Mê cờ bạc, cựu giáo viên lừa đảo 4,5 tỷ đồng

Thứ Hai, 25/02/2019 16:59

|

(CAO) Ngày 25-2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Văn Quốc (32 tuổi, trú thôn Kim Đôi, xã Cẩm Hoàng,huyện  Cẩm Giàng) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thiếu tá Nguyễn Văn Hải, Đội trưởng Đội trưởng Đội Phòng chống tội phạm công nghệ cao (Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh) chia sẻ: Nguyễn Văn Quốc vốn là giáo viên nhưng vì ham mê cờ bạc nên bị đuổi việc rồi dẫn đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt 4,5 tỷ đồng.

Vụ án bắt nguồn từ đơn trình báo của anh Vũ Như H. (ở phường Cẩm Thượng, TP Hải Dương) gửi tới Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương ngày 23-1.

Trong đơn anh H. cho biết, cuối tháng 12-2018 thông qua nhiều mối quan hệ xã hội, anh H. quen biết với Quốc. Trong một lần gặp nhau, Quốc tự giới thiệu mình được ủy quyền quản lý một gói thầu tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trị giá 17 tỷ đồng.

Vì không có đủ người làm nên Quốc muốn nhượng lại cho anh H. gói thầu quản lý ba bãi để xe ở bệnh viện này với giá 3,96 tỷ đồng. Để tạo niềm tin với anh H., Quốc còn đưa cho anh này xem hợp đồng gói thầu do y tự làm và đưa anh H. đến xem thực tế tại các bãi xe ở bệnh viện.

Đối tượng Nguyễn Văn Quốc

Ngày 27-12, Quốc dẫn anh H. đến một văn phòng luật sư ở Hà Nội làm hợp đồng chuyển nhượng gói thầu và nhận 1 tỷ đồng tiền đặt cọc. Đến ngày 2-1-2019, Quốc làm và đưa cho anh H. giấy ủy quyền quản lý gói thầu có xác nhận của Thủ trưởng cơ quan Bệnh viện Quân đội 108.

Để tạo lòng tin, Quốc không quên nhắc anh H. đưa công nhân lên bệnh viện làm việc từ ngày 17-1-2019. Nghĩ rằng mình ký được hợp đồng làm ăn thuận lợi nên trong ngày 3 và 4-1-2019, anh H. đưa cho Quốc tổng số tiền 2,96 tỷ đồng.

Để lấy lòng tin của anh H. và kéo dài thời gian “chuyển nhượng gói thầu”, ngày 14-1 Quốc đưa cho anh H. một quyết định của Giám đốc Bệnh viện Quân đội 108 với nội dung phê duyệt dự án của Quốc và đồng ý ủy quyền cho anh H. phụ trách dự án ghi có hiệu lực từ ngày 27-1-2019.

Sẵn có lòng tham và thấy anh H. không mảy may nghi ngờ nên Quốc chưa dừng lại. Quốc nói với anh H. muốn tiếp tục nhượng lại gói thầu “chở thực phẩm vào Bệnh viện 108” với giá 480 triệu đồng. Vì không có đủ tiền nên anh H. rủ anh trai mình chung vốn làm ăn và đưa cho Quốc số tiền trên.

Theo “hợp đồng” đã ký kết, ngày 17-1 anh H. đưa gần 20 người lên Bệnh viện Quân đội 108 để nhận bàn giao công việc thì Quốc viện mọi lý do bị trì hoãn.

Thậm chí, ngày 22-1 khi anh H. tiếp tục đưa người lên nhận việc như đã hẹn Quốc còn nhờ một lái xe taxi giả danh người của Phòng Hậu cần - kỹ thuật, Bệnh viện Quân đội 108 ra nói chuyện và bảo với anh H. lùi ngày nhận gói thầu.

Sau nhiều lần bị trì hoãn, anh H. dần nhận ra mình bị Quốc lừa đảo nên đã trình báo lên Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh.

Nhận được đơn trình báo của anh H, lực lượng Phòng Cảnh sát hình sự đã khẩn trương vào cuộc điều tra, đồng thời xác minh tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Qua làm việc, Bệnh viện 108 xác định không ra quyết định số 41/QĐ- BV về việc duyệt kết quả đấu thầu gói căng tin cơm nhân dân cho ông Nguyễn Văn Quốc; không xác nhận vào bất cứ giấy ủy quyền nào cho Nguyễn Văn Quốc làm chủ thầu căng tin nhân dân, cũng như nhà để xe...

Kết quả trưng cầu giám định Phòng kỹ thuật hình sự Hải Dương cũng xác định chữ ký trong tờ giấy ghi hợp đồng đặt cọc, các tờ giấy biên nhận tiền, biên bản giao nhận do H chuyển đến đều là của Quốc.

Ngày 23-1, làm việc với cơ quan điều tra, Nguyễn Văn Quốc đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Quốc khai nhận, do có vợ là nhân viên hợp đồng ở Bệnh viện Quân đội 108 nên y thường xuyên đưa đón vợ ra vào bệnh viện. Do đang nợ nần chồng chất nên khi nhìn thấy nhà xe, căng tin của bệnh viện được tu sửa Quốc nghĩ ra cách giả trúng thầu và tìm người nhượng lại để chiếm đoạt tài sản.

Nghĩ là làm, nên khi gặp anh H. và thấy anh này nhẹ dạ, cả tin Quốc tìm mọi cách tiếp cận rồi lừa tiền của nạn nhân.

Được biết, Quốc vốn sinh ra trong một gia đình nền nếp và được học hành đến nơi, đến chốn. Sau khi tốt nghiệp ngành sư phạm, Quốc từng là giáo viên của một trường cấp 2 ở huyện Cẩm Giàng. Nhưng vì cờ bạc, nợ nần nên Quốc bị đuổi việc.

Khi chuyển lên Hà Nội, Quốc tiếp tục được nhận vào làm việc tại một trường học nhưng cũng nhanh chóng bị đuổi việc. Để có tiền đánh bạc, Quốc đã lừa mượn tiền của nhiều người thân, bạn bè và mất khả năng trả nợ.

Hiện vụ án đang tiếp tục được Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương điều tra, mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang