(CAO) Các đối tượng đóng giả khách VIP gọi vào số hotline của nhà hàng đặt tiệc rồi yêu cầu phục vụ một loại rượu vang mà nhà hàng không có. Sau đó chúng giả vờ cho nhà hàng số điện thoại nơi bán rượu để thực hiện màn kịch lừa đảo chiếm đoạt hàng chục triệu đồng.
Anh Nguyễn Hữu Lâm – chủ một nhà hàng lớn tại TP.Vinh, tỉnh Nghệ An cho biết, mới đây nhà hàng của anh nhận được cuộc gọi đặt tiệc của một vị khách qua số hotline của nhà hàng. Qua nói chuyện, vị khách này cho biết cần một không gian riêng tư để đón tiếp đoàn khách quý.
Sau đó vị khách lên thực đơn đặt toàn những món ngon và đắt tiền nhất tại nhà hàng để tiếp “thượng khách”. Tưởng gặp được vị khách VIP, các nhân viên nhà hàng niềm nở ghi nhận thông tin. Sau khi chốt được thực đơn, vị khách yêu cầu được phục vụ một loại vang mà nhà hàng không có.
Ảnh minh họa
Cho rằng những vị “thượng khách” mà mình sắp đón tiếp chỉ uống mỗi loại rượu vang trên nên nếu không có sẽ là một thiếu sót lớn khiến buổi tiệc không trọn vẹn. Trong lúc nhân viên của nhà hàng anh Lâm chưa biết giải quyết sao thì vị khách kia bất ngờ cho số điện thoại nơi bán loại rượu vang theo yêu cầu để nhà hàng liên hệ đặt mua.
Không chút nghi ngờ, nhân viên nhà hàng của anh Lâm gọi vào số điện thoại vị khách đưa thì được một người bốc máy xác nhận có loại rượu vang mà nhà hàng yêu cầu. Do mua số lượng nhiều nên người này yêu cầu nhà hàng phải đặt cọc trước mới cho nhân viên chở hàng tới.
Chỉ còn vài giờ đồng hồ nữa là đoàn khách VIP sẽ đến nên anh Lâm không chút nghi ngờ chuyển 10 triệu đồng đặt cọc để kịp có rượu vang cho khách. Tuy nhiên chờ mãi vẫn không thấy bên kia giao rượu.
Khi anh Lâm gọi điện thì chỉ thấy tiếng “tút…tút” không liên lạc được. Không chỉ bên bán rượu mất hút mà người đặt tiệc tiếp nhóm “thượng khách” cũng lặn mất tăm không xuất hiện. Lúc này, anh Lâm mới ngớ người nhận ra mình đã rơi vào màn kịch do các đối tượng lừa đảo dựng sẵn.
Không riêng trường hợp của anh Lâm mà nhiều nhà hàng khác cũng bị “sập bẫy” với kịch bản tương tự. Điều đáng nói, các đối tượng này dàn cảnh rất khéo để nhà hàng rơi vào trạng thái tâm lý bị dồn ép dẫn đến "sập bẫy".
Đây là thủ đoạn lừa đảo có tổ chức, rất tinh vi, các đối tượng sử dụng sim “rác” cùng nhiều tài khoản Zalo ảo với ảnh đại diện và tên tài khoản phù hợp nên rất khó phát hiện. Để tránh những hành vi lừa đảo trên, người dân cần nâng cao cảnh giác, nhất là các cơ sở kinh doanh ăn uống và nhà hàng. Khi gặp trường hợp trên, người dân phải bình tĩnh, đến ngay cơ quan Công an nơi gần nhất để được hướng dẫn giải quyết.