Cần sớm công bố nguyên nhân một bị can chết trong nhà tạm giữ

Thứ Sáu, 07/08/2015 23:50  | H.Như

|

(CAO) Bức xúc trước việc Hoàng Văn Thành (SN 1972, trú thôn Thanh Hà 1, xã Ia Hrung, huyện Ia Grai) chết trong nhà tạm giữ Công an huyện Ia Grai. Nhiều người trong gia đình này đã đội khăn tang đến phản ánh với lãnh đạo tỉnh Gia Lai trong buổi tiếp công dân thường kỳ.

Theo kết quả điều tra bước đầu của Công an huyện Ia Grai: trong khoảng thời gian từ đầu năm 2010 cho đến năm 2012, bà Nguyễn Thị Huệ (SN 1968, trú thôn Kim Thành, xã Ia Hrung) có nợ bà Lưu Thị Hướng (SN 1959, trú tổ 9, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, Gia Lai) số tiền 102 triệu đồng (giấy nợ do ông Vũ Đức Mượt - chồng bà Huệ viết).

Bà Hướng đã nhiều lần đến đòi nợ nhưng đều bị bà Huệ từ chối. Nên bà Hướng có nhờ Hoàng Văn Thành đi hỏi nợ dùm. Thành sau đó gặp Lê Đăng Long (biệt danh Long đểu, SN 1993, trú thôn Thanh Hà 2), Lê Ngân Định (biệt danh Định len, SN 1993, trú thôn Thanh Hà 1) bàn bạc chuyện đi đòi nợ giúp bà Hướng và cùng ăn chia số tiền sau khi thành công.

Bà Hướng đã cùng Thành, Long, Định đến nhà bà Huệ. Khi bà Hướng đề cập đến chuyện nợ nần, bà Huệ cho rằng mình không nợ. Quá tức giận, bà Hướng quay sang những người đi cùng nói: “Nếu lấy được, tao cho chúng mày hết số nợ này”.

Khi bà Hướng bỏ đi, Định nói với bà Huệ: “Giờ số nợ này bà Hướng cho tao. Chúng mày phải trả cho tao”. Bà Huệ kiên quyết không đồng ý. Sau đó, Định, Thành, Long đi lấy xe công nông và rủ thêm một số đối tượng khác quay lại nhà bà Huệ.

Sau đó, Định leo qua cửa sổ rồi vào nhà mở cửa chính ra cho Long cùng các đối tượng khác vào. Ông Mượt lúc này có cầm một cây xiên gạo để tự vệ nhưng khi thấy nhóm đòi nợ quá đông, trong đó có người cầm một dao rựa dài khoảng nửa mét trông rất hung dữ nên đã vào phòng ngủ để mặc cho các đối tượng lấy tài sản.

Các đối tượng đã lấy 1 TV TOSHIBA loại 21 inch, 1 máy nổ gắn kèm 1 đầu bơm nước, 1 xe mô tô, 1 máy phun thuốc sâu gắn kèm 1 đầu phun thuốc sâu, 1 bình phun thuốc sâu bằng tay, 150m dây phun thuốc sâu, 1 cân đồng hồ nhãn hiệu Nhơn Hòa, 1 máy bơm nước, 1 chậu cây xanh cảnh,... rồi chất tất cả lên xe công nông. Lúc này, bà Huệ điện thoại báo Công an. Nhận được tin, Công an xã Ia Hrung đến hiện trường, yêu cầu các đối tượng trên trả lại tài sản cho gia đình bà Huệ.

Ngày 21-9-2014, sau khi tiếp nhận đơn của vợ chồng bà Huệ, Công an huyện Ia Grai tiến hành làm việc với những người có liên quan. Quá trình điều tra, cơ quan điều tra xác định, mặc dù bà Huệ không có quan hệ vay mượn tiền của Định và Thành. 

Hành vi của Định và Thành đã có dấu hiệu của tội “cưỡng đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 1 điều 135 Bộ luật Hình sự. Ngày 27-5-2015, Công an huyện Ia Grai đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Thành.

Theo đánh giá của cơ quan điều tra, đây là vụ án rất phức tạp bởi có khoảng 20 đối tượng tham gia; nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự; các đối tượng có biểu hiện gây khó khăn cho quá trình điều tra, truy tố, xét xử mà Thành là một ví dụ điển hình. 

Cụ thể, Thành đã không có mặt theo thời gian, địa điểm được cơ quan công an yêu cầu trong giấy mời làm việc và không chấp hành yêu cầu giao nộp chiếc xe công nông đã sử dụng trong quá trình thực hiện hành vi phạm tội.

Xét thấy, Thành đã phạm tội nghiêm trọng do cố ý, có thể cản trở việc điều tra, truy tố, xét xử nên cần thiết phải áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam đối bị can này. Chính vì vậy, sau khi VKSND cùng cấp phê chuẩn lệnh tạm giam, công an huyện đã bắt giam Thành vào ngày 11-6-2015 trước sự chứng kiến của chính quyền địa phương.

Đến 1 giờ 40 ngày 18-7-2015, Công an phát hiện bị can Thành lên cơn co giật nên đã đưa đi cấp cứu song không kịp. Nguyên nhân tử vong của Thành, Công an tỉnh Gia Lai đang điều tra, sẽ sớm thông tin với người nhà của đương sự.

Phản ánh trước lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai, vợ của bị can Thành là Nguyễn Thị Thanh cho rằng, ngày 11-6-2015, khi chồng bị tống đạt lệnh bắt tạm giam, gia đình có nói anh này đang bị bệnh phù thận, xin được làm đơn xin bảo lãnh tại ngoại nhưng không được công an huyện Ia Grai chấp nhận.

Gia đình bị can thắc mắc về cái chết người thân của họ

Về vấn đề này, thiếu tá Phạm Chính Nghĩa - Đội trưởng Đội điều tra tội phạm hình sự Công an huyện Ia Grai cho biết, khi bắt Thành, công an đã tiến hành kiểm tra và thấy rằng, tình trạng sức khỏe của anh này đảm bảo để ở nhà tạm giữ.

Ông Nghĩa cũng thừa nhận: “Chúng tôi đã giải thích, gia đình về tìm lại giấy tờ của cơ quan Y tế trước đây đã từng khám cho Thành lên nộp thì cơ quan công an sẽ xem xét. Tuy nhiên, gần một tháng trời sau, gia đình bị can vẫn không trình được bất cứ giấy tờ gì”.

Hiện công an tỉnh Gia Lai đang điều tra nguyên nhân cái chết của anh Thành, sẽ thông tin đến dư luận sau khi có kết quả.

Bình luận (0)

Lên đầu trang