các đối tượng còn gọi điện thông báo rằng, sẽ trả lại tiền nếu thuốc điều trị không có hiệu quả. Các nạn nhân cả tin nghe theo và bị những đối tượng này dụ dỗ chuyển tiền làm hồ sơ “bảo hành” lên đến hơn 100 triệu đồng.

Công an H.Thạch Hà đã xác lập chuyên án điều tra và làm rõ, các đối tượng lừa đảo là lãnh đạo cùng nhân viên của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Khang Thịnh (có địa chỉ ở 110 Trần Phú, phường Mộ Lao, quận Đống Đa, TP.Hà Nội). Công ty này do Ngô Duy Khánh (SN 1995, trú xã Tam Thanh, H.Vụ Bản, tỉnh Nam Định) làm Tổng Giám đốc.

Tang vật vụ án

Từ cuối năm 2021 đến nay, Khánh đã lập 8 chi nhánh hoạt động trên toàn quốc, tuyển thêm 7 đối tượng gồm: Nguyễn Thị Huyền Thương (SN 1997, trú H.Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An), Trần Văn Lộc (SN 1993, trú xã Phú Cường, H.Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên), Vũ Nhật Nam (SN 2002, trú xã Nghĩa Sơn, H.Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định), Nguyễn Đức Toàn (SN 2000, trú xã Giao Xuân, H.Thanh Thuỷ, tỉnh Phú Thọ), Phạm Thị Mến (SN 1996, trú xã Bản Cầm, H.Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai), Thiều Thu Thảo (SN 2000, trú xã Xuân Lộc, H.Thanh Thuỷ, tỉnh Phú Thọ) và Nguyễn Lan Anh (SN 1997, trú xã Yên Nghĩa, quận Hà Đông, TP.Hà Nội) về làm Phó Tổng giám đốc. Mỗi chi nhánh như vậy có từ 10 đến 15 nhân viên, chuyên kinh doanh các sản phẩm chức năng và chăm sóc sắc đẹp.

Để hoạt động lừa đảo, Khánh và đồng bọn đã giả mạo thương hiệu thuốc trị nám bà Nhàn rồi chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội để rao bán. Khi có người hỏi mua thuốc, nhân viên sẽ xin số điện thoại rồi đẩy vào trang web quản lý thông tin đơn hàng có địa chỉ winmax1.com. Tiếp đó, bộ phận chăm sóc khách hàng gọi điện mạo danh là “Bà Nhàn” hoặc nhân viên trị nám của trung tâm trị nám bà Nhàn, đồng thời tư vấn cho khách hàng theo các kịch bản được công ty đã chuẩn bị sẵn.

Sau khi khách mua sản phẩm được một thời gian, Khánh chỉ đạo nhân viên hỏi khách về hiệu quả của sản phẩm. Khi nghe khách phàn nàn thuốc không hiệu quả, các đối tượng sẽ giở trò cam kết “bảo hành” và yêu cầu khách cung cấp thông tin để làm hồ sơ. Quá trình đó, các đối tượng cung cấp nhiều số tài khoản ngân hàng được mua trôi nổi trên mạng, yêu cầu khách chuyển tiền vào để hoàn thiện hồ sơ, sớm được trả lại tiền.

Với những thủ đoạn tinh vi trên, từ đầu năm 2022 đến nay, Ngô Duy Khánh cùng đồng bọn đã lừa đảo hàng nghìn người sinh sống ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước chiếm đoạt tổng số tiền hơn 100 tỷ đồng.

Ngày 28/6, Ban chuyên án đã phối hợp với Công an phường Mộ Lao huy động 80 cán bộ, chiến sỹ tiến hành phong toả Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Khang Thịnh tại Hà Nội. Theo đó, công an đã làm việc với 35 đối tượng, thu giữ 105 điện thoại, 11 macbook, 31 laptop, 2,5 tấn sản phẩm chức năng và phong tỏa 16 tài khoản ngân hàng.

Cũng cố đầy đủ tài liệu, chứng cứ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an H.Thạch Hà đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 16 đối tượng, bắt tạm giam Ngô Duy Khánh và 7 Phó Tổng giám đốc của công ty.

Bình luận (0)

Lên đầu trang