Hồ sơ vụ án:

Bữa ăn sáng nhớ đời

Thứ Tư, 27/10/2021 10:38  | Đăng Hoà

|

(CATP) Rời vùng đất cằn khô đầy nắng gió và cát bỏng Ninh Thuận vào TPHCM lập nghiệp, chàng thanh niên nghèo lăn lộn làm đủ nghề kiếm sống, với ước mong kiếm được lưng vốn nho nhỏ để đi học nghề rồi về quê mở tiệm cắt tóc. Khi ước mơ nhỏ nhoi ấy sắp thành hiện thực thì phải tạm gác lại, chỉ vì một phút giây nông nổi: chàng trai trẻ chất phác bỗng chốc hóa thành tên cướp sau bữa ăn sáng nhớ đời.

Một phút nông nổi

Vóc người nhỏ thó với gương mặt hiền lành, Nguyễn Đình Quát (SN 1981, ngụ xã Hộ Hải, H.Ninh Hải, Ninh Thuận) bước ra khỏi cửa phòng tạm giam, qua dãy hành lang đến phòng hỏi cung. Vừa đi, Quát vừa cúi gằm mặt, hai bàn tay xoắn vào nhau, lầm lũi né tránh ánh nhìn của người khác. Nhìn bộ dạng đó, ít ai có thể tin y lại là một tên cướp. Quả thật, khi nhắc đến vụ án này, điều tra viên trực tiếp thụ lý điều tra đã thở dài đầy nuối tiếc khi biết nguyên nhân và hoàn cảnh đưa đẩy, khiến cậu thanh niên phải vướng vòng lao lý.

Đó là một ngày đầu tháng 5-2015, quán mì Quảng ven đường Trần Thái Tông (P15Q.Tân Bình) đông đúc khách ngồi ăn sáng. Gạt chân chống xe máy tay ga Air Blade BS: 85C1-105.79 xuống ven đường, Quát bước vào quán, kéo ghế ngồi. Chưa kịp yên vị, y bất ngờ nhìn thấy túi xách đựng laptop của người thanh niên ngồi bên cạnh nghiêng về phía chân mình. Gã gạt chân nhẹ vài lần, nhưng túi xách vẫn không lay chuyển, trong khi chủ nhân mải mê ăn uống, không hề chú ý.

Chợt nghĩ trong túi xách có laptop và vài món đắt tiền, Quát bỗng nổi lòng tham. Khi tô mì nóng hổi chưa kịp mang tới, hắn đánh liều với tay lấy chiếc giỏ rồi bước nhanh ra quán. Để giỏ xách lên baga xe máy, Quát quay phương tiện định bỏ chạy. Thấy khách chưa kịp ăn sáng đã vội bỏ đi, bà chủ quán gọi với theo, nhưng đối tượng không trả lời, nổ máy lái xe chạy thẳng hướng ra đường Trường Chinh.

Nguyễn Đình Quát cười thẹn khi nhắc đến ước mơ trở thành thợ cắt tóc

Lúc này, người thanh niên đang ngồi ăn sáng phát hiện mất túi xách, hoảng hốt, tri hô "cướp, cướp...". Phát hiện sự việc, nhiều người dân ở gần đó lập tức lên xe đuổi theo. Bị nhiều người truy đuổi ráo riết, Quát ném chiếc túi xách (trong chứa laptop) xuống đường, hòng tẩu thoát. Tuy nhiên, xe gã chạy đến trước nhà số 830 Trường Chinh thì bị người dân ép xe, bắt gọn, giao công an xử lý. Ngoài tang vật vụ án và chiếc xe tay ga làm phương tiện gây án, cơ quan điều tra còn khám xét trong người đối tượng, thu giữ thêm gần 10 triệu đồng cùng một roi điện giống đèn pin.

Dang dở ước mơ

Điều đáng nói là trong quá trình lấy lời khai đối tượng, các điều tra viên của Công an Q.Tân Bình không khỏi băn khoăn. Bởi thật khó lý giải được lý do thực sự khiến gã thanh niên này phạm tội. Nhân thân lý lịch của Quát rõ ràng, chưa hề có tiền án, tiền sự, không ăn chơi hay nghiện ngập ma túy, rượu chè. Trong thời gian sống tại TPHCM, Quát lại có tiếng là hiền lành, chăm chỉ. Khi được hỏi về lý do cướp chiếc túi xách đựng laptop, Quát lắc đầu, nói lý nhí: "Em cũng không biết vì sao lúc đó em lại tham lam đến vậy!".

Là con út trong gia đình có 6 anh chị em, hoàn cảnh gia đình thiếu trước hụt sau nên Quát phải cùng anh chị em tất tả dành dụm, làm thêm để phụ giúp cha mẹ. Hơn 30 tuổi đầu, nhưng cuộc sống vẫn bấp bênh, Quát từng mơ ước để dành được ít vốn mở tiệm cắt tóc ở quê nhà. Sau bao ngày trăn trở, Quát xin phép cha mẹ vào TPHCM tìm việc làm thêm và đi học nghề.

Trong những ngày sống giữa chốn đô hội, chàng trai từ miền quê nghèo phải lăn lộn đủ nghề kiếm sống. Từ bưng bê phục vụ cho quán ăn, Quát dần dần được tin tưởng và giao làm nhiều việc khác trong nhà hàng. Vốn chịu thương chịu khó, Quát tích cóp được chút tiền, sắm chiếc xe máy tay ga đời mới. Y cũng lân la tìm hiểu vài chỗ, đang sắp xếp thời gian để đi học nghề cắt tóc vào những lúc rảnh rỗi.

Những tưởng ước mơ dần trở thành hiện thực thì bỗng chốc bị chững lại, khi nhà hàng nơi Quát làm việc gặp sự cố, phải trả mặt bằng kinh doanh. Lâm vào cảnh thất nghiệp, lại gánh thêm tiền thuê nhà trọ, Quát lang thang nhiều nơi nhưng chưa tìm được việc làm phù hợp. Thời điểm sáng sớm 4-5-2015, khi xảy ra vụ việc, Quát vừa ra khỏi phòng trọ, đang chuẩn bị ăn sáng để tiếp tục đi tìm việc làm. Khi thấy chiếc túi xách để hớ hênh, gã nổi lòng tham và sa vào con đường phạm pháp. Khi được hỏi về đèn pin có tích hợp roi điện, Quát cũng nói lý nhí: "Đó là vật phòng thân khi làm nhân viên phục vụ trong nhà hàng. Em không túng bấn đến nỗi dùng nó để đi ăn cướp. Thực tình em chỉ muốn vào Sài Gòn học nghề cắt tóc...".

Bình luận (0)

Lên đầu trang