Thêm thủ đoạn lừa đảo tinh vi:

Mạo danh nhân viên tổng đài ngân hàng để chiếm đoạt thông tin và tài sản

Thứ Hai, 10/03/2025 06:30

|

(CATP) Một số ngân hàng, tổ chức tín dụng vừa phát đi cảnh báo về tình trạng lừa đảo trên không gian mạng, mới xuất hiện bằng những "chiêu thời sự - nóng". Theo đó, kẻ xấu mạo danh nhân viên, tổng đài ngân hàng mời chào làm hồ sơ tín dụng, nâng hạn mức vay…, hay sử dụng một số trang web giả mạo để chiếm đoạt thông tin, thậm chí lừa tài sản của khách hàng.

Mở thẻ ghi nợ, làm hồ sơ thẻ tín dụng

Ngày 09/3, theo Ngân hàng Vietcombank, thời gian qua đã xuất hiện hình thức lừa đảo mạo danh nhân viên, tổng đài Vietcombank mời người dân phát hành thẻ tín dụng. Bọn chúng tự nhận là nhân viên ngân hàng gọi điện, gửi tin nhắn (SMS, Zalo, Messenger...) thuyết phục khách hàng chủ động mở thẻ ghi nợ phi vật lý hoặc làm hồ sơ phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng. Các số điện thoại lừa đảo đã được phản ánh như: 02366888766, 02488860469, 02888865154...

Điều mà người dân hết sức đề phòng, đó là kẻ gian giả danh tổng đài ngân hàng. Cụ thể, khi họ nhận cuộc gọi sẽ nghe thấy thông điệp giả danh tổng đài tự động: "Chúc mừng quý khách đã đủ điều kiện phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng. Nếu khách hàng có nhu cầu, nhấn phím 1 hoặc nhấn phím 0 để gặp tổng đài viên". Trường hợp khách hàng nhấn phím theo hướng dẫn này, kẻ gian ngắt cuộc gọi, sau đó bọn xấu gọi lại và tự nhận là nhân viên của ngân hàng nhằm lừa đảo khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng. Có trường hợp kẻ gian yêu cầu khách hàng cung cấp một số thông tin thẻ để liên kết thẻ của khách hàng với "Ví điện tử" của chúng, từ đó chiếm đoạt tiền trong thẻ.

Ông M. (ngụ Vĩnh Long) trình báo vụ vay tiền qua điện thoại, mất 58 triệu đồng

Các thông tin chúng yêu cầu cung cấp thường bao gồm: Thông tin thẻ (hình ảnh thẻ, dãy số in trên thẻ, tên trên thẻ, màn hình hiển thị số thẻ đầy đủ trong dịch vụ ngân hàng số VCB Digibank...); mã OTP được gửi tới số điện thoại của khách hàng. Kẻ gian cũng có thể yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin số tài khoản, thông tin cá nhân (CCCD, hình ảnh sinh trắc học...), thông tin bảo mật dịch vụ, mật khẩu, OTP... và sử dụng thông tin bảo mật để đăng nhập ứng dụng ngân hàng rồi chiếm đoạt tài sản. Trong quá trình lừa đảo, bọn chúng có thể yêu cầu khách hàng chuyển tiền thanh toán phí hồ sơ, phí phát hành thẻ...

Theo khuyến cáo mới nhất của Vietconbank, người dân tuyệt đối không cung cấp các thông tin bảo mật (thông tin thẻ, mật khẩu ứng dụng VCBDigibank, mã OTP) cho bất kỳ ai. Đồng thời không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ dưới mọi hình thức. Mọi người không truy cập vào các đường link lạ hoặc quét mã QR không rõ nguồn gốc được gửi qua thư điện tử (email), tin nhắn (SMS) hoặc mạng xã hội. Vietcombank cho biết hoàn toàn không gửi thư điện tử, tin nhắn SMS có chứa đường link đến khách hàng. Khách hàng chỉ liên lạc trực tiếp và nhận thông tin qua các kênh chính thức của Vietcombank.

Những website giả mạo cần tránh

Tương tự về cảnh báo và phòng tránh rủi ro, trong đó Ngân hàng ACB cảnh báo một số website giả mạo, lừa đảo phổ biến trong năm 2025. Hiện nay phát sinh nhiều thủ đoạn lừa đảo dẫn dụ khách hàng truy cập website giả mạo dịch vụ công của Chính phủ... rất tinh vi. ACB tổng hợp một số website giả mạo, lừa đảo phổ biến để khách hàng nhận diện và nâng cao cảnh giác tuyệt đối không truy cập vào các website này như tên miền chứa app giả mạo, thông tin app giả mạo (tên ứng dụng phổ biến): Dịch vụ công, Thuế Chính Phủ, Cổng thông tin trực tuyến, Bộ Công An, gồm: dichvucong.xqrgov.com;dichvucong.hokhauso.com;vietchinhphu.com;dichvucong vnbca.com; dvc.bcavn.cc, Tên ứng dụng EVN chứa app giả mạo ngành điện lực (evnspcs.com), tên ứng dụng của Cục Đăng Kiểm (tên miền giả và app giả mạo dkvn.zvogo.com), tên miền giả mạo nâng hạn mức tín dụng (acb[.]hotrodacbiet-khuyenmaithang-hotro247-thang01[.]com[.]vn", acb[.]hotrodacbiet-hotrotructuyen-capnhatuudai-thang01[.]com[.]vn...

Tang vật thu giữ của băng nhóm mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng

Ngoài ra, ACB cũng cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo phổ biến bằng các thủ đoạn lừa đảo vô cùng tinh vi nhằm đánh vào tâm lý khách hàng, để nâng cao cảnh giác kèm theo hành động không dính bẫy các thủ đoạn này. Tình huống "cố ý chuyển tiền nhầm vào tài khoản ngân hàng", đối tượng chuyển số tiền nhỏ vào tài khoản của khách hàng, sau đó liên hệ giới thiệu đang ở nước ngoài và muốn nhận lại tiền bằng cách gửi đường link. Khi khách hàng nhấp vào đường link, cung cấp các thông tin theo yêu cầu thì tiền trong tài khoản sẽ bị chiếm đoạt; hoặc giả danh là nhân viên thu nợ của công ty tài chính để liên hệ, dọa nạt nhằm tạo áp lực buộc khách hàng phải trả lại số tiền đã nhận như một khoản vay cộng thêm số tiền lãi với lãi suất vay rất cao.

Tình huống "giả danh shipper giao hàng", đối tượng lợi dụng các buổi livestream để thu thập thông tin khách hàng. Đầu tiên, chúng giả danh nhân viên giao hàng và yêu cầu chuyển khoản thanh toán với số tiền nhỏ. Tiếp theo, đối tượng lấy lý do gửi nhầm số tài khoản hội viên shipper nên hàng tháng tài khoản khách hàng sẽ tự động bị trừ tiền. Bọn chúng tiếp tục hướng dẫn khách hàng truy cập link để thao tác hủy đăng ký "hội viên", nhưng thực chất khi khách hàng nhấp vào đường link, cung cấp các thông tin theo yêu cầu là thực hiện chuyển khoản cho lừa đảo.

Đánh giá về rủi ro, thiệt hại do khách hàng bị lộ, mất thông tin bảo mật (tên truy cập, mật khẩu, mã pin Safekey, mã OTP, thông tin thẻ, hình ảnh sinh trắc học...). Tiền trong tài khoản, thẻ của khách có khả năng bị chiếm đoạt, lừa mất tiền, do vậy các hành động để không dính bẫy các thủ đoạn trên là chủ động liên hệ với ngân hàng để thông báo về việc nhận tiền chuyển nhầm. Cần trực tiếp đến ngân hàng để thực hiện xác minh, hoàn trả các món tiền lạ hoặc liên hệ với cơ quan Công an để được hỗ trợ giải quyết.

Công an tỉnh Đồng Nai triệt phá đường dây mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng

Bên cạnh đó, xác minh lại đúng các thông tin liên quan đến các đơn hàng, dịch vụ trực tuyến trước khi chuyển khoản thanh toán. Không cung cấp thông tin bảo mật (tên truy cập, mật khẩu, mã pin Safekey, mã OTP...) và thông tin hình ảnh thẻ, hình ảnh giấy tờ tùy thân... cho bất cứ ai (kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng). Mọi người không bấm vào link lạ hoặc cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc; chủ động tự bản thân nhập sai mật khẩu 5 lần để khóa quyền đăng nhập dịch vụ ACB ONE hoặc chủ động khóa thẻ trên kênh dịch vụ ACB ONE ngay khi phát hiện dấu hiệu hoặc nghi ngờ bị lừa đảo, bị lộ lọt thông tin bảo mật.

Tuyệt đối không vay tiền qua điện thoại

Đầu tháng 3/2025, do cần tiền tiêu xài trong gia đình nên ông L.H.M (56 tuổi, trú huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) tin lời các đối tượng cho vay khi trao đổi qua điện thoại. Hậu quả, không những không vay được tiền mà ông M. còn bị bọn chúng lừa chiếm đoạt hàng chục triệu đồng.

Theo lời khai của nạn nhân, tháng 9/2024, ông M. nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ với nội dung gọi mời vay vốn với thủ tục nhanh chóng, số tiền vay lên đến 60 triệu đồng. Do thời điểm cuối năm 2024, kinh tế gia đình khó khăn nên ông M. muốn vay tiền. Sau đó, có đối tượng gọi điện thoại liên hệ qua Zalo, Facebook của ông M. Kẻ gian nói tra cứu trên hệ thống bị lỗi, cần sửa lại một vài thông tin nên yêu cầu ông M. phải nạp tiền vào để chỉnh sửa lại.

Cứ như vậy, ông M. đã chuyển 4 lần với tổng số tiền trên 58 triệu đồng. Biết bị lừa, ông M. đến Công an trình báo vụ việc. Cơ quan chức năng khuyến cáo, người dân có nhu cầu vay vốn cần tìm đến các ngân hàng có uy tín để được hướng dẫn làm hồ sơ thủ tục; nâng cao tinh thần cảnh giác với những lời chào mời vay vốn qua các cuộc gọi tự giới thiệu...

Công an tỉnh Điện Biên bắt 9 đối tượng lừa đảo trên không gian mạng

Cuối tháng 02/2025, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Đồng Nai triệt phá thành công, bắt giữ băng nhóm mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng, "rửa tiền" cho các đối tượng người nước ngoài với số tiền giao dịch trên 2.000 tỷ đồng. Nhóm đối tượng ngụ TP.Biên Hòa (Đồng Nai) thực hiện hành vi chuyển tiền cho đường dây đánh bạc và lừa đảo trên không gian mạng hoạt động xuyên quốc gia có trụ sở tại Campuchia, bằng cách mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng, che giấu nguồn gốc và "rửa tiền" tại Việt Nam, trải dài ở các địa bàn TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng.

Công an tỉnh đồng Nai đã phối hợp Công an TP.Hà Nội, Đà Nẵng tiến hành bắt 18 đối tượng liên quan; khám xét nơi ở và nơi làm việc của các đối tượng, thu giữ 8 máy tính, 9 đầu CPU, 87 điện thoại, các thiết bị phát sóng Wifi. Khám xét chỗ ở của K. (đối tượng giữ vai trò điều hành nhóm), thu 2 bộ máy tính, 2 CPU, 13 điện thoại di động, 26 dấu mộc, 100 thẻ sim đã sử dụng, 80 sim điện thoại chưa sử dụng, hơn 300 triệu đồng, hàng chục giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do K. cùng đồng bọn đăng ký để mở tài khoản doanh nghiệp mang bán.

Mở rộng điều tra, Ban chuyên án tiếp tục bắt giữ 3 đối tượng ở TP.Hà Nội, TP.Đà Nẵng và tỉnh Hưng Yên; thu 8 sim điện thoại đăng ký tài khoản ngân hàng, 1 khẩu súng hiệu RG88 và 27 viên đạn, cùng nhiều tài liệu, đồ vật có liên quan. Hiện Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai tiếp tục điều tra mở rộng và xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Cơ quan Công an khuyến cáo, mọi người dân cần nâng cao cảnh giác trước những lời mồi chài, dụ dỗ của các đối tượng liên quan đến mua bán, mở tài khoản ngân hàng; những kẻ lạ mặt gọi điện cài đặt các ứng dụng, đường link chứa mã độc để tránh hệ lụy phát sinh đối với bản thân, gia đình và xã hội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang