Ngày càng nhiều kẻ mạo danh là tướng tá, cán bộ to để lừa tình, lừa tiền

Thứ Sáu, 31/07/2015 13:19  | Đồng Thần (Tổng Hợp)

|

(CAO) Ngày càng xuất hiện nhiều đối tượng mạo danh là con, cháu đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các cơ quan Trung ương và địa phương. Vừa gây mất uy tín cho không ít đồng chí, vừa làm phức tạp về tình hình an ninh, trật tự.

Hiện tại, đang xuất hiện một số đối tượng mạo danh có khả năng tác động vào công tác tổ chức, cán bộ, công tác chuyên môn. Hoặc gây sức ép buộc cơ quan, tổ chức, cá nhân làm hoặc không làm một việc nào đó theo đề nghị của đối tượng. Hoạt động của chúng gây phức tạp về tình hình an ninh, trật tự, chính trị nội bộ,…

"Đại tá công an" lừa tình, tiền

Ngày 23-4-2012, Công an thành phố Yên Bái nhận được đơn trình báo của chị Nguyễn Thị Hợi, SN 1966, trú tại tổ 12B, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái về việc chị bị đối tượng tên là Trần Văn Trình, công tác tại Bộ Công an lừa đảo chiếm đoạt 27 triệu đồng bằng cách nhận xin việc cho con trai chị Hợi.

Sau 2 ngày điều tra, đến ngày 25-4-2012, cơ quan công an thành phố đã xác minh được đối tượng lừa đảo Trần Văn Trình (tên thật là Vũ Văn Tấn). Tấn khai nhận tại cơ quan điều tra: Trước đó chưa lâu, Tấn nhặt được cacvidit mang tên Trần Văn Trình là Đại tá, tiến sĩ, giữ chức vụ Phó vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế - Bộ Công an.

Vũ Văn Tấn bị bắt vì mạo danh cán bộ Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Công an để lừa đảo

Sau đó, Tấn đã lấy ảnh của mình dán vào tấm cacvidit rồi giả mạo mình hiện đang công tác tại Bộ Công an và đi lừa đảo người có nhu cầu xin việc.

Với thủ đoạn như trên, Vũ Văn Tấn đã lừa đảo tại huyện Văn Yên, Yên Bình (tỉnh Yên Bái) và tỉnh Lào Cai. Ngoài lừa đảo chiếm đoạt tiền, Tấn còn lừa cả tình đối với 7 người phụ nữ nhờ mác vụ Phó vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế - Bộ Công an. Được biết, mặc dù đã có vợ và 2 con nhưng Tấn không ở nhà mà thường xuyên đi lang thang, và Tấn đã từng có một tiền án về tội “mua bán trái phép chất ma túy”.

“Nổ” là “cháu Trung tướng Công an” lừa tiền tỷ

Công an quận 12, TP HCM vừa hoàn tất hồ sơ bàn giao Trương Minh Sĩ (41 tuổi, ngụ Bình Tân) cho Phòng Cảnh sát Hình sự, CATP để làm rõ về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo điều tra ban đầu, Sĩ đang là giám đốc của một công ty đầu tư xây dựng đóng trên địa bàn quận 12. Tuy nhiên, đi đến đâu Sĩ cũng khoe khoang mình có ông cậu là Trung tướng công tác trong Bộ Công an. Anh ta “nổ” rằng là “mắt xích” trong đường dây chạy trường và xin việc, dù công việc đó khó xin đến đâu Sĩ cũng làm được.

Chân dung "cháu ông Trung tướng" Trương Minh Sĩ

Khoảng tháng 6/2014, anh L.Đ.X có 4 đứa cháu vừa tốt nghiệp PTTH và cả 4 đều muốn vào trường cảnh sát. Sĩ ra giá cho các suất chạy việc, chạy trường từ 150-200 triệu đồng. Nghe Sĩ “chém”, anh X đồng ý giao cho Sĩ 600 triệu đồng để lo cho 4 người cháu.

Sau khi hoàn tất hồ sơ và thi tuyển, cả 4 người cháu của anh X không đậu nên anh X đã gọi điện cho Sĩ nhưng không được. Anh X đến chỗ Sĩ làm để tìm nhưng “cháu ông Trung tướng” này đã “bặt vô âm tính”.

Bằng thủ đoạn là cháu ruột và quen biết lớn, Sĩ đã lừa đảo thêm nhiều nạn nhân khác trên địa bàn TPHCM, Đồng Nai với số tiền hơn 1 tỷ đồng. Bức xức vì bị Sĩ lừa đảo, các nạn nhân đã tố cáo Sĩ với Công an quận 12. Qua theo dõi, ngày 15-7, Công an quận 12 đã bắt được Sĩ khi đối tượng này đang giở trò lừa đảo một nạn nhân trong quán cà phê ở Đồng Nai.

Đóng giả "đại úy cảnh sát giao thông" để lừa đảo

Sau khi được cung cấp thông tin vào chiều 12-7-2014, Công an TP Mỹ Tho bắt khẩn cấp “đại úy” Bùi Anh Tuấn (SN 1984, ngụ xã Đạo Thạnh, TP Mỹ Tho), kẻ tự xưng là con của một thứ trưởng Bộ Công an để lừa đảo nhiều người.

Nạn nhân đầu tiên là chị N.Y (21 tuổi, tạm trú quận 1, TP HCM). Chị Y. cho biết vài tháng trước có quen Tuấn trong một lần đi uống cà phê. Thấy Tuấn mặc trang phục cảnh sát giao thông với cấp hàm đại úy và ăn nói nhỏ nhẹ nên có cảm tình.

Đối tượng Bùi Anh Tuấn tại cơ quan điều tra

Do hằng ngày vẫn thấy “đại úy” Tuấn mặc trang phục cảnh sát giao thông mang cặp táp đi học nên chị Y. tin tưởng và đem lòng yêu thương. “Đại úy” Tuấn luôn kè kè bên mình khẩu súng rulô khi đến nhà chị Y. chơi và giới thiệu mình là con của một thứ trưởng Bộ Công an.

Sau một thời gian, chị Y. trao cả đời con gái cho viên “đại úy” này. Sau khi lừa được tình, Tuấn nói do cha mình làm thứ trưởng Bộ Công an nên không thể cưới chị Y. vì “không môn đăng hộ đối”. Chị Y. phản ứng thì bị Tuấn nhiều lần sử dụng súng rulô giả kê vào đầu dọa bắn.

Tang vật thu được  của "đại úy cảnh sát giao thông" Bùi Anh Tuấn

Vào cuối năm 2013, Tuấn đã khống chế chị Y. lấy nhiều tài sản như điện thoại, máy tính, tiền,… mang đi cầm. Theo chị Y., tổng số tiền chị bị Tuấn chiếm đoạt là hơn 100 triệu đồng.

Trong số hàng loạt nạn nhân khác của Tuấn còn có anh T.V.G, công tác tại Phòng cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt Công an TP HCM, đã cho Tuấn mượn 5 triệu đồng. Anh Hoàng ở huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang có người cháu đang đi nghĩa vụ trong ngành công an nên muốn xin vào biên chế, Tuấn hứa giúp với giá 120 triệu đồng.

Mạo danh “Trung tướng Bộ Quốc phòng" để lừa đảo 6 tỷ

Ngày 12-3-2015, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã bắt tạm giam 4 tháng đối với Trần Văn Nhứt (SN 1958, quê quán xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi, TPM) để điều tra về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nguyễn Thiên Hưởng (áo xanh), Trần Văn Nhứt và phương tiện mà các đối tượng dùng để đi lừa đảo

Theo điều tra ban đầu, đối tượng Nguyễn Thiên Hưởng (SN 1951, quê quán TP Vinh, Nghệ An), có biệt danh là “Bảy lửa”, gã này giả danh là Trung tướng của Bộ Quốc phòng, cấu kết với Trần Văn Nhứt – kẻ giả danh "Đại tá" Bộ Công an.

Cặp đôi lừa đảo thường xuyên đi đến các tỉnh thành, làm quen với cán bộ, doanh nghiệp, cá nhân của các địa phương, sau đó giới thiệu mình có khả năng “chạy” dự án, công trình.

Công an Hà Tĩnh đã bắt giữ đối tượng Trần Văn Nhứt (áo phông trắng), kẻ giả danh “Đại tá” Bộ Công an

Khi về “làm việc” với một số địa phương, cả hai đối tượng Hưởng và Nhứt thường ở khách sạn sang trọng, thậm chí còn có “chân tay” tháp tùng. Do tin tưởng vào “vỏ bọc” của đối tượng Hưởng và Nhứt nên nhiều doanh nghiệp và cá nhân của một số tỉnh, thành đã bị bọn chúng lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 6 tỷ đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang