Chiêu lừa mới đưa các shipper vào tròng

Thứ Tư, 06/03/2019 14:38  | Mai Hà

|

(CAO) Ngày 5-3, Công an quận Long Biên, Hà Nội cho biết, vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Bích Huệ (SN 1983, ngụ Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội) và Phan Thị Hậu (SN 1981, ngụ Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong đó, bị can Hậu được tại ngoại vì đang nuôi con nhỏ.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, ngày 9-1-2018, Công an P.Bồ Đề tiếp nhận đơn trình báo của anh Ngô Văn Mạnh (SN 1980, trú Cự Khối, Long Biên, Hà Nội) về việc anh bị lừa đảo khi đi xin việc làm.

Trong đơn nêu: ngày 9-1-2018, anh Mạnh lên mạng xã hội tìm hiểu thì phát hiện có thông tin đăng tải trên mạng tuyển người giao hàng, do đang cần việc làm nên anh Mạnh đến địa chỉ 127 Phú Viên, Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội để xin việc.

Khi đến, anh Mạnh gặp 2 phụ nữ, một người xưng tên Ninh, tiếp anh và tư vấn đồng thời phân công anh Mạnh vận chuyển 9 hóa đơn giao hàng với tổng số tiền gần 74 triệu đồng và yêu cầu anh Mạnh đặt cọc 15% số tiền hàng là 11 triệu đồng.

Anh Mạnh đồng ý ký vào hợp đồng và đưa tiền cho Ninh. Ninh hẹn Mạnh 13 giờ đến để giao hàng. Đến 13 giờ cùng ngày, anh Mạnh đến cửa hàng số 127 Phú Viên thì thấy khóa cửa, và không liên lạc được với Ninh. Anh Mạnh đợi đến 17 giờ không thấy Ninh quay lại, ghi mình bị lừa nên anh Mạnh đã đến Công an P.Bồ Đề trình báo.

Từ thông tin trên, Công an quận Long Biên vào cuộc diều tra và được bà Lê Thị Hồng Thanh (SN 1972, trú Phú Viên, Bồ Đề, Long Biên) cung cấp, ngày 6-1-2018, có người phụ nữ tên Giang đến hỏi thuê cửa hàng nhà bà.

Đến ngày 9-1-2018, Giang đi cùng một người phụ nữ nữa đến ký hợp đồng thuê và chọn hướng kê bàn thờ. Sau đó bà Thanh đi làm và không biết chuyện gì xảy ra.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, sàng lọc nhiều đối tượng nghi vấn, ngày 20-2-2019 Công an phát hiện Nguyễn Bích Huệ có đặc điểm tương đồng với đối tượng nghi vấn trong vụ lừa đảo trên nên tiến hành kiểm tra và đưa về trụ sở để làm rõ.

Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Bích Huệ khai nhận đã cùng Phan Thị Hậu thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của anh Ngô Văn Mạnh.

Hai đối tượng siêu lừa qua mạng Nguyễn Bích Huệ và Phan Thị Hậu

Theo tài liệu điều tra, Hậu và Huệ quen biết nhau trên mạng từ năm 2006. Sau quá trình tiếp xúc, năm 2018 do không có công ăn việc làm nên hai đối tượng bàn nhau dựng một màn kịch lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hai “nữ quái” bàn nhau dùng tên giả, thuê địa điểm với giá cao, lâu dài, để rao tin tuyển nhân viên giao hàng sim thẻ trên mạng xã hội. Khi có shipper bị dính "bẫy", hai kẻ này yêu cầu "con mồi" đặt cọc tiền hoặc cầm cố xe máy. Khi đã lừa thành công, hai nữ quái liền chuyển địa điểm và cắt đứt liên lạc.

Bằng thủ đoạn nêu trên, hai cặp nữ này đã tạo ra hàng chục vụ lừa đảo. Điển hình ngày 27-10-2018, Hậu và Huệ chiếm đoạt chiếc xe máy, trị giá khoảng 40 triệu đồng của chị Nguyễn Thị Bích Thủy (trú Long Biên). Tiếp đến ngày 13-11, Hậu và Huệ chiếm đoạt thêm chiếc xe máy trị giá 20 triệu đồng của anh Chử Thanh Tùng.

Cá biệt, có thời điểm cùng một ngày, hai đối tượng liên tiếp thực hiện 2 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Mới đây ngày 3-1, Hậu-Huệ lừa chiếm đoạt chiếc xe Wave của anh Bùi Văn Công (trú Nam Định); chiếc xe Honda Vision của anh Mai Tuấn Đ (ở Long Biên)...

Ngoài các vụ án ở Long Biên, hai đối tượng còn thực hiện các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại địa bàn quận Thanh Xuân (Hà Nội).

Tại cơ quan điều tra, bước đầu đối tượng Phan Thị Hậu khai nhận, lấy 3 lần chồng, một mình nuôi 5 đứa con, lại đi “bốc họ” nên cuộc sống có nhiều khó khăn, thường xuyên lâm vào cảnh nợ nần cùng quẫn. Còn Nguyễn Bích Huệ (SN 1983, trú xã Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội) không có việc làm, từng có một tiền án về hành vi lừa đảo chiểm đoạt tài sản.

Trao đổi với phóng viên, một cán bộ Đội cảnh sát Hình sự Công an quận Long Biên cho biết, đây là hình thức lừa đảo mới xuất hiện trên địa bàn. Trong đó, các đối tượng thường sử dụng sim rác đăng tin tìm việc thông qua trang mạng chợ tốt, tìm việc nhanh,…

Khi người bị hại gọi điện đến, các đối tượng sẽ hẹn đến một địa điểm gần khu chung cư sầm uất, có cửa hàng đoàng hoàng. Nhận thấy bị hại có nhu cầu làm việc chúng sẽ yêu cầu đặt cọc, hoặc thế chấp tài sản có giá trị để làm tin. Sau khi làm xong thủ tục đặt cọc, các đối tượng này liền cao chạy, xa bay đến địa điểm khác.

Người dân cũng cần lưu ý khi đi xin việc shipper cần phải xem xét kỹ các cơ sở này có đảm bảo tính pháp lý như giấy phép đăng ký kinh doanh, hay giấy tờ khác. Cùng với đó không vội trao tài sản có giá trị cho những người mới quen.

Hiện Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Long Biên đang tiếp tục điều tra, làm rõ và đề nghị ai là bị hại của hai nữ quái này, đến Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Long Biên trình báo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang