Cảnh báo các trang mạng giả mạo lừa đảo phụ huynh

Thứ Sáu, 14/07/2023 11:56

|

(CATP) Đánh trúng vào tâm lý của các bậc phụ huynh muốn cho con được tham gia chương trình biểu diễn, các khóa học kỹ năng, game show… nhất là dịp hè, thời gian qua xuất hiện hàng loạt các trang mạng quảng bá với lời mời gọi hấp dẫn nhằm chiêu dụ thí sinh tham gia. Tuy nhiên, để không bị "tiền mất, tật mang", cơ quan công an khuyến cáo người dân cần cẩn trọng khi tiếp nhận thông tin...

"Tuyển mẫu nhí” vẫn diễn biến phức tạp

Gần một năm trở lại đây, hàng loạt chương trình tuyển mẫu nhí trên mạng cũng khiến nhiều phụ huynh lâm vào tình cảnh "dở khóc, dở cười". Dùng chiêu trò đăng bài tuyển người mẫu nhí lương cao, tạo cơ hội cho con trẻ được phát triển tài năng, tự tin trong giao tiếp hay có thể tỏa sáng trên một sân khấu chuyên nghiệp, các đối tượng xấu liên tục "giăng bẫy" khi đăng tải thông tin trên các trang mạng xã hội.

Hàng loạt fanpage như "Ngôi sao nhí - Model Kids 2023", "Siêu mẫu nhí 2023"; "Mẫu Ảnh Thời Trang Bé Yêu", Tuyển mẫu nhí a, b, c các kiểu để chụp ảnh tại gia, biểu diễn thời trang ở các show lớn... xuất hiện đồng loạt trên trang cá nhân của người dùng Facebook với những lời mời gọi có cánh cùng lương, thưởng hấp dẫn. Những fanpage này có thời điểm thu hút hàng ngàn phụ huynh xin được tư vấn; trong số đó nhiều trường hợp vì mất cảnh giác đã rơi vào "bẫy" kẻ xấu. Sau đó, các phương tiện truyền thông phải cảnh báo, nhiều thương hiệu thời trang nổi tiếng cũng phải lên tiếng khi bị gán ghép tên thương hiệu cho những "phi vụ lừa đảo" dạng này.

Đầu tháng 7/2023, chị L.H vẫn chưa hết bức xúc khi nhắc lại chuyện cũ vì trở thành nạn nhân của chiêu trò tuyển mẫu nhí. Theo đó, trong một lần lướt Facebook, chị tình cờ nhìn thấy trang quảng cáo tuyển mẫu nhí nên rất quan tâm vì muốn con có cơ hội được tỏa sáng. Trực tiếp liên hệ qua Imess Facebook, chị H. được tư vấn viên hướng dẫn cách làm hồ sơ, giới thiệu một nhóm chat để hiểu hơn về chương trình. Thế nhưng, thực chất chị H. đang bị dẫn dụ vào chiêu trò lừa đảo khi được yêu cầu làm nhiệm vụ thử thách thì mới xét duyệt cho con tham gia. Cứ thế, nhiều lần chị H. chuyển tiền với đủ lý do, đến khi "tỉnh ra" đã bị bọn xấu "móc túi" mấy chục triệu đồng.

Thực tế cho thấy, nhiều trường hợp nặng thì bị mất tiền (có nạn nhân ở Đà Nẵng bị lừa hơn 300 triệu đồng), nhẹ thì bị đánh cắp thông tin cá nhân; hoặc với yêu cầu nhấp vào các đường link theo hướng dẫn, nạn nhân vô tình bị chiếm đoạt Facebook và các tài khoản mạng xã hội để các đối tượng dùng vào việc nhắn tin vay tiền...

Phụ huynh cần cảnh giác một số trang tuyển người mẫu nhí trên mạng xã hội (ảnh minh họa)

Thêm các "chiêu trò” mới

Trong tháng 6/2023, Vietnam Airlines chính thức lên tiếng cảnh báo khách hàng khi phát hiện một số trang mạng xã hội sử dụng trái phép hình ảnh của hãng để quảng bá và rao bán các chương trình trải nghiệm hướng nghiệp hàng không.

Được biết, chương trình trải nghiệm hướng nghiệp hàng không là hoạt động do Vietnam Airlines phối hợp với đối tác VietFuture thực hiện nhằm định hướng nghề nghiệp cho học sinh thông qua trải nghiệm quá trình đào tạo, nghiệp vụ thực tế của ngành hàng không (như đào tạo phong cách, phong thái ngoại hình; nhập vai phi công, tiếp viên; tham quan khoang máy bay, buồng lái mô phỏng; trải nghiệm xử lý tình huống an toàn bay...).

Lợi dụng sức hút của chương trình, trên thực tế đã xuất hiện một số trang mạng xã hội giả mạo Vietnam Airlines để rao bán dịch vụ trại hè, hướng nghiệp hàng không như: Trại hè Vietnam Airlines, Vietnam Airlines đào tạo tài năng, Vietnam Airlines hướng nghiệp phi công nhí, Vietnam Airlines cùng bé trải nghiệm, Airlines - Hành trình yêu thương... Mục đích chính là để "câu" khách hàng nhằm tìm cách lừa chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan công an khuyến cáo một số trang mạng mạo danh đơn vị uy tín, rao thông tin ứng tuyển để lừa đảo

Ông Đỗ Đông Hưng (Phó trưởng Ban Truyền thông, Vietnam Airlines) cho biết: Nhiều trang web hoặc fanpage được lập ra với những hình thức lừa đảo hết sức tinh vi khi có hình ảnh phi công, tiếp viên và máy bay của hãng cùng logo của Vietnam Airlines để gây hiểu nhầm cho khách hàng. Trước tình trạng phức tạp này, Vietnam Airlines thông báo, hiện chỉ có duy nhất một chương trình hướng nghiệp hàng không với tên đầy đủ là Vietfuture Day Camp - Trải nghiệm hướng nghiệp thực tế Vietnam Airlines". Vì vậy, phụ huynh cần đặc biệt lưu ý để không trở thành "mồi" của các đối tượng lừa đảo.

Mới đây nhất, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP.Hà Nội cũng đã khuyến cáo người dân (đặc biệt là phụ huynh) cần cảnh giác với các trang mạng rao thông tin tìm kiếm các bạn nhỏ tham gia các chương trình lớn trên Đài truyền hình Việt Nam như: "Chiến sĩ Nhí”, "Chiến Sĩ Nhí Năm 2023"...

Hiện các thủ đoạn lừa đảo với các chiêu thức trên vẫn diễn biến phức tạp, vì vậy người dân cần nâng cao cảnh giác, thận trọng lời mời chào trên mạng xã hội cùng các ưu đãi hấp dẫn; tỉnh táo trước mọi thông tin quảng bá không rõ nguồn gốc. Trong trường hợp cần thiết, cần xác minh kỹ để tránh việc đưa bản thân cùng con trẻ trở thành nạn nhân của kẻ xấu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang