Phá đường dây mua bán thông tin tài khoản ngân hàng quy mô rất lớn

Thứ Năm, 02/06/2022 18:56

|

(CAO) Các đối tượng thành lập công ty rồi đi mua, thuê khoảng 3.000 tài khoản ngân hàng của 600 người trên cả nước. Những tài khoản này được chúng giao cho những người ở nước ngoài sử dụng vào mục đích đánh bạc hoặc vi phạm pháp luật.

Lộ diện đường dây thu thập tài khoản ngân hàng mờ ám

Ngày 2-6, Công an H.Nghĩa Đàn (tỉnh Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa triệt phá thành công chuyên án tàng trữ, mua bán thông tin về tài khoản ngân hàng trên phạm vi nhiều tỉnh, thành.

Các đối tượng trong đường dây thu thập tài khoản ngân hàng

Trước đó, đầu tháng 8-2021, qua nắm bắt theo dõi tình hình trên không gian mạng, Công an H.Nghĩa Đàn phát hiện, đối tượng Bùi Văn Nhật (SN 1995, trú tại xã Nghĩa Yên, H.Nghĩa Đàn) có biểu hiện thu thập thông tin tài khoản ngân hàng của người dân ở các tỉnh Nghệ An, Phú Thọ, Thanh Hóa, Hà Nội…

Công an H.Nghĩa Đàn nghi vấn, Nhật thu tập thông tin tài khoản ngân hàng để phục vụ vào mục đích xấu nên tiến hành điều tra làm rõ. Qua đó xác định được, Nhật chỉ là một trong những “mắt xích” chuyên thuê, mua lại các tài khoản ngân hàng của nhiều người dân trên cả nước. Sau đó, các đối tượng chuyển cho những đối tượng ở nước ngoài sử dụng đánh bạc.

Đường dây thu thập tài khoản ngân hàng này do Lê Thế Trung (SN 1985, trú quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội) cầm đầu. Giúp sức cho Trung, ngoài Nhật còn có Lê Văn Hà (SN 1992) và Lê Trung Kiên (SN 1990, đều trú tại tỉnh Thanh Hóa).

Đối tượng cầm đầu Lê Thế Trung

Để che đậy hành vi, Lê Thế Trung đã lập ra Công ty TNHH Cửu Châu (có địa chỉ đóng tại H.Tân Lập, tỉnh Phú Thọ). Thông qua công ty này, Trung và đồng bọn thường xuyên tiếp xúc với những người ở nước ngoài không rõ lai lịch đến thuê, mua lại tài khoản ngân hàng để phục vụ mục đích vi phạm pháp luật.

Hàng tháng, các đối tượng người nước ngoài sẽ chuyển tiền cho Trung để trả lương cho nhân viên của công ty và chủ tài khoản ngân hàng cho chúng thuê. Theo đó, Trung có nhiệm vụ tiếp tục tuyển nhân viên mới và làm nhiệm vụ thu thập tài khoản ngân hàng  cung cấp cho những người nước ngoài.

Mỗi tài khoản có lượng tiền giao dịch từ 50 tỷ đến 400 tỷ đồng

Quá trình điều tra, sao kê những tài khoản ngân hàng được các đối tượng thu thập cho thấy, lượng tiền giao dịch qua những tài khoản mà chúng thu thập được rất lớn. Trung bình mỗi tài khoản như vậy có lượng tiền giao dịch lên đến hơn 50 tỷ đồng, có tài khoản giao dịch lên đến 400 tỷ đồng.

Xác định đây là đường dây “Thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán công khai hóa trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng” với quy mô lớn, liên quan nhiều đối tượng, nhiều tỉnh, thành và có cả yếu tố nước ngoài, Công an H.Nghĩa Đàn đã báo cáo lên Ban Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, xin ý kiến xác lập chuyên án để đấu tranh triệt phá.

Tang vật vụ án

Sau một thời gian cũng cố tài liệu, chứng cứ, sáng 16-5, Công an H.Nghĩa Đàn phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Nghệ An đã huy động 80 cán bộ, chiến sỹ chia ra thành 6 tổ công tác đồng loạt tiến hành bắt, khám xét người, chỗ ở và nơi làm việc đối với 6 đối tượng tại các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Phú Thọ và TP.Hà Nội.

Quá trình phá án, công an thu giữ được 20 điện thoại di động, 8 máy tính xách tay, 3 xe ôtô, hơn 1.500 phôi sim điện thoại, 650 thẻ ngân hàng các loại và nhiều vật chứng liên quan đến hoạt động phạm tội. Để kịp thời ngăn chặn các đối tượng phi tang, tẩu tán tang vật, Ban chuyên án đã phong tỏa hơn 1.200 tài khoản ngân hàng có liên quan đến các đối tượng trong chuyên án.

Đấu tranh mở rộng, đến ngày 30-5, Ban chuyên án đã bắt giữ tổng cộng 10 đối tượng trong đường dây “Thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán công khai hóa trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng” do Lê Thế Trung cầm đầu.

Đấu tranh khai thác, bước đầu các đối tượng khai từ năm 2020 đến đầu năm 2022, các đối tượng đã mua, thuê, mượn khoảng 3.000 tài khoản ngân hàng của 600 người trên cả nước. Toàn bộ số tài khoản này sau đó được chúng giao cho các đối tượng ở nước ngoài sử dụng đánh bạc. Đến thời điểm đường dây bị triệt xóa, công an xác định vẫn còn 633 tài khoản ngân hàng đang hoạt động.

Hiện chuyên án đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang