"Sập bẫy" tống tiền từ hẹn hò qua mạng

Thứ Hai, 15/04/2024 08:54  | Tiêu Ngọc

|

(CATP) Sau thời gian nhắn tin tâm sự, hẹn hò, các đối tượng gửi hình ảnh nhạy cảm những cô gái trẻ để dẫn dụ "con mồi". "Có qua có lại mới toại lòng nhau", bọn chúng yêu cầu bị hại chuyển ngược lại những hình ảnh nhạy cảm của chính mình. Có "ảnh nóng" trong tay, kẻ gian mặc sức tống tiền nạn nhân.

Ngày 14/4, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Nam cho biết vừa phát hiện thủ đoạn lừa đảo, tống tiền bằng hình ảnh nhạy cảm từ một nạn nhân ở TP.Tam Kỳ (Quảng Nam). Người đàn ông này cho hay, ban đầu anh kết bạn với một tài khoản Facebook trên mạng xã hội rồi nhắn tin làm quen, hẹn hò.

Sau thời gian "tâm sự", đối tượng gửi những hình ảnh nhạy cảm của một cô gái trẻ đẹp để dẫn dụ, sau đó yêu cầu anh gửi ngược lại "ảnh nóng" của chính mình. Khi đã nhận được hình ảnh, video nhạy cảm, đối tượng đe dọa sẽ gửi cho người thân, bạn bè... của anh trên mạng xã hội. Nếu không muốn điều đó xảy ra, anh phải chuyển tiền vào tài khoản mà đối tượng cung cấp. Do lo sợ mọi người biết chuyện, nạn nhân đã âm thầm chuyển tiền theo yêu cầu của kẻ lừa đảo.

Tuy nhiên, những đối tượng này vẫn không buông tha, bọn chúng nhiều lần đe dọa, yêu cầu nạn nhân chuyển thêm tiền. Hoang mang vì biết hành vi của kẻ gian sẽ không dừng lại, đồng thời sợ những hình ảnh của mình bị tung lên mạng, nạn nhân đã tìm đến Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Nam trình báo. Triển khai các biện pháp nghiệp vụ, điều tra viên (ĐTV) xác định các đối tượng sử dụng chiêu lừa đảo trên hiện đang ở Campuchia. Tài khoản lừa đảo xuất phát từ một địa chỉ ở Campuchia và còn tổ chức lừa đảo nhiều nạn nhân khác với thủ đoạn tương tự.

Một ĐTV Phòng An ninh mạng cho hay, "công thức chung" của các vụ lừa đảo này là các đối tượng sẽ làm quen, kết bạn với nạn nhân thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Telegram..., sau đó chúng dùng các chiêu trò dụ dỗ gửi hình ảnh, clip nhạy cảm. "Con mồi" được nhắm tới thường là nữ giới còn trẻ hoặc các nam thanh niên mới lớn, ít giao tiếp xã hội. Sau khi tạo được sự tin tưởng, đối tượng sẽ dần đưa nạn nhân vào bẫy.

Một đoạn tin nhắn tống tiền

Với nạn nhân là nữ giới, đối tượng đưa ra các gợi mở hấp dẫn như mời làm mẫu ảnh khỏa thân, diễn viên nghiệp dư, trả công bằng tiền mặt hoặc thẻ cào điện thoại..., giả vờ quan hệ yêu đương để đòi hỏi được chiều theo ý muốn. Với nạn nhân là nam giới, thủ đoạn phổ biến là tạo mối quan hệ tình cảm ảo để khơi gợi đưa ra các hình ảnh, clip nhạy cảm. Tinh vi hơn, có trường hợp đối tượng là nam giới nhưng lại đóng giả là nữ giới hòng đưa nạn nhân vào tròng.

Thực tế, nhiều người do không lường trước được hậu quả nên đã tin tưởng, gửi ảnh hoặc clip nhạy cảm của bản thân cho đối phương, thậm chí tham gia "chat sex" mà không hề biết các đối tượng âm thầm lưu lại tất cả. Đến một thời điểm nào đó, bọn chúng sẽ sử dụng chính những hình ảnh, clip trên để uy hiếp, đưa ra "yêu sách" với nạn nhân. Đòi hỏi có thể về tiền bạc, nếu nạn nhân không đồng ý, đối tượng sẽ đe dọa phát tán, gửi hình ảnh, clip của nạn nhân lên mạng xã hội hoặc gửi cho người thân, bạn bè... Lo sợ bị mất uy tín, danh dự nên nhiều bị hại đã chuyển tiền và bị đối tượng chiếm đoạt.

Để tránh rủi ro cho bản thân, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khuyến cáo người dân không nên tự mình quay lại video, hình ảnh nhạy cảm của bản thân; không để người khác có được những hình ảnh, video nhạy cảm của mình vì bất cứ mục đích gì; phải kiểm chứng thông tin cá nhân của người lạ khi gửi lời mời kết bạn, hoặc liên hệ qua mạng xã hội; đặt tài khoản mạng xã hội ở chế độ riêng tư và chỉ cho phép bạn bè xem thông tin cá nhân, cảnh giác với các lời mời gọi video, gửi hình ảnh nhạy cảm của người lạ. Nếu bị cưỡng đoạt tài sản bằng thủ đoạn trên, hãy báo ngay đến cơ quan Công an để kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang